Không ngán tên lửa Iran, tàu sân bay Mỹ thẳng tiến vào eo biển Hormuz

Google News

Chỉ huy Hạm đội 5, Hải quân Mỹ tuyên bố có thể điều động tàu sân bay đi qua eo biển Hormuz, bất chấp căng thẳng đang gia tăng với Iran.
 

Mối đe dọa quân sự từ Iran không ngăn được việc Hải quân Mỹ sẽ điều động tàu sân bay đi qua eo biển Hormuz nếu cần thiết, Chuẩn đô đốc Jim Malloy, chỉ huy Hạm đội 5, Hải quân Mỹ nói với Reuters hôm 9/5.
Chuẩn đô đốc Malloy không cho biết liệu nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln (CVN-72) đang tiến về Trung Đông có đi qua eo biển Hormuz hay không, nơi có tuyến vận tải biển chiếm một phần năm lượng dầu thế giới.
Nhóm tác chiến tàu sân bay Lincoln được chính quyền Tổng thống Donald Trump điều động đến Trung Đông như một lời cảnh báo đối với Iran. CVN-72 đã đi qua kênh đào Suez và tiến vào Biển Đỏ dưới sự chỉ huy của Chuẩn đô đốc Malloy.
Khong ngan ten lua Iran, tau san bay My thang tien vao eo bien Hormuz
Tàu sân bay USS Abraham Lincoln (CVN-72) đi qua kênh đào Suez. Nguồn ảnh: Military Armed Forces.
“Nếu cần, tôi sẽ đưa nó (tàu sân bay) vào trong eo biển, tôi sẽ làm như vậy. Tôi không bị hạn chế, hay thách thức dưới bất kỳ hình thức nào để vận hành cô ấy ở bất kỳ đâu tại Trung Đông”, Chuẩn đô đốc Malloy nói qua cuộc phỏng vấn bằng điện thoại.
Lầu Năm Góc cho biết việc triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay và phi đội ném bom chiến lược, được thực hiện sau khi tình báo Mỹ phát hiện Iran đang chuẩn bị tiến hành các cuộc tấn công vào lực lượng hoặc lợi ích của Mỹ ở Trung Đông.
“Nguồn tin tình báo kết nối với các hoạt động thực tế mà chúng tôi quan sát được và điều đó chắc chắn là đủ để nói rằng chúng tôi xem đây là mối đe dọa”, chỉ huy Malloy nói.
Một số quan chức Mỹ nói trong điều kiện giấu tên rằng có nguồn tin tình báo cho thấy Iran di chuyển tên lửa trên tàu. Tên lửa được thiết kế đặc biệt mà theo như tình báo quan sát được có thể có khả năng phóng từ tàu nhỏ.
Chuẩn đô đốc Malloy cho biết thêm lực lượng hải quân sẽ hỗ trợ các nỗ lực bảo vệ quân đội Mỹ trong khu vực, nhưng không cung cấp chi tiết về nguồn tin của tình báo Mỹ. Ông Malloy khẳng định rằng mối quan tâm của Mỹ tập trung vào tên lửa của Iran.
“Đây có thể là công nghệ mới của Iran, việc bổ sung loại vũ khí mới này gây bất ổn”, Chuẩn đô đốc Malloy nói về thông tin Iran di chuyển tên lửa trên biển. Trong khi đó, Tehran bác bỏ nguồn tin tình báo của Washington và nói rằng đó là sự giả mạo.
Các quan chức lưu ý mối lo ngại ngày càng tăng về mối đe dọa từ lực lượng dân quân Shiite do Iran hậu thuẫn ở Iraq. Tổ chức này từ lâu tránh đối đầu với Mỹ dưới mục tiêu chung là đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
Một số nhà phê bình lo ngại Nhà Trắng đang tìm cách khiêu khích Iran. Bên cạnh đó, thông báo về việc triển khai tàu sân bay được đưa ra bởi cố vấn an ninh John Bolton, người có quan điểm diều hâu đối với vấn đề Iran.
Dù Tổng thống Trump và các quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc nhiều lần khẳng định không muốn tìm kiếm chiến tranh với Iran. Tuy vậy, Thượng nghị sĩ Tim Kaine, đảng Dân chủ, cho biết ông lo lắng về việc