Lộ máy bay huấn luyện tuyệt mật của Không quân Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Lần đầu tiên sau hơn nữa thế kỷ Không quân Mỹ mới bắt đầu phát triển một mẫu máy bay huấn luyện mới để phù hợp hơn với chương trình đào tạo F-35.

Theo Sputnik, ứng cử viên tiềm năng thay thế dòng máy bay huấn luyện phản lực T-38 của Không quân Mỹ đã chính thức xuất hiện trong một bức ảnh rỏ rĩ trên Internet được chụp trong một đợt thử nghiệm bay của Hãng Northrop Grumman và nó có tên mã là Trainer-X Northrop Grumman.
T-38 cũng là dòng máy bay huấn luyện được Northrop Grumman phát triển cho Quân đội Mỹ từ những năm 1950 phục vụ cho tới tận ngày nay, sau hơn nữa thế kỷ phục vụ Không quân Mỹ nhận thấy cần phải thay thế dòng máy bay huấn luyện này. Và một lần nữa Northrop Grumman tham gia vào chương trình phát triển máy bay huấn luyện của Không quân Mỹ.
Mọi thông tin về Trainer-X đều được Northrop Grumman giữ bí mật cho tới thời điểm hiện tại ngoài trừ bức ảnh mới nhất về dòng máy bay huấn luyện này mới xuất hiện trên mạng gần đây.
Theo thông tin ban đầu, Trainer-X trải qua quá trình thử nghiệm mặt đất tại Trung tâm thử nghiệm hàng không dân sự Mỹ Mojave. Thiết kế bên ngoài của Trainer-X không có quá nhiều điểm khác biệt so với T-38 với biến thể hai chỗ ngồi và phần cánh chính của máy bay được bố trí thấp, một điểm nữa là Trainer-X được trang bị một động cơ đẩy thay vì hai động cơ như T-38.
Lo may bay huan luyen tuyet mat cua Khong quan My
Hình ảnh được cho là nguyên mẫu máy bay huấn luyện Trainer-X do Northrop Grumman phát triển.
Được biết nguyên mẫu trên được lắp ráp bởi một công ty con của Northrop Grumman, mặc dù trước đó có nhiều thông tin rằng Northrop Grumman sẽ hợp tác với BAE Systems trong chương trình Trainer-X.
Trainer-X cũng phải cạnh tranh với các ứng cử viên tiềm năng khác đến từ các liên doanh hàng không hàng đầu như Raytheon Leonardo, Lockheed Martin - Korean Aerospace Industries, và Boeing-Saab. Không quân Mỹ sẽ đưa ra quyết định cuối cùng trong năm 2017 và liên doanh được chọn sẽ dành được gói thầu cung cấp 450 máy bay huấn luyện mới cho Không quân Mỹ.
Nhiều thông tin cho rằng, bức ảnh chụp Trainer-X được chụp khi nó đang chuẩn bị thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của mình và thông tin này cũng được một số quan chức cấp cao của Northrop Grumman xác nhận. Dù vậy chương trình phát triển Trainer-X được cho là đã bị chậm tiến độ hơn so với kế hoạch ban đầu.
Dù mẫu máy bay nào được chọn thì nó cũng sẽ đóng vai trò rất lớn trong việc đào tạo phi công cho các phi đội chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 F-35 của Không quân Mỹ trong tương lai.
Trà Khánh

Bình luận(0)