Nhật Bản và Mỹ sẽ theo dõi tập trận Trung - Nga

Google News

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio ngày 23/5 cho biết Tokyo và Washington sẽ hành động chung nhằm theo dõi hoạt động của các tàu Trung Quốc và Nga trên biển.

Nhật Bản và Mỹ “sẽ theo dõi các hoạt động gần đây của Hải quân Trung Quốc, cũng như các sự vận động liên quan tới các cuộc diễn tập chung giữa Trung Quốc và Nga”, ông Kishida tuyên bố sau cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden, người đang thăm Tokyo, theo AFP.

Bên cạnh đó, ông Kishida cũng nhắc lại sự phản đối của Tokyo và Washington với các động thái gần đây của Trung Quốc trên biển.

Nhat Ban va My se theo doi tap tran Trung - Nga

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Tokyo, sáng 23/5. Ảnh: Reuters.

“Chúng tôi mạnh mẽ phản đối các nỗ lực nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực tại biển Hoa Đông và Biển Đông”, thủ tướng Nhật Bản tuyên bố. “Ngoài ra, chúng tôi đồng thuận cùng đối phó với các vấn đề liên quan đến Trung Quốc như quyền con người”.

Theo thông cáo của Nhà Trắng, trong cuộc hội đàm ngày 23/5, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về cách thức thúc đẩy hợp tác trên hàng loạt lĩnh vực ở quy mô song phương, khu vực cũng như đa phương, bao gồm Triều Tiên, Trung Quốc, các công nghệ mới nổi, an ninh chuỗi cung ứng và năng lượng sạch.

Ông Biden cũng ca ngợi quyết tâm của Thủ tướng Kishida trong việc tăng cường năng lực phòng thủ của đất nước. “Một liên minh mạnh mẽ giữa Mỹ và Nhật Bản là hòn đá tảng của hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, thông cáo của Nhà Trắng tuyên bố.

Nhật Bản là điểm đến tiếp theo trong chuyến công du đầu tiên của ông Biden đến châu Á trên cương vị người đứng đầu Nhà Trắng. Trước đó, ông đã có chuyến thăm tới thủ đô Seoul của Hàn Quốc và gặp mặt tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok Youl.

Theo Việt Hà/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)