Nga “hồi sinh” siêu ngư lôi hạt nhân đe dọa bờ tây nước Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Một trong những chuyên gia phân tích quân sự hàng đầu của Nga cho biết, Moscow đang có kế hoạch “hồi sinh” dự án chế tạo siêu ngư lôi hạt nhân từ thời Liên Xô vốn bị trì hoãn từ đầu những năm 1990 do thiếu ngân sách.

Theo trang tin quân sự Defence Blog, trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn RIA Novosti, Shamil Aliyev - một trong những chuyên gia quân sự hàng đầu của Nga - cho biết nước này có kế hoạch “hồi sinh” dự án siêu ngư lôi hạt nhân từ thời Liên Xô.
Theo đó, Nga đang xem xét ý tưởng của viện sĩ Viện Hàn lâm Liên Xô Andrei Sakharov về việc hoàn tất đề án phát triển siêu ngư lôi mang theo vũ khí hạt nhân chiến thuật.
 Nga có thể sẽ "hồi sinh" dự án siêu ngư lôi hạt nhân từ thời Liên Xô? Ảnh: Defence Blog. 
“Hiện tại Quân đội Nga đang có xu hướng quay trở lại với những ý tưởng chế tạo vũ khí trước đây vốn chưa được hoàn thành trong giai đoạn sau khi Liên Xô tan rã. Ý tưởng của Viện sĩ Sakharov về việc phát triển một mẫu siêu ngư lôi hạt nhân có chiều dài 24 mét, đường kính 1,5 mét với đầu đạn hạt nhân và tầm bắn 50 km đang được xem xét lại”, chuyên gia Shamil Aliyev cho hay.

Mời độc giả xem thêm video về sức mạnh ngư lôi (Nguồn: QPVN)

Trước đây, dự án chế tạo siêu ngư lôi của Liên Xô nhằm mục đích tấn công các căn cứ hải quân tại Mỹ cũng như các thành phố ven biển. Một vụ nổ có thể tạo ra đợt sóng thần phá hủy mọi thứ trên bờ biển cũng như cách xa bờ.
Cũng theo chuyên gia Shamil Aliyev, ý tưởng về dự án từ thời Liên Xô này “chưa được thực hiện không phải là do nó không hiệu quả mà chỉ vì thiếu ngân sách”.
Được biết, hiện tại Hải quân và Không quân Nga đều có trong biên chế một số dòng ngư lôi hạt nhân chiến thuật được triển khai từ cả tàu ngầm lần máy bay ném bom. Tuy nhiên, các mẫu ngư lôi này thường có tầm bắn hạn chế và hiệu quả hoạt động không cao.
Thiên An (Theo Defence Blog)

>> xem thêm

Bình luận(0)