Mũi 3 tiêm vắc xin nào an toàn, hiệu quả nhất?

Google News

Nghiên cứu tại Anh chỉ ra rằng liều vắc xin ngừa Covid-19 tăng cường sử dụng công nghệ mRNA (Pfizer, Moderna) giúp tăng nhiều kháng thể nhất so với 5 loại khác.

Nghiên cứu về mũi tiêm thứ 3 ở Anh với 7 loại vắc xin ngừa Covid-19

Nghiên cứu COV-Boost được giới chức Anh công bố ngày 2/12 đánh giá hiệu quả của 7 loại vắc xin ngừa Covid-19 hiện nay khi được sử dụng làm mũi tiêm tăng cường. Các loại vắc xin được nghiên cứu gồm AstraZeneca, Novavax, Johnson & Johnson, Curevac, Valneva, Pfizer và Moderna. 

Theo nghiên cứu COV-Boost, 6 trong 7 loại vắc xin tăng cường thúc đẩy khả năng miễn dịch khi các mũi tiêm trước là Pfizer. Trong khi đó, cả 7 loại vắc xin đều giúp tăng khả năng miễn dịch nếu các mũi tiêm trước đó là AstraZeneca.

Giáo sư Saul Faust, nhà miễn dịch học tại Đại học Southampton và trưởng nhóm thử nghiệm, cho biết: "Liều thứ ba sẽ có hiệu quả khi dùng các loại vắc xin mà chúng tôi đã thử nghiệm và ở nhiều dạng kết hợp khác nhau". 

Mui 3 tiem vac xin nao an toan, hieu qua nhat?

Nghiên cứu cho thấy, một liều hoặc nửa liều Pfizer hay một liều Moderna giúp tăng rất hiệu quả mức kháng thể và tế bào T, bất kể người tiêm ban đầu dùng Pfizer hay AstraZeneca.

Cũng theo nghiên cứu trên, khi được sử dụng làm mũi tiêm tăng cường, vắc xin của AstraZeneca, Novavax, Johnson & Johnson và Curevac sẽ tăng kháng thể cho vắc xin ban đầu, mặc dù ở mức độ thấp hơn. Valneva có tác dụng tăng cường kháng thể ở những người ban đầu được tiêm vắc xin AstraZeneca nhưng không tạo ra sự khác biệt đáng kể cho người tiêm Pfizer.

Các mũi tiêm tăng cường cũng tạo ra phản ứng lớn hơn của tế bào T chống lại các biến thể Beta và Delta. Đây là điều có thể đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra sự bảo vệ lâu dài hơn cho cơ thể.

Nghiên cứu về mũi tiêm thứ 3 ở người đã tiêm 2 liều vắc xin AstraZeneca hoặc Sinovac

Một nghiên cứu khác được thực hiện bởi các nhà khoa học từ Đại học Quốc tế Mahidol, Viện Sản phẩm Sinh học, Sở Khoa học Y tế, Nonthaburi (Thái Lan) và các nhà khoa học Úc để tìm hiểu người đã tiêm 2 liều vắc xin AstraZeneca hoặc Sinovac nên tiêm mũi 3 loại vắc xin gì sẽ an toàn và có khả năng miễn dịch cao nhất.

Có 352 người trưởng thành khỏe mạnh, độ tuổi 18-60 tuổi tham gia nghiên cứu. Trong đó, 79 người đã tiêm 2 liều vắc xin Sinovac cách nhau 4 tuần và 173 người đã tiêm 2 liều vắc xin AstraZeneca cách nhau từ 8 - 10 tuần.

Thử nghiệm so sánh độ an toàn và hiệu lực của mũi tiêm thứ 3 với các loại vắc xin Sinovac, AstraZeneca và Pfizer liều 30 microgram và liều 15 microgram. Mũi thứ 3 được tiêm trong khoảng 8 - 12 tuần sau mũi 2.

Mui 3 tiem vac xin nao an toan, hieu qua nhat?-Hinh-2
Ảnh minh họa

Kết quả cho thấy độ an toàn và khả năng miễn dịch của các loại vắc xin khác nhau khi sử dụng làm mũi thứ 3.

Về độ an toàn

- Đối với người tiêm tiêm Sinovac: Tác dụng phụ tại chỗ cao nhất sau khi tiêm mũi 3 AstraZeneca, tiếp đến là Pfizer liều cao, sau đó là vắc xin Pfizer liều thấp; ít tác dụng phụ nhất là vắc xin Sinovac.

- Đối với người đã tiêm AstraZeneca: Tác dụng phụ tại chỗ cao nhất sau khi tiêm mũi 3 Pfizer liều cao; tiếp đến là Pfizer liều thấp; sau đó là AstraZeneca; ít tác dụng phụ nhất là Sinovac.

Đối với các phản ứng phụ toàn thân, các loại vắc xin dùng để tiêm mũi tăng cường đều cho phản ứng ở mức độ nhẹ hoặc trung bình và khỏi trong vòng 2-3 ngày sau tiêm. Không có phản ứng nghiêm trọng nào.

Về khả năng miễn dịch

Trước mũi tiêm thứ 3, có 97% người tiêm Sinovac và 99% người tiêm AstraZeneca vẫn còn kháng thể; kháng thể chống đột biến ở người tiêm Sinovac thấp hơn.

- Người đã tiêm Sinovac: So với kháng thể ban đầu, mức độ kháng thể chống đột biến cao nhất 2 tuần sau khi tiêm mũi 3. Cụ thể, với mũi tiêm thứ 3 là Pfizer liều cao: mức kháng thể tăng gấp 154 lần; Pfizer liều thấp: gấp 105 lần; AstraZeneca: gấp 35 lần; Sinovac: gấp 4 lần.

- Người đã tiêm AstraZeneca: So với mức kháng thể ban đầu, mức độ kháng thể chống đột biến sau khi tiêm mũi 3 tăng lên như sau: Pfizer liều cao: gấp 25 lần; Pfizer liều thấp: gấp 21 lần; AstraZeneca: gấp 2 lần; Sinovac: không tăng.

Về khả năng vô hiệu hóa với biến thể Delta

Đối với người đã tiêm Sinovac, hiệu quả kháng thể vô hiệu hóa cao nhất đối với biến thể Delta sau khi được tiêm mũi 3 là vắc xin Pfizer liều thấp; tiếp đến là Pfizer liều cao; sau đó là AstraZeneca; thấp nhất là Sinovac.

Trong khi đó, người đã tiêm AstraZeneca có hiệu quả vô hiệu hóa chống lại biến thể Delta cao nhất đạt được sau khi tiêm mũi 3 vắc xin Pfizer liều cao.

Các nhà khoa học của nghiên cứu này nhận thấy mũi 3 vắc xin mRNA (Pfizer hoặc Moderna) có khả năng sinh miễn dịch cao nhất ở người đã tiêm 2 liều AstraZeneca hoặc Sinovac.

Dựa trên kết quả nghiên cứu, các chuyên gia đề xuất lượng vắc xin Covid-19 mRNA thấp hơn có thể được sử dụng để tiêm mũi 3 ở các quốc gia đang khan hiếm vắc xin.

Theo Thanh Huyền/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)