Mỹ tiếp tục gửi gói viện trợ tên lửa 820 triệu USD tới Ukraine

Google News

Lầu Năm Góc đưa ra thông báo thứ Sáu vừa qua, tiếp tục cung cấp gói hỗ trợ khí tài tới Ukraine trị giá 820 triệu USD.

Tờ Defensenews cho biết, gói hỗ trợ này sẽ bao gồm các hệ thống phòng không tầm trung – xa và một số radar phát hiện tên lửa nhằm chống lại các loại vũ khí tầm xa từ Nga.

My tiep tuc gui goi vien tro ten lua 820 trieu USD toi Ukraine

Mỹ sẽ gửi sang Ukraine các Hệ thống Tên lửa Tân tiến NASAMS với tổng trị giá hợp đồng 770 triệu USD cộng thêm bốn hệ thống radar và 150,000 đạn pháo 155mm.

Hệ thống NASAMS được thiết kế và sản xuất tại Na-uy và Mỹ, được hỗ trợ sang Ukraine nhằm thay thế hệ thống phòng không S-300 nước này đang sử dụng. Trước đó, Mỹ đã vận động các nước còn sử dụng S-300 gửi các hệ thống này tới Ukraine và nhận lại các hệ thống phòng không tân tiến hơn từ Mỹ. Tuy nhiên, việc vận hành và bảo dưỡng các hệ thống lạc hậu này đang dần trở nên khó khăn hơn trong cuộc xung đột Nga – Ukraine dai dẳng.

“Hệ thống NASAMS, được đồng sản xuất bởi Na-uy và Mỹ, là hệ thống phòng không dành cho NATO, vì vậy việc viện trợ tới Ukraine cũng giúp nước này chuyển dần sang sử dụng hệ thống mới, và giới thiệu công nghệ mới,” một quan chức chính phủ Mỹ cho biết trong thông báo ngày thứ Sáu vừa qua.

Hợp đồng sản xuất NASAMS dự kiến sẽ được hoàn thành thủ tục trong vài tuần tới, và lực lượng Ukraine sẽ cần được huấn luyện để có thể vận hành các hệ thống phòng không hiện đại này.

Hệ thống NASAMS, hiện đang được sử dụng nằm bảo vệ không phận phía trên Nhà Trắng và Lầu Năm Góc, trước đó cũng đã được xuất khẩu sang một số nước, trong đó có Hungary và Ấn Độ.

Trước đó, quân Nga tại Đảo Rắn đã bị tấn công từ hệ thống tên lửa phòng biển Harpoon do Mỹ cung cấp tới Ukraine. Quan chức chính phủ Mỹ xác nhận, hệ thống Harpoon đã tiêu diệt một tàu nhu yếu phẩm trên Biển Đen đang trên đường tới hòn đảo này.

Tính đến nay, Mỹ đã cung cấp hơn 8.8 tỷ USD khí tài và huấn luyện quận sự tới Ukraine, trong đó có 6.9 tỷ USD được viện trợ kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt nhắm vào Ukraine hôm 24/2 vừa qua.

Hoàng Anh (theo Defensenews)

>> xem thêm

Bình luận(0)