Người già có thể sống lâu hay không phụ thuộc vào 5 điểm này

Google News

Tình trạng sức khỏe của người già chủ yếu phụ thuộc vào những yếu tố này.

Xương

Nguoi gia co the song lau hay khong phu thuoc vao 5 diem nay

Xương của người già rất dễ gặp vấn đề, đây cũng là một chỉ số quan trọng để đánh giá người già có khỏe mạnh hay không. Khi chúng ta già đi, tốc độ mất canxi từ xương tăng lên, dẫn đến những thay đổi thoái hóa rất phổ biến ở người cao tuổi. Người lớn tuổi thường bị gãy xương khi ngã. Do đó, để đánh giá sức khỏe của một người già thì sức khỏe của xương là rất quan trọng.

Trái tim

Nguoi gia co the song lau hay khong phu thuoc vao 5 diem nay-Hinh-2

Trái tim con người rất quan trọng vì nó giữ cho cuộc sống của chúng ta khỏe mạnh. Vì vậy, sức khỏe của người cao tuổi chủ yếu phụ thuộc vào một trái tim khỏe mạnh.

Mắt

Nguoi gia co the song lau hay khong phu thuoc vao 5 diem nay-Hinh-3

Sức khỏe của con người tốt hay xấu, có thể nhìn thấy từ đôi mắt. Khi chúng ta lớn lên, sự suy giảm thị lực cũng sẽ tăng nhanh, dễ dẫn đến lão thị và đục thủy tinh thể.

Lắng nghe

Cùng với tuổi tác, thính giác của người già sẽ dần suy giảm. Nếu thính giác của người cao tuổi không có các triệu chứng viên tai giữa, thính giác vẫn còn tốt thì chứng tỏ sức khỏe của họ vẫn rất tốt.

Đường huyết

Nguoi gia co the song lau hay khong phu thuoc vao 5 diem nay-Hinh-4

Người già có thể duy trì lượng đường trong máu ở mức bình thường, có nghĩa là thể chất của người ấy rất tốt. Nếu lượng đường trong máu quá cao, dễ mắc bệnh tiểu đường và gây ra những biến chứng rất nguy hiểm cho sức khỏe. Vì vậy, người già nên chú ý đến chế độ ăn uống thanh đạm hàng ngày để đảm bảo lượng đường trong máu duy trì ở mức bình thường.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là yếu tố cần được chú trọng hàng đầu. Bởi theo quá trình lão hóa tự nhiên, không chỉ hệ miễn dịch bị suy giảm khiến bệnh tật phát sinh nhiều, mà sức khỏe xương khớp của họ cũng yếu dần, dễ gặp phải những tai nạn trong sinh hoạt.

Tập thể dục, thể thao điều độ

Nguoi gia co the song lau hay khong phu thuoc vao 5 diem nay-Hinh-5

Muốn có sức khỏe dẻo dai khi lớn tuổi thì phải có sự luyện tập từ khi còn trẻ. Ngoài việc tự tạo cho mình lối sống, tinh thần lạc quan, thì người cao tuổi cần có chế độ chăm sóc thể lực, tri tuệ cho bản thân.

Chế độ dinh dưỡng

Người cao tuổi nên ăn uống khoa học, hợp lý để có đầy đủ chất dinh dưỡng cũng như năng lượng, sức khỏe cần thiết cho tuổi già. Nên ăn nhiều rau củ, trái cây tươi và các loại hạt, ngũ cốc.

Người cao tuổi nên ăn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa. Lựa chọn rau củ và trái cây chứa nhiều chất xơ, vitamin và các khoáng chất giúp cho cơ thể khỏe mạnh, cân đối, phòng tránh nhiều bệnh tật. Các chất chống ô-xy hóa có trong rau củ và trái cây có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, chống lại những gốc tự do.

Thường xuyên khám sức khỏe định kỳ

Người cao tuổi dễ mắc một số bệnh như thiểu năng mạch vành, tăng huyết áp, thoái hóa khớp, loãng xương, đục thủy tinh thể... là nguy cơ của đột quỵ, nhồi máu cơ tim, gãy xương, mù lòa... Vì vậy cần phải có những kỳ kiểm tra sức khỏe toàn diện nhằm phát hiện và điều trị sớm khi bệnh còn nhẹ để hạn chế các biến chứng, tai biến có thể xảy ra. Mỗi năm nên đi khám sức khoẻ định kỳ 2 lần.

Theo Nguyễn Giang/ Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)