Những dấu hiệu không thể ngờ cảnh báo ung thư thận

Google News

Mỗi năm Việt Nam ghi nhận gần 2.400 ca mắc ung thư thận, tỉ lệ tử vong chiếm khoảng 55%. Điều đáng lo ngại là rất nhiều bệnh nhân phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn. Vậy đâu là những dấu hiệu cảnh báo để nhận biết bạn có thể mắc ung thư thận?

Thận là một trong những cơ quan nội tạng quan trọng nhất của cơ thể, đảm nhiệm vai trò lọc máu, cân bằng nội môi và quá trình chuyển hóa chất. Bệnh nhân mắc ung thư thận nếu không phát hiện sớm và có biện pháp điều trị kịp thời, sức khỏe và tính mạng có thể bị đe dọa trong thời gian ngắn.
Để bảo vệ chính mình, chúng ta cần lưu ý những thay đổi nhỏ trên cơ thể nhưng lại là dấu hiệu khởi phát bệnh tật và tín hiệu "cầu cứu" từ bên trong. Ung thư thận cũng như vậy, nếu thận của bạn đang gặp vấn đề, cơ thể sẽ xuất hiện những dấu hiệu thay đổi rõ rệt sau:
Đau thắt lưng
Đau thắt lưng là một trong những triệu chứng báo hiệu thận của bạn đang không khỏe. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến đau vùng eo, phần lớn các bệnh nhân mắc bệnh thận đều gặp phải tình trạng đau thắt lưng không rõ lý do trong một thời gian dài.
Các chuyên gia lý giải, u ác tính ở vùng thận có thể là khối u cục bộ làm tăng kích thước và chèn ép các mô cũng như dây thần kinh xung quanh.
Do đó, nếu thường bị đau ở vùng thắt lưng, bạn nên đi khám để có thể nắm bắt được tình trạng sức khỏe một cách chính xác nhất.
Thiếu máu
Đây là triệu chứng phổ biến nhất của ung thư thận và xuất hiện ở 30% số bệnh nhân. Thận tạo ra một loại protein gọi là erythropoietin, chất kích thích sản xuất các tế bào hồng cầu trong tủy xương. Nếu bị ung thư thận, quá trình sản xuất protein này bị giảm dẫn đến số lượng hồng cầu thấp.
Nhung dau hieu khong the ngo canh bao ung thu than
 
Đi tiểu ra máu là một tín hiệu phổ biến của những người mắc bệnh thận ở giai đoạn nặng. Khi gặp tình trạng này, khả năng cao trong thận của bệnh nhân đã hình thành các khối u ác tính làm tổn thương niêm mạc mô. Trong quá trình thận lọc máu, nước tiểu bài tiết ra bên ngoài sẽ thay đổi màu sắc. Ảnh minh họa: Internet
Giảm cân đột ngột
Đột nhiên sụt cân là triệu chứng phổ biến của hầu hết các bệnh ung thư. Trong khoảng từ 6 tháng đến 1 năm bạn bị mất 5% trọng lượng cơ thể trở lên, bạn cần theo dõi các bất thường trên cơ thể và đến các cơ sở y tế kiểm tra.
Mệt mỏi
Tưởng chừng như là trạng thái thường xuyên xảy ra của con người, nhưng mệt mỏi cũng khá phổ biến ở những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư thận. Không giống như mệt mỏi thông thường, dấu hiệu mệt mỏi do ung thư thường kéo dài và có diễn biến xấu đi theo thời gian.
Chán ăn
Không thèm ăn, mất cảm giác ngon miệng là triệu chứng phổ biến của ung thư thận. Chúng khiến cơ thể suy nhược, mất dinh dưỡng, sụt cân nhanh chóng.
Huyết áp cao
Thận sản xuất hormone có vai trò quan trọng trong việc điều hòa huyết áp. Do đó, huyết áp cao kéo dài có thể là triệu chứng của ung thư thận. Ngược lại, huyết áp cao kéo dài có thể dẫn đến tổn thương thận nặng hơn.
Sưng ở mắt cá chân
Thận cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc điều chỉnh cân bằng chất lỏng và chất điện giải trong cơ thể. Bệnh thận, đặc biệt là ung thư thận có thể can thiệp vào quá trình này, dẫn đến tình trạng giữ nước gây sưng, phù nề ở bàn chân hoặc mắt cá chân.
Da đỏ bừng
Da bỗng nhiên đỏ tấy, có cảm giác nóng rát ở mặt, cổ hoặc tứ chi là một triệu chứng điển hình của ung thư thận. Khi xuất hiện dấu hiệu này, bạn cần đến bệnh viện ngay lập tức.
Tiểu ra máu
Đi tiểu ra máu là một tín hiệu phổ biến của những người mắc bệnh thận ở giai đoạn nặng.
Khi gặp tình trạng này, khả năng cao trong thận của bệnh nhân đã hình thành các khối u ác tính làm tổn thương niêm mạc mô. Trong quá trình thận lọc máu, nước tiểu bài tiết ra bên ngoài sẽ thay đổi màu sắc.
Đây cũng là đặc điểm của ung thư thận có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Lúc này, bệnh nhân nên đến bệnh viện càng sớm càng tốt để điều trị, ngăn ngừa tác động nghiêm trọng của bệnh thận lên cơ thể.
Sốt cao kéo dài
Khi cơ thể xuất hiện khối u ác tính, bạn có thể bị sốt nhiều ngày. Tuy nhiên, đây lại là một tín hiệu quen thuộc khiến mọi người chủ quan và dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác.
Khi ung thư thận phát triển, các mô trên khối u có thể bị nhiễm trùng gây ra triệu chứng sốt ung thư hết sức nguy hiểm. Vì vậy, khi thấy tình trạng sốt cao kéo dài không rõ nguyên nhân, bạn đừng chủ quan, hãy đến gặp bác sĩ.
Sưng, đau và co rút tinh hoàn
Triệu chứng này thường xảy ra ở bên phải tinh hoàn và là một trong những dấu hiệu hiếm gặp ở nam giới khi mắc ung thư thận.
Tràn dịch màng phổi
Khi ung thư thận lan đến phổi hoặc niêm mạc phổi, nó có thể gây ra sự tích tụ chất lỏng giữa các màng phổi.
Suy gan
Ung thư thận có thể ảnh hưởng đến gan thông qua sự lây lan của ung thư cũng như một phần của hội chứng paraneoplastic. Rối loạn chức năng gan và thận có thể dẫn đến sự tích tụ chất độc trong máu, dẫn đến giảm sự minh mẫn, thay đổi tính cách, thay đổi tâm trạng và hơn thế nữa.
Theo THUẬN PHƯƠNG/Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)