Nhiều đồ dùng Trung Quốc “đầu độc” trẻ nhỏ

Google News

(Kiến Thức) - Thời gian gần đây dư luận hết sức hoang mang khi liên tục xuất hiện các loại đồ dùng cho trẻ nhỏ như: quần áo đồng phục, thú nhún, đèn lồng... có chất gây ung thư, vô sinh.

Vở học sinh có chứa chất gây ung thư

Tờ Legal Evening News tại Bắc Kinh ngày 28/2/2013 đưa tin, đã phát hiện 5 loại vở chứa chất huỳnh quang, một loại chứa hóa chất tẩy trắng có thể gây ung thư từ các thương hiệu phổ biến trên thị trường Trung Quốc. 

Theo ông Gong Yan, Phó giáo sư Viện công nghệ thời trang Bắc Kinh, người đã tiến hành các thử nghiệm cho biết các phát hiện như trên không phải hiếm. “Các nhà sản xuất hiện nay ngày càng sử dụng nhiều giấy tái chế làm nguyên liệu. Để nâng cao tính thẩm mỹ của tờ giấy nhưng không làm tăng giá thành, họ bỏ qua quá trình làm sáng. Thay vào đó họ thêm vào chất huỳnh quang”.

 Ảnh minh họa.

Nói về độ nguy hiểm khi tiếp xúc chất này, ông Dong Jinshi, Phó tổng thư ký của Hiệp hội khoa học môi trường Bắc Kinh khẳng định, các hóa chất trên khi tích tụ trong cơ thể sẽ làm giảm khả năng miễn dịch, và nếu ở số lượng lớn, sẽ gây ung thư. Những trẻ em tiếp xúc với chất này trong thời gian dài có thể gặp nguy cơ về thị lực và các bệnh ngoài da.

Ông Dong cũng cho biết thêm, hiện Trung Quốc vẫn chưa có tiêu chuẩn quốc gia về hàm lượng chất huỳnh quang trong vở học sinh.

Phát hiện chất gây ung thư trong đồng phục học sinh 

Trước đó không lâu (ngày 19/2/2013), Cục Giám sát kỹ thuật và chất lượng Thượng Hải thông báo trong một chiến dịch kiểm tra chất lượng, giới chức đã tìm thấy thuốc nhuộm aromatic amine, một hóa chất có thể gây ung thư và những thiệt hại về sức khỏe không thể phục hồi, trong một lô hàng đồng phục học sinh do công ty Ouxia sản xuất.

 Đồng phục học sinh cũng chứa chất gây ung thư. Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Giới chức Thượng Hải cũng phát hiện ra 6 trong 22 lô đồng phục học sinh có sẵn không đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng do chất liệu vải bị nhiễm độc, độ pH bất thường, ghi nhãn sai về hàm lượng chất cotton và hướng dẫn người sử dụng chưa đủ.

Đồng phục do công ty này sản xuất trước đó đã xuất hiện trong danh sách đen về chất lượng trong do một phần chứa nồng độ pH cao, vốn có thể gây dị ứng da vào năm 2009 và gần đây nhất là tháng 11/2012.

Thú nhún Trung Quốc gây vô sinh, dậy thì sớm

Cuối năm 2012, đầu năm 2013, các bậc phụ huynh đã tá hỏa khi biết được tin thú nhún Trung Quốc có chứa chất độc gây ung thư, dậy thì sớm và thậm chí vô sinh ở trẻ. Không chỉ ở Việt Nam mà tại Singapore, các cơ quan chức năng cũng đã khuyến cáo đối với trẻ em nếu chơi thú nhún thì nguy cơ mắc các bệnh hen suyễn và dị ứng là rất cao. Chất hóa dẻo DBP, DOP có trong thú nhún có tác dụng giống như hormon nữ, vì thế rất có hại cho nam giới và đặc biệt là ở trẻ em khi cơ quan sinh dục chưa hoàn chỉnh. Nếu bị nhiễm chất này lâu dài, các bé trai có thể bị nữ tính hóa, vô sinh nam, còn trẻ em gái có nguy cơ dậy thì quá sớm...
 Thú nhún Trung Quốc gây dậy thì sơm, vô sinh khiến nhiều người hoang mang.

Còn theo Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Bộ Khoa học & Công nghệ Việt Nam) sau kiểm tra và xét nghiệm cho thấy, các mẫu kiểm tra đồ chơi thú nhún chứa hàm lượng phthalates bất thường.
 
Theo PGS.TS Trần Hồng Côn, giảng viên hóa học, Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội cho biết thêm, hiện chỉ có một số nước tiên tiến Canada, Mỹ, EU có tiêu chuẩn cụ thể, đặc biệt với đồ chơi trẻ em mà trẻ có thể cho vào miệng, với ngưỡng an toàn từ 1.000 mg/kg trở xuống. Ông Côn cũng nói, hiện chưa có bằng chứng, thử nghiệm nào cụ thể về mức độ ảnh hưởng của các hợp chất này tới sức khỏe con người.

Hàng loạt đồ chơi Trung Quốc có chất gây ung thư

Vào tháng 9/2012, Viện Khoa học vật liệu ứng dụng và Viện Công nghệ hóa học đã tiến hành kiểm nghiệm đối với 2 mẫu đèn lồng nhựa Trung Quốc đang bán trên thị trường. Kết quả cho thấy muối cadimi (Cd) trong sơn phủ có hàm lượng cao gấp 123 lần mức cho phép trong Bộ tiêu chuẩn an toàn đồ chơi trẻ em do Bộ Khoa học - công nghệ Việt Nam ban hành. Cd là chất được sử dụng như là chất tạo màu trong nhiều loại nhựa. Đó cũng là một trong ba kim loại (hai loại còn lại là chì và thủy ngân) độc hại nhất với cơ thể người, có thể gây ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, dị tật thai nhi...

Trước đó, năm 2009, dư luận đã bàng hoàng trước vụ quần áo và đồ dùng cho trẻ được sản xuất tại Quảng Đông, nơi được coi là trung tâm của ngành công nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu của Trung Quốc, chứa hóa chất formaldehye độc hại.

Có tới hơn 30% các đồ dùng dành cho trẻ được sản xuất ở Quảng Đông là không an toàn, trong đó nhiều loại chứa quá nhiều hàm lượng formadehyde hoặc những kim loai nặng gây ảnh hưởng đến sức khỏe như chì, cadmi và crom. 

Người phát ngôn của cơ quan quản lý an toàn thực phẩm Quảng Đông cho hay, việc sử dụng nguyên liệu thô và sơn là nguyên nhân chính dẫn đến làm lượng formaldehye và kim loại nặng vượt quá mức cho phép. Formaldehyde là một hóa chất có thể gây nhiễm trùng da hoặc đường hô hấp.

Anh Đào

Bình luận(0)