Kiểu đau ngực đáng sợ hơn nhồi máu cơ tim, dễ đột tử

Google News

Bóc tách động mạch chủ cực kỳ nguy hiểm, gây đau tức ngực kèm chảy nước mắt, tỷ lệ tử vong cao đến 90% nếu không được chữa trị kịp thời.

Trong cuộc sống, nhiều người thường bị tức ngực, có cảm giác như bị kim châm, thời gian ngắn và đau nhẹ. Một số người còn cảm giác bị ép vào ngực như đặt một hòn đá, cảm giác không thở được, rất khó chịu.
Nguyên nhân của đau ngực rất phức tạp và đa dạng, liên quan đến tim, mạch máu, thực quản, hô hấp, v.v. Theo thống kê không đầy đủ, có hơn 30 bệnh có thể gây đau ngực. Nếu lơ là, bạn có thể nguy hiểm đến tính mạng. Vậy những cơn đau tức ngực nào cần được chăm sóc y tế ngay lập tức? Làm thế nào để phân biệt cơn đau ngực chết người?
Tiến sĩ Khúc Tâm Khải - Trưởng khoa Tim mạch và Lão khoa Bệnh viện Đông Trung Quốc trực thuộc Đại học Phúc Đán, sẽ chia sẻ về vấn đề này.
Theo Tiến sĩ Khúc, có những cơn đau ngực do bóc tách động mạch chủ cực kỳ nguy hiểm, thậm chí còn nguy hiểm hơn cả đau tim.
Kieu dau nguc dang so hon nhoi mau co tim, de dot tu
 Đau ngực kiểu này còn đáng sợ hơn nhồi máu cơ tim, dễ tử vong - Ảnh minh hoạ.
Bóc tách động mạch chủ là gì?
Theo Tiến sĩ Khúc, có một mạch máu lớn gọi là động mạch chủ đi ra từ tim, có nhiệm vụ cung cấp máu cho toàn bộ cơ thể. Tất cả các cơ quan trong cơ thể đều cần được cung cấp máu và kênh cung cấp máu lớn nhất là động mạch chủ.
Do nhiều nguyên nhân khác nhau, nếu phần thân của động mạch chủ bị vỡ do áp suất cao trong động mạch chủ, máu sẽ đi vào màng dưới từ chỗ vỡ, vết rách này sẽ tiếp tục bị rách, từ gốc động mạch chủ đến ngoại vi.
Trong quá trình vết rách lan rộng sẽ gây đau dữ dội, dù vết rách ở đâu cũng gây thiếu máu cục bộ đến các cơ quan nên tỷ lệ tử vong do bóc tách động mạch chủ là rất cao.
Tiến sĩ Khúc cho biết, nếu bóc tách động mạch chủ không được điều trị, đặc biệt là bóc tách động mạch chủ loại A (tức là vỡ từ gốc tim), tỷ lệ tử vong cao tới 90%, thậm chí nếu có điều trị hiệu quả, tỷ lệ tử vong vẫn là 50%.
Các triệu chứng của bóc tách động mạch chủ là gì?
Tiến sĩ Khúc cho biết, cơn đau tức ngực do bóc tách động mạch chủ sẽ nặng hơn và kèm theo cảm giác chảy nước mắt, không thể chịu đựng được.
Một số cơn đau nhồi máu cơ tim không có triệu chứng, nhưng bóc tách động mạch chủ thì không thể không có triệu chứng, nó tiến triển nhanh như một vết rách, người bệnh sẽ có cảm giác sắp chết.
Sự phát triển của bóc tách động mạch chủ rất nhanh. Nếu bệnh nhân bị bóc tách động mạch chủ không đến bệnh viện càng sớm càng tốt thì tỷ lệ tử vong tại nhà rất cao. Đây là bệnh có tỷ lệ tử vong rất cao trong 4 loại đau ngực cấp tính. Căn bệnh này dễ xảy ra khi người bệnh căng thẳng, stress, huyết áp cao, áp lực cao, vì vậy khi có những yếu tố trên, phải cực kỳ để ý.

Mời quý độc giả xem thêm video: Cơ hội phục hồi cho bệnh nhân đột quỵ do nhồi máu não (Nguồn video: BRT)

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)