Mắt bị giật là dấu hiệu cảnh báo căn bệnh nguy hiểm này

Google News

Co cứng mắt, giật mí mắt, nhiều người lầm tưởng là điềm báo, nhưng đây thực sự là một dấu hiệu cảnh báo sức khỏe quan trọng. Tốt hơn hết, bạn nên theo dõi các triệu chứng và hỏi ý kiến ​​của bác sĩ để điều trị đúng cách.

Co giật mắt:

Tiến sĩ Somsak Ankasil, Tổng Giám đốc Bộ Dịch vụ Y tế, tiết lộ rằng Blepharospasm hoặc co giật mắt, đây là một phần của chứng loạn trương lực cơ, một chứng rối loạn đặc trưng bởi sự co cứng của các cơ mắt. Nó thường gặp ở bệnh nhân nữ hơn nam và độ tuổi phổ biến nhất là từ 40-60 tuổi.

Mat bi giat la dau hieu canh bao can benh nguy hiem nay

Co giật mắt thường xuyên, liên tục nguy hiểm hơn bạn nghĩ.

Các triệu chứng ban đầu của tình trạng này:

Thường xuyên chớp mắt, ngứa mắt, nóng rát mắt.

Bắt đầu cảm thấy tù túng hoặc bị kìm hãm hoặc căng xung quanh mắt, xảy ra cả trên và dưới khiến bạn khó mở mắt.

Đôi mắt anh bắt đầu nheo lại cho đến khi không thể mở ra trong giây lát.

Các triệu chứng sẽ đến và biến mất, với thời gian có thể kéo dài từ vài giây đến vài phút.

Người bệnh nên đến gặp bác sĩ để đánh giá nguyên nhân, để được điều trị thích hợp hơn:

Mat bi giat la dau hieu canh bao can benh nguy hiem nay-Hinh-2

Tiến sĩ Thanin Vejchapinan, Giám đốc Viện Thần kinh học đã thêm rằng Người bệnh sẽ có các triệu chứng các tình trạng khác có thể có các triệu chứng tương tự như: Co thắt não, chẳng hạn như sưng mí mắt, yếu cơ hoặc không có khả năng mở mắt từ não giữa hoặc co giật nửa mặt,… Việc phân biệt bệnh cần bác sĩ chẩn đoán.

Ngoài ra, Blepharospasm có thể là một phần của tình trạng co cứng cơ mặt là tìm thấy với chứng co cứng miệng. Hoặc trong một số trường hợp, tình trạng co cứng có thể lan ra cổ hoặc toàn thân.

Điều trị chứng co thắt mắt

Điều trị bằng thuốc hiếm khi hiệu quả, bệnh nhân có thể gặp các tác dụng phụ của thuốc chống co thắt như buồn ngủ, khô miệng, lú lẫn v.v.

Hiện tại, việc điều trị tập trung vào việc tiêm botulinum là một phương pháp điều trị được sử dụng cho bệnh nhân để giảm co cứng quanh mắt trong 3-6 tháng mỗi lần tiêm. Với tương đối ít tác dụng phụ và biến mất tự nhiên khi thuốc hết tác dụng.

Tuy nhiên, tiêm botulinum không chữa khỏi bệnh, chỉ điều trị triệu chứng. Bệnh nhân cần tránh các yếu tố kích hoạt làm cho các triệu chứng của bệnh nặng hơn. Tránh lái xe nếu các triệu chứng không được kiểm soát tốt và theo dõi các triệu chứng thần kinh khác.

Mat bi giat la dau hieu canh bao can benh nguy hiem nay-Hinh-3

Theo Ánh Dương/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)