Những kiêng kỵ khi dùng quạt trong mùa nắng nóng kẻo rước họa

Google News

Quạt điện là vật dụng không thể thiếu trong mùa hè nhưng không phải có thể dùng tùy tiện thế nào cũng được.

Thời tiết nóng bức, nhiều người thường có thói quen bật quạt thốc thẳng vào người để ngủ cho mát. Tuy nhiên, các chuyên gia sức khoẻ cho rằng đây là một thói quen có hại.
Theo các chuyên gia y tế, khi quạt thổi thẳng vào người, vùng tiếp xúc trực tiếp với gió sẽ khô mồ hôi nhanh hơn, làm mất cân bằng sự bài tiết mồ hôi, từ đó ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng, gây ra các bệnh về đường hô hấp, cảm cúm, đau đầu… thậm chí là tử vong.
Đặc biệt, đối với trẻ nhỏ thường có thói quen há miệng khi ngủ, điều này sẽ làm cho cổ họng của trẻ bị khô, cộng thêm luồng gió quạt tạt thẳng vào miệng sẽ khiến trẻ dễ bị viêm họng.
Nhung kieng ky khi dung quat trong mua nang nong keo ruoc hoa
Ảnh minh họa. 
Dưới đây là những lưu ý khi sử dụng quạt máy ngày nóng mà ai cũng nên biết để đảm bảo an toàn cho bản thân và các thành viên trong gia đình:
Không bật quạt thẳng vào người
Nhiều người có thói quen bật quạt xối thẳng trực tiếp vào người, thậm chí không đổi hướng trong một thời gian dài. Cách làm này tuy có thể giúp cơ thể dịu mát nhưng lại rất có hại cho sức khỏe. Ở vùng da được quạt thổi vào liên tục, mồ hôi sẽ bốc hơi nhanh hơn, ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng, sự bài tiết mồ hôi bị mất cân bằng, gây ra các triệu chứng đau đầu, cảm cúm, choáng váng...
Vì vậy khi bật quạt nằm ngủ, bạn nên để quạt hướng lên tường hoặc trần nhà để không khí lưu thông tốt hơn. Phòng thoáng gió chỉ nên mở quạt ở tốc độ nhẹ, tốt nhất nên dùng quạt đảo chiều. Khi người có nhiều mồ hôi, bạn nên lấy khăn khô lau sạch rồi bật quạt từ xa để làm mát từ từ chứ không xối thẳng vào người, rất dễ bị cảm lạnh.
Không chỉnh tốc độ quạt quá cao
Khi nhiệt độ môi trường vượt quá 30 độ C, tức gần bằng với nhiệt độ cơ thể thì gió từ quạt thổi ra cũng là gió ở nhiệt độ cao. Vì vậy, bật quạt ở mức cao nhất sẽ làm cho nhiệt độ bề mặt da giảm, lỗ chân lông bít lại, mồ hôi không thoát được ra ngoài, cơ thể cảm thấy nóng hơn, dễ dẫn đến mệt mỏi, kiệt sức và đau lưng. Do đó, bạn nên tránh để quạt ở tốc độ quá cao, và thay vì để quạt đứng yên tại chỗ thì bạn nên cho quạt quay để tản gió, lưu thông không khí tốt hơn.
Cho quạt vào màn
Mùa hè, chiếc quạt thường được trưng dụng tối đa. Cho quạt vào trong màn khi đi ngủ có thể giúp chúng ta cảm giác mát hơn nhưng ẩn sau đó là nguy cơ tai nạn không thể lường trước. Nếu để quạt vào trong màn ngủ và bật số to có thể gây thiếu oxy cho người ngủ. Điều đó lí giải vì sao bạn cảm thấy ngột ngạt, khó thở khi cho quạt vào bên trong màn.
Không để quạt một chỗ
Không nên để quạt thổi lâu vào một vị trí cố định trên cơ thể. Quạt điện chủ yếu chỉ dùng để điều tiết khí lưu trong phòng, qua đó gián tiếp làm mát. Để quạt thổi lâu ở một vị trí rất nguy hiểm cho người già và trẻ nhỏ.Với khí hậu oi, nóng lúc Hè về như ở nước ta, nhiều người thường xuyên bật quạt trong thời gian dài để giải nhiệt. Tuy nhiên đấy không phải là cách sử dụng quạt thông minh. Nếu muốn dùng trong thời gian dài thì nên để quạt ‘nghỉ giữa hiệp’ khoảng 15 - 20 phút rồi hãy tiếp tục sử dụng.
