Mỹ dọa trừng phạt nặng nề, Ukraine từ bỏ hẳn vũ khí hạt nhân?

Google News

Cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kravchuk nói rằng Ukraine sẽ giống như “con khỉ cầm lựu đạn” nếu không từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kravchuk ngày 21/8 nói với đài 24 TV (Ukraine) rằng nước này phải từ bỏ vũ khí hạt nhân theo yêu cầu của các nước phương Tây.
Theo cựu Tổng thống Kravchuk, Ukraine phải phá hủy kho vũ khí hạt nhân của mình do bị Mỹ đe dọa áp trừng phạt.
“Chúng tôi được đưa ra một thách thức – hoặc chúng tôi từ bỏ vũ khí hạt nhân của mình hoặc họ sẽ gây sức ép kinh tế lên chúng tôi, trong đó có lệnh trừng phạt”, ông Kravchuk cho biết.
My doa trung phat nang ne, Ukraine tu bo han vu khi hat nhan?
Ukraine đã phá hủy kho vũ khí hạt nhân nước mình cách đây 25 năm. Ảnh: AP
Cựu Tổng thống Ukraine nhấn mạnh các quốc gia phương Tây không muốn mất quyền kiểm soát vũ khí hạt nhân và vì thế họ gây sức ép lên Ukraine. Ông Kravchuk nói thêm rằng ông không hối tiếc chuyện ông đồng ý phá hủy kho vũ khí hạt nhân của Ukraine.
Sau khi Liên Xô tan rã, Ukraine có năng lực hạt nhân ấn tượng. Tuy nhiên, kho vũ khí hạt nhân Ukraine bị phá hủy năm 1994 sau khi nước này tham gia Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT). Ông Kravchuk trước đó nói rằng Ukraine sẽ giống như “con khỉ cầm lựu đạn” nếu không từ bỏ vũ khí huỷ diệt hàng loạt.
Theo Thiên Thanh/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)