Kiểu người tuyệt đối không nên ngâm chân kẻo rước họa

Google News

Thời tiết lạnh, nhiều người có thói quen ngâm chân và cảm thấy dễ chịu. Tuy nhiên, không phải ai ngâm chân cũng tốt cho sức khỏe.

Theo Aboluowang, sở dĩ ngâm chân khiến người ta cảm thấy dễ chịu là vì sẽ làm tăng nhiệt cục bộ, từ đó làm giãn nở các động mạch, đặc biệt là các mao mạch trên mề mặt da của bàn chân. Bằng cách này, lưu lượng máu sẽ tăng lên tương ứng, mạng lại cảm giác thoải mái.
Vậy, tại sao một số người phải đối mặt với nguy cơ phải cắt cụt chi, thậm chí đột tử sau khi ngâm chân?
Bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, do lượng đường trong máu cao liên tục, có thể dẫn đến tổn thưởng mạch máu và dây thần kinh, dễ khiến da mất cảm giác và loét vết thương. Đó là biến chứng tiểu đường ở chân.
Kieu nguoi tuyet doi khong nen ngam chan keo ruoc hoa
Ảnh minh họa: ABLW.  
Kiểu người này khi ngâm chân rất dễ hình thành vết loét, sau đó gây nhiễm trùng. Ngoài ra, sự cảm nhận nhiệt độ ở tứ chi ở bệnh nhân tiểu đường sẽ giảm, dễ bị bỏng khi ngâm chân.
Ngoài bệnh nhân tiểu đường có biến chứng ở chân, 4 nhóm đối tượng sau cũng không nên ngâm chân kẻo tự hại thân.
1. Bệnh nhân giãn tĩnh mạch: Nhóm người này ngâm chân sẽ khiến mạch máu giãn ra, lượng máu trong tĩnh mạch bị giãn nhiều hơn, lâu ngày sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh của chính họ .
2. Người bệnh tắc động mạch chi dưới: Ngâm chân dễ dẫn đến tăng tiêu thụ máu của các tế bào chi dưới, làm cho các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn.
3. Người bị bệnh ngoài da: Người bị bệnh ngoài da ở chân không nên ngâm chân, ngâm chân dễ dẫn đến bỏng, vỡ mao mạch, từ đó dễ gây nhiễm nấm, vi khuẩn.
4. Bệnh nhân mắc bệnh tim mạch: Bệnh nhân mắc bệnh tim mạch khi ngâm chân sẽ bị giãn mạch, máu phần lớn sẽ dồn xuống chi dưới, dễ dẫn đến thiếu máu não, thiếu oxy sẽ làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch tấn công.
Kieu nguoi tuyet doi khong nen ngam chan keo ruoc hoa-Hinh-2
Ảnh minh họa: ABLW.  
Đối với người bình thường, ngâm chân đúng cách có thể mang lại những lợi ích nhất định cho sức khỏe.
1. Cải thiện lưu thông máu
Ngâm chân sẽ làm tăng nhiệt độ của bàn chân, cải thiện lưu thông máu ở chi dưới, lâu dần làm cho chi dưới không còn lạnh nữa.
2. Cải thiện chất lượng giấc ngủ
Một số lượng lớn nghiên cứu nước ngoài đã phát hiện ra rằng ngâm chân trong nước nóng có thể giúp mọi người thư giãn và đối với những người ngủ không ngon, nó có thể phát huy tác dụng nhất định trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ.
3. Giữ ấm khi trời lạnh
Khi nhiệt độ thấp, tứ chi của chúng ta dễ bị lạnh, ngâm chân có thể làm tăng tuần hoàn máu, có thể phát huy tác dụng xua tan cảm giác lạnh.

Mời độc giả xem thêm video: Sâu răng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ não (Nguồn video: THĐT) 

An An (Theo Aboluowang)

>> xem thêm

Bình luận(0)