Mỹ: Ước tính Nga đã tổn thất khoảng 1,000 thiết giáp tại Ukraine

Google News

Chiến sự Nga – Ukraine đã khiến phía gây chiến tổn thất nặng nề cả về người và khí tài, bao gồm hàng loạt xe tăng và máy bay, theo một quan chức chính phủ Mỹ.

Theo Business Insider đưa tin, gần 1,000 xe tăng, thiết giáp Nga đã được cho là bị phá hủy hoặc mất chức năng hoạt động. Các cuộc tấn công từ Nga vẫn chưa đạt được mục tiêu quân sự trọng yếu, vị quan chức chính phủ này cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Việc tái thiết một lực lượng tương đương sẽ tốn của Moscow nhiều năm.

My: Uoc tinh Nga da ton that khoang 1,000 thiet giap tai Ukraine

Ngoài ra, đã có ít nhất 50 trực thăng bị phá hủy, gần 40 máy bay thả bom và hơn 350 pháo các loại, vị quan chức cho biết.

Những con số kể trên hiện vẫn ít hơn con số Ukraine công bố, tuy nhiên, nhiều nguồn tin cho rằng con số này phản ánh khá chính xác các khó khăn mà quân đội Nga đang gặp phải trong nỗ lực chiếm quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ Ukraine.

Lực lượng Ukraine đã sử dụng tên lửa chống tăng cực kỳ hiệu quả với chiến thuật chủ yếu sử dụng xe tăng của Nga mà không kèm bộ binh hoặc hỗ trợ từ bầu trời đã khiến số tổn thất của Moscow ngày càng tăng cao.

Con số gần 1,000 xe tăng do Mỹ đưa ra thứ Năm vừa qua đã tăng gần gấp đôi so với con số 600 xe tăng được cho là đã bị phá hủy hồi tháng Tư vừa rồi.

Hàng loạt bức ảnh về những xe tăng có ụ pháo bị phá hủy đã được đăng tải lên mạng xã hội. Sở dĩ các xe tăng Nga này dễ bị tấn công là bởi chúng đều có một nhược điểm chí mạng, chúng sẽ nổ tung từ bên trong khi bị tấn công, CNN cho biết.

Lý do là vì cách trữ đạn pháo nằm trong xe tăng do Nga sản xuất. Theo đó, chỉ cần một phát bắn của tên lửa Javelin hoặc tên lửa NLAW, hoặc thậm chí một máy bay không người lái phóng hỏa vào khu vực trữ đạn này, sẽ khiến chiếc xe tăng lập tức nổ tung từ trong ra ngoài.

Ngoài con số xe tăng đã bị phá hủy, đã có những báo cáo cho rằng một số nhân sự Nga đã cố tình bỏ lại xe tăng và các loại xe bọc thép Nga, thậm chí có những lính Nga cố tình tự phá hoại các phương tiện này khi rút lui.

Hoàng Anh (Business Insider)

>> xem thêm

Bình luận(0)