Màu ráy tai tiết lộ tình trạng sức khỏe của bạn

Google News

Màu sắc và tình trạng ráy tai có thể thay đổi khi bạn mắc một số loại bệnh hoặc có lối sinh hoạt chưa phù hợp.

Cơ thể tạo ra ráy tai từ các chất nhờn trong ống tai, trộn lẫn với các tế bào đã chết, mồ hôi và bụi bẩn. Theo các bác sĩ Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương, chúng ta có thể dựa vào màu sắc, tình trạng ráy tai để phán đoán một số vấn đề sức khỏe.

Ráy tai vàng đậm, hơi ướt và dính

Đây là tình trạng chung của ráy tai ở người trưởng thành, thể hiện rằng cơ thể khỏe mạnh. Ráy tai ướt, dính giúp giữ tai không bị khô và ngăn chặn bụi bẩn xâm nhập vào bên trong.

Ráy tai màu vàng nhạt

Màu vàng nhạt thường là màu ráy tai của trẻ em. Lúc nhỏ, chúng ta thường có nhiều ráy tai hơn. Càng lớn, lượng ráy tai càng giảm.

Ráy tai có màu xám

Nếu ráy tai có màu xám nhưng ẩm là tình trạng bình thường. Đó là kết quả của quá trình đào thải tự nhiên. Tuy nhiên, nếu ráy tai màu xám mà khô, giòn, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe bởi đó có thể là dấu hiệu của bệnh chàm.

Ráy tai - Hình minh họa

Ráy tai đột nhiên có màu đậm hơn so với thông thường

Ráy tai màu đậm hơn so với thông thường cho thấy cơ thể bạn đang đổ nhiều mồ hôi hơn. Bạn nên kiểm tra lại môi trường xung quanh, có sự điều chỉnh hợp lý để tránh xảy ra các ảnh hưởng không đáng có với sức khỏe.

Ráy tai màu tối, đóng thành các mảng dày

Ráy tai tiết ra nhiều hơn, cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi hơn là các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến điều này. Nếu để tiếp diễn, ráy tai có thể làm chặn ống tai và khiến bạn khó khăn trong việc nghe. Để cải thiện vấn đề trên, nên vệ sinh tai cẩn thận và đều đặn, uống nhiều nước hơn.

Ráy tai khô, trắng đục

Tình trạng này không đáng lo lắng, thậm chí còn đáng mừng bởi những người có ráy tai kiểu này thường ít bị mùi cơ thể hơn so với những người khác.

Ráy tai có màu nâu, đen

Ráy tai màu nâu, đen thường do ráy tai tiết ra nhiều hơn. Bạn nên thay đổi lại cách sinh hoạt, có lối sống khoa học hơn sẽ cải thiện được tình trạng trên.

Ráy tai lỏng, chảy ra phía ngoài

Ráy tai quá lỏng, chảy ra ngoài có thể do lười vệ sinh tai, tai bị viêm, màng nhĩ có vấn đề... Để đảm bảo an toàn, tốt nhất nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn

Ráy tai có lẫn máu khô

Điều này cho thấy bên trong tai của bạn xảy ra vấn đề như bị xước, chảy máu, màng nhĩ thủng... Đây là dấu hiệu nguy hiểm, cần tới bệnh viện thăm khám, kiểm tra ngay.

Theo Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)