Những con số biết nói về thị trường xuất khẩu vũ khí thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Theo Viện Nghiên cứu Hoà bình Quốc tế Stockholm, thị trường vũ khí thế giới trong năm 2017 tăng trưởng khoảng 2.5% so với năm trước và có giá trị ước tính vào khoảng 398,2 tỷ USD.

Trong bản báo cáo mới đây của Viện Nghiên cứu Hoà bình Quốc tế Stockholm, nước Nga đã vượt qua Anh trở thành nhà cung cấp vũ khí lớn thứ hai thế giới trong năm 2017. Còn đứng đầu danh sách này như thường lệ vẫn là Mỹ.
Theo đó thị phần vũ khí Nga trên thị trường vũ khí thế giới trong năm 2017 ước đạt 9.5%. Trước đó vị trí nước xuất khẩu vũ khí đứng thứ hai thế giới là Anh, Anh đã giữ vị trí này kể từ năm 2002. Số lượng vũ khí được 10 tập đoàn lớn nhất của Nga xuất khẩu ra thế giới đã tăng 8,5% trong năm 2017 vừa rồi, với giá trị ước tính lên tới 37,7 tỷ USD.
Nhung con so biet noi ve thi truong xuat khau vu khi the gioi
Tên lửa phòng không S-400 là một trong những sản phẩm bán chạy nhất của Nga hiện tại. Nguồn ảnh: Sputnik.
Mỹ với vị trí quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới vượt xa thị phần của Nga gấp năm lần. Theo đó, Mỹ chiếm khoảng 57% vũ khí được bán ra trên toàn thế giới trong năm 2017 và khó có thể bị thay thế trong nhiều thập kỷ tới.
Theo báo cáo chi tiết của Viện Nghiên cứu Hoà bình Quốc tế Stockholm, kể từ năm 2011 tới giờ, tốc độ tăng trưởng trong xuất khẩu vũ khí của Nga đã tăng chóng mặt bên cạnh việc hiện đại hoá quân đội của nước này.
Bức tranh toàn cảnh của thị trường xuất khẩu vũ khí trong năm 2017 cũng có sự thay đổi rõ nét so với năm 2016, mức tăng trưởng ấn tượng vào khoảng 2.5% với giá trị ước tính 398,2 tỷ USD. Bản thân thị trường vũ khí toàn cầu cũng là cuộc chơi của các cường quốc quân sự như Mỹ, Nga, Trung Quốc và châu Âu
Mất dù mất vị trí số hai thế giới vào tay Nga nhưng Anh vẫn đứng đầu châu Âu về xuất khẩu vũ khí năm 2017 với số lượng vũ khí được quốc gia này xuất khẩu ra nước ngoài đạt tổng trị giá lên tới 35,7 tỷ USD.
Giá trị của 15 tập đoàn xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới được thống kê theo Fortune Global đạt 2.311 tỷ USD trong năm 2017. Giá trị của các tập đoàn này lớn gấp 10 lần thị phần vũ khí mà các tập đoàn này sở hữu trong năm 2017 (231,6 tỷ USD) và lớn gấp 6 lần quy mô của thị trường xuất khẩu vũ khí cùng kỳ (398,2 tỷ USD).
Viện Nghiên cứu Hoà bình Quốc tế Stokholm được thành lập vào năm 1966 và là một tổ chức độc lập chuyên nghiên cứu tình hình xung đột, buôn bán và giải giáp vũ khí trên khắp thế giới.

Mời độc giả xem Video: Tổ hợp tên lửa phòng không S-400 - một trong những mặt hàng xuất khẩu của Nga được săn đón nhất trên thế giới hiện nay.

Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)