Tạp chí
Jane's Defence Weekly đưa tin, Không quân Mỹ và Tập đoàn Lockheed Martin vừa ký kết thỏa thuận sửa chữa và nâng cấp 82 chiếc F-16D của Không quân Mỹ. Được biết số máy bay chiến đấu
F-16 trên bị sự cố nứt buồng lái và bị ngưng hoạt động vào đầu tháng trước.
Phát ngôn viên của Không quân Mỹ - Susan Murphy cho biết, quá trình sửa chữa số máy bay trên đang được tiến hành tại căn cứ không quân Hill, bang Utah. Sau khi hoàn thành quá trình sửa chữa, toàn bộ số máy bay này sẽ được kiểm tra lại một lần nữa trước khi tái hoạt động.
Murphy còn nói thêm, việc sửa chữa chỉ được tiến hành ở các khu vực ảnh hưởng bởi sự cố, phần khung thân máy bay vẫn được giữ nguyên và chỉ được thay thế trừ khi có sự cố kỹ thuật khác. Toàn bộ buồng lái của những chiếc F-16D sẽ được gỡ bỏ để có thể tiến hành sửa chữa và nâng cấp.
|
Máy bay chiến đấu 2 chỗ ngồi F-16D.
|
Không quân Mỹ hiện tại sở hữu 157 chiếc F-16D, trong đó có tới 82 chiếc bị sự cố nứt buồng lái trên. Vào đầu tháng 8 các phi công lái F-16D đã phát hiện các vết nứt trên phần thân tiếp giáp với buồng lái khi hoàn thành một chuyến bay huấn luyện. Các quan chức Không quân Mỹ đã cho kiểm tra và ngưng hoạt động hoàn toàn loại máy bay trên, sau khi phát hiện ra các vết nứt tương tự trên thân của những chiếc F-16D còn lại.
F-16D là biến thể hai chỗ ngồi của mẫu máy bay chiến đấu đa năng F-16 và nó chủ yếu được sử dụng như một mẫu máy bay huấn luyện trong lực lượng Không quân Mỹ. Với thiết kế 2 chỗ ngồi, được trang bị các hệ thống điều khiển và màn hình hiển thị tương tự như nhau cùng với hệ thống hỗ trợ sự sống khi gặp sự cố, F-16D có thể xem như một máy bay huấn luyện và chiến đấu tiêu chuẩn của Quân đội Mỹ.
Tuy vướng phải lệnh cấm nhưng hơn 800 chiếc F-16 với nhiều biến thể khác nhau của Không quân Mỹ vẫn đang hoạt động bình thường và không bị ảnh hưởng từ lệnh cấm trên. Lockheed Martin sẽ là nhà thầu chính trong việc sửa chữa 82 chiếc F-16D cho Không quân Mỹ.