Món ăn bí ẩn nhất thế giới, bán la liệt nhưng không ai biết làm từ gì

Google News

Kể cả khi giới khoa học thực hiện xét nghiệm ADN, họ cũng không dám chắc 100% món ăn này được làm từ gì.

Trên đường phố Ấn Độ, Ram Kand Mool là một trong những món ăn vặt nổi tiếng nhất vài năm trở lại đây. Về hương vị, chúng không quá đặc biệt, nhưng nguồn gốc bí ẩn lại là điều khiến món ăn này thu hút khách hàng.

Ram Kand Mool có hình trụ trông tựa một chiếc trống, bên trong màu trắng ngà, bên ngoài đỏ nâu. Người bán hàng sẽ lần lượt bào các lát mỏng, gọt lớp vỏ ngoài rồi phục vụ kèm nhiều loại gia vị như chanh, ớt, muối, đường…

Mon an bi an nhat the gioi, ban la liet nhung khong ai biet lam tu gi

Những lát mỏng như tờ giấy được cắt ra từ thân củ khổng lồ

Mon an bi an nhat the gioi, ban la liet nhung khong ai biet lam tu gi-Hinh-2

Một củ Ram Kand Mool có thể nặng tới 300kg

Gắn với lời truyền miệng mang tính huyền thoại, Ram Kand Mool được quảng bá là có thể giúp giải nhiệt mùa hè, làm dịu cơn đói, khát, giảm đau… Hương vị của Ram Kand Mool được mô tả là khá nguyên bản, không quá ngọt, dễ cắn chứ không “giống gỗ” như một số lời đồn.

Nguồn gốc của Ram Kand Mool đã được giới khoa học chú ý từ những năm 80 thế kỷ trước, nhưng cho tới nay vẫn chưa có đáp án chính xác 100%.

Cũng là do người bán hàng không chủ đích muốn tiết lộ sự thật về món ăn này, có người thì bảo lấy từ bên thứ 3 nên cũng không biết nguồn gốc. Một số giả thuyết cho rằng món ăn này làm từ thân một loại cây, hoặc là củ, hoặc là rễ.

Mon an bi an nhat the gioi, ban la liet nhung khong ai biet lam tu gi-Hinh-3

Năm 1994, Tiến sĩ Koppula Hemadri đã bắt đầu đi khắp Ấn Độ để tìm kiếm câu trả lời về bí ẩn của Ram Kand Mool. Hành trình của ông kết thúc với kết luận là Agave (1 cây thuộc Chi Thùa) nhưng Hemadri cũng không có bằng chứng chắc chắn về nguồn gốc.

Cùng lúc đó, Tiến sĩ Ali Moulali đã “mua chuộc” vài người bỏ mối và được câu trả lời khá chung chung: trong thành phần Ram Kand Mool có Kitta Nara - tên gọi của xơ Thùa.

Đột phá trong nghiên cứu về nguồn gốc của Ram Kand Mool được tìm ra vào năm 2010, khi một nhóm các nhà khoa học tiến hành xét nghiệm ADN trên một lát món ăn. Kết quả cho thấy nó trùng khớp 89% với ADN của cây Thùa.

Đáng lưu ý, một số cây họ Thùa chứa ancaloit - chất có thể gây ngộ độc nếu dùng với số lượng lớn. Đó là lý do vì sao Ram Kand Mool chỉ được bán theo những lát mỏng.

Dẫu vậy, họ Thùa có nhiều cây na ná nhau như Sislana, Americana… nên các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định chính xác 100% loại cây để làm ra món Ram Kand Mool trừ khi được tận mắt xem quá trình nhà máy làm ra nó. Tất nhiên, đây là việc gần như không thể.

Mon an bi an nhat the gioi, ban la liet nhung khong ai biet lam tu gi-Hinh-4

Giữ kín nguồn gốc của Ram Kand Mool then chốt của các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này, bí ẩn giúp cho chúng luôn đắt hàng.

Việc tiết lộ với truyền thông về thông tin hay liên lạc nguồn cung cấp Ram Kand Mool của các nhà máy là điều cấm kỵ. Việc mua Ram Kand Mool với số lượng lớn cũng bị từ chối. 

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

>> xem thêm

Bình luận(0)