NSƯT Bảo Quốc tuổi 73: 3 lần cắt u gan, không dám lơ là sức khỏe

Google News

"Tôi hay nói đùa trước kia là nghệ sĩ nổi tiếng, còn giờ về già không khác gì osin…", NSƯT Bảo Quốc chia sẻ.

- Tuổi 73, lửa nghệ thuật trong NSƯT Bảo Quốc ra sao?

Vì điều kiện sức khỏe, tôi hạn chế các hoạt động nghệ thuật dù tình yêu nghề vẫn cháy bỏng. Tại hải ngoại, tôi nhận lời biểu diễn trong một số chương trình phù hợp dịp cuối tuần. Tôi chủ yếu đóng kịch và tấu hài, thỉnh thoảng chen vào vài câu cải lương để đỡ nhớ quê.

Hay tin tôi về nước, nhiều đơn vị cũng đánh tiếng mời biểu diễn nhưng hiện tôi vẫn cân nhắc. Tôi vừa tham gia chương trình Vầng trăng cổ nhạc của Đài truyền hình TP.HCM. Đây là dịp tôi hội ngộ đồng nghiệp cùng thời để ôn lại chuyện xưa. Đời nghệ thuật của tôi rất vui khi có các thế hệ sau tiếp nối: con gái tôi - Hồng Loan - và các cháu: Hữu Châu, Gia Bảo, Hà Linh…

NSUT Bao Quoc tuoi 73: 3 lan cat u gan, khong dam lo la suc khoe

NSƯT Bảo Quốc.

- Sau câu chuyện ồn ào từ thiện nổ ra, một số khán giả dường như cũng mất niềm tin với nghệ sĩ. Không ít trong số đó là đồng nghiệp thân thiết của Bảo Quốc, cá nhân ông có suy nghĩ gì?

Nghệ sĩ hay ai đi nữa cũng là con người, họ sẽ có cách hành xử và phát ngôn khác nhau. Tất nhiên có người đúng, cũng có người sai là điều không ai phủ nhận. Nhưng tôi nghĩ điều quan trọng họ nhận ra khuyết điểm của mình, biết nhận lỗi cũng nên được khán giả công nhận. Giữa 10 cái đúng và 1-2 cái sai chúng ta hãy nhìn một cách tổng thể để có cái nhìn bao dung họ hơn. Tôi tin thời gian sẽ giúp nguôi ngoai mọi thứ và những nghệ sĩ sống tốt, tử tế sẽ dần lấy lại được tình thương của khán giả.

- Con cái đều bận rộn, ông tìm niềm vui cuộc sống mỗi ngày bằng cách nào?

Cuộc sống tôi trôi qua nhẹ nhàng, không lo nghĩ. Đó là cái phước phần không phải ai cũng có được. Thời ở Việt Nam, tôi tất bật chạy show, đi diễn miệt mài còn giờ phần lớn thời gian ở nhà. Đều đặn mỗi sáng tôi dậy sớm tập thể dục, sau đó chăm vườn, ăn sáng, đọc báo. Đến chiều tôi cùng vợ đi chợ mua sắm hoa, cây cảnh cho vui nhà vui cửa.

Bà xã tôi dành cả đời để đảm đương việc nội trợ nên giờ có thời gian rảnh tôi muốn mình làm thay để cô ấy được nghỉ ngơi. Tôi cùng vợ lo việc nhà bất kể lớn nhỏ, tìm niềm vui trong việc làm vườn, trồng hoa.

NSUT Bao Quoc tuoi 73: 3 lan cat u gan, khong dam lo la suc khoe-Hinh-2

Bảo Quốc an hưởng tuổi già sau bạo bệnh.

Vợ chồng tôi ngọt ngào như lúc mới yêu

- Trải qua 3 cuộc đại phẫu hẳn ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của ông?

Sau 3 ca phẫu thuật lớn cắt bỏ khối u ở gan, tôi không dám lơ là sức khỏe. May mắn đến nay mọi chỉ số cơ thể vẫn ổn định. Các căn bệnh người già như: tiểu đường, mỡ máu,… tôi đều không vướng phải. Cách 3 tháng tôi đến bệnh viện kiểm tra tổng quát một lần.

Tôi trải qua những cuộc đại phẫu với vài lần gây mê nên thần kinh ít nhiều cũng bị ảnh hưởng. Bác sĩ luôn căn dặn sức khỏe tinh thần là quan trọng nhất nên tôi cố gắng sống tích cực, không giận hờn bực bội để tâm hồn vui vẻ hơn.

- Hơn 50 năm gắn bó, tình cảm vợ chồng được ông hun đúc thế nào khi bước vào tuổi xế chiều?

Tôi vẫn luôn nói trong cuộc đời có 3 người phụ nữ mình yêu quý và kính trọng: má tôi –“bầu Thơ”, chị gái – cố NSƯT Thanh Nga và người thứ ba là bà xã. Đi cùng nhau chặng đường dài, tôi càng thấy yêu thương vợ và cô ấy cũng thế. Nếu tình yêu chỉ đến từ một phía, hôn nhân khó bền vững. Tất nhiên chặng đường đi lúc nào cũng có những đoạn sỏi đá. Chúng tôi cũng nỗ lực cùng nhau để không bị hụt chân, té ngã.

NSUT Bao Quoc tuoi 73: 3 lan cat u gan, khong dam lo la suc khoe-Hinh-3

Nhiều người bảo vợ chồng già sống với nhau chỉ vì tình nghĩa chứ không còn tình yêu, tôi thấy không đúng. Nếu đã không có tình yêu thì mọi thứ đều vô nghĩa. Vợ chồng tôi yêu nhau từ khi chưa tròn 20, giờ đã mấp mé cuối đời người. Một cuộc đời có người bên cạnh đồng hành hà cớ gì lại không biết gắn bó, yêu thương. Tôi thấy vợ chồng mình giờ lãng mạn hơn ngày mới cưới. Chúng tôi luôn dành cho nhau những cử chỉ ngọt ngào và trân quý sự hiện diện của đối phương trong cuộc đời mình.

- Điều gì nghệ sĩ Bảo Quốc còn trăn trở lúc này?

Tôi có nhiều suy ngẫm về nghề nhưng đến lúc này đành “bó tay”. Dù hài kịch cho tôi sự nổi tiếng, kiếm được tiền nhưng cải lương mới là máu thịt. Nhiều năm qua, tôi chạnh lòng khi loại hình này xuống dốc và đau đáu ước mơ được truyền nghề cho thế hệ sau.

NSUT Bao Quoc tuoi 73: 3 lan cat u gan, khong dam lo la suc khoe-Hinh-4

Gia đình 3 thế hệ của NSƯT Bảo Quốc.

Về cuộc sống, điều tôi tự hào là các con cháu tôi đều trưởng thành, có thành tựu trong công việc và cuộc đời. Tôi thường dặn con cháu một điều rằng đừng bao giờ làm gì không hay ảnh hưởng đến dòng họ Thanh Minh - Thanh Nga.

- Ông có định trở về Việt Nam sống chứ?

Từ khi sang Mỹ tôi vẫn đều đặn về nước mỗi năm. Một con người dù sống ở đâu cũng ý thức quê cha đất tổ của mình. Tôi có con gái lớn, các cháu nhỏ đều ở đây. Tôi từng nói với bà xã: “Chỉ cần em thích ở đâu, anh sẽ ở đó” vì không niềm vui gì bằng sống với vợ con. Tôi không quên Việt Nam là quê hương, nơi chất chứa tình bạn, tình thân và làm nên tên tuổi Bảo Quốc.

Theo Tuấn Chiêu/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)