Không đặt quạt sai vị trí
Lắp đặt quạt sai vị trí cũng có thể làm giảm hiệu quả làm mát rõ rệt. Bạn nên lưu ý về vị trí để các loại quạt làm mát trong gia đình như sau nhằm phát huy tối đa hiệu quả của quạt:
Quạt bàn, quạt hộp, quạt lửng và quạt đứng: Không nên đặt ở vị trí đầu gió khi trời đang nắng nóng vì quạt sẽ thổi hơi nóng vào làm nhà càng nóng hơn. Tốt nhất bạn nên đặt một chậu nước (có thể thêm đá lạnh) phía trước quạt để thổi hơi mát cho căn phòng.
Quạt phun sương, quạt hơi nước: Không đặt trong phòng ngủ kín hay phòng có nhiều thiết bị điện tử mà nên đặt ở phòng khách, phòng có không gian thoáng, đặt quạt phun sương cạnh ở lan can nhà để tận hưởng được luồng không khí mát lạnh như gió tự nhiên.
Quạt treo tường: Không nên lắp quạt quá cao sẽ giảm hiệu quả làm mát, lắp quá thấp sẽ làm giảm phạm vi làm mát. Nên cho quạt quay đảo chiều liên tục để làm mát đều khắp phòng hơn là bật nhiều quạt, vừa tốn điện vừa không làm mát hiệu quả.
Không sử dụng quạt khi đổ mồ hôi nhiều
Khi vận động mạnh mồ hôi tiết ra nhiều, các mạch máu đang giãn nở. Nếu bật quạt lúc này sẽ khiến cho quá trình bài tiết mồ hôi bị ngưng trệ gây ra hiện tượng mất cân bằng giữa việc sản sinh ra nhiệt và tán nhiệt của cơ thể, mạch máu bị co đột ngột rất nguy hiểm.
Khi mồ hôi ra nhiều, không nên lập tức bật quạt, vì lúc này mạch máu ngoài da toàn thân đang giãn rộng, đột nhiên bị gió mát thổi tới sẽ co lại, khiến việc bài tiết mồ hôi lập tức ngưng trệ, gây mất cân bằng giữa việc sinh nhiệt và tán nhiệt trong cơ thể, nhiệt lượng dư thừa không được phát tán ra ngoài rất dễ bị cảm lạnh.
Thường xuyên lau quạt sạch sẽ
Quạt điện bám đầy bụi bẩn thì sẽ không thể đem lại không khí và làn gió trong lành, mát mẻ cho căn phòng được. Không những thế, nó còn vô tình quạt ra rất nhiều vi khuẩn, bụi bẩn gây hại cho sức khỏe gia đình bạn. Chúng gây nên một số chứng bệnh có liên quan về đường hô hấp, bệnh truyền nhiễm theo mùa hoặc những căn bệnh nhiễm khuẩn nguy hại khác.
Nếu dùng quạt cả ngày
- Luôn ghi nhớ nằm cùng hướng thổi của quạt, không để quạt thổi trực tiếp vào mặt.
- Không bật số cao và để quạt thổi liên tục vào một phần cố định của cơ thể.
- Không sử dụng quạt liên tục mà nên có những quãng nghỉ khoảng 15 – 20 phút, và chỉ sử dụng liên tục từ 30 – 60 phút.
- Lưu ý để chế độ hẹn giờ cho quạt khi dùng qua đêm.
- Tốt nhất nên để quạt thổi hướng ra các cửa sổ hay cửa chính để không khí trong phòng được lưu thông tốt hơn, giảm cảm giác oi nóng bức bí.
- Nếu có điều kiện kinh tế, bạn có thể trang bị các loại quạt có chế độ tạo ion lọc không khí, gió mát tự nhiên để không gian sử dụng dễ chịu và trong lành hơn. Và từ đó ta cũng bớt lạm dụng quạt quá mức và sai cách.
Theo Mai Mai/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)