Nga-Ấn nhất trí bản thiết kế tiêm kích tàng hình FGFA

Google News

(Kiến Thức) - Sau nhiều bế tắc, Nga và Ấn Độ vừa chính thức nhất trí thiết kế sơ bộ tiêm kích tàng hình FGFA.

Thông tin trên vừa được Tạp chí Janes dẫn lại nguồn tin từ truyền thông Nga. Theo đó, hai hãng chế tạo máy bay Sukhoi của Nga và Hindustan Aeronautics Limited (HAL) của Ấn Độ đã nhất trí thiết kế ban đầu tiêm kích tàng hình FGFA.
Mặc dù cả hai phía không tiết lộ rõ nhiều chi tiết về FGFA nhưng phía Ấn Độ úp mở rằng có thể FGFA sẽ được thiết kế 2 chỗ ngồi, chứ không phải 1 chỗ ngồi như tiêm kích Sukhoi T-50 PAK-FA.
“Hiện tại, Ấn Độ đề nghị phiên bản tiêm kích thế hệ thứ 5 của Ấn Độ sẽ được thiết kế dành cho 2 phi công”, ông Andrey Marshankin, Giám đốc khu vực phụ trách hợp tác quốc tế tại Công ty sản xuất máy bay Nga-Ấn Độ, cho biết. Dù rằng, ông Marshankin không khẳng định rõ về chi tiết này sẽ dành cho thiết kế của FGFA đã được nhất trí.
Nga-An nhat tri ban thiet ke tiem kich tang hinh FGFA
 Hình ảnh không rõ nguồn gốc về tiêm kích tàng hình FGFA 2 chỗ ngồi trên bầu trời.
Một số nguồn tin phỏng đoán rằng, yêu cầu từ phía Không quân Ấn Độ (IAF) đối với việc phát triển phiên bản tiêm kích tàng hình FGFA 2 chỗ ngồi là nguyên do dẫn tới phía Nga yêu cầu chính phủ Ấn Độ phải chi tới 1 tỷ USD chi phí để phát triển và kéo dài thời gian. Do vậy, tại triển lãm Hàng không ở Ấn Độ năm 2013, mẫu FGFA mới chỉ dừng lại ở phiên bản 1 chỗ ngồi. Điều này cũng được cho là nguyên nhân dẫn tới hai phía chưa đạt được sự thống nhất thiết kế trong một thời gian dài.
Hiện IAF đang lên kế hoạch triển khai khoảng 130-145 chiếc FGFA, giảm hơn so với số lượng 220 chiếc ban đầu. Dự kiến, FGFA sẽ được sản xuất vào năm 2020.
Tiêm kích tàng hình thế hệ 5 FGFA là một trong hai dự án hợp tác phát triển máy bay đang được tiến hành giữa Nga và Ấn Độ. Ngoài FGFA, hai nước còn có dự án phát triển máy bay vận tải đa năng (MTA). Cả hai dự án này đều trải qua những trì hoãn và thay đổi giá do những thay đổi về yêu cầu cũng như các vấn đề kỹ thuật cần phải được khắc phục.
Cuối năm 2014, IAF đã bày tỏ quan ngại về những vấn đề kỹ thuật từ phía Nga và trì hoãn chương trình gây tổn thật khoảng 10.5 triệu USD cho dự án FGFA, ảnh hưởng lớn tới kế hoạch sản xuất và phát triển máy bay. Do thế, việc Nga và Ấn Độ đi tới nhất trí thiết kế sơ bộ về FGFA, sẽ tạo bước tiến để chuyển sang giai đoạn thiết kế chi tiết. Đây được xem là một động thái lớn cứu cánh cho cả hai bên.
Văn Biên

Bình luận(0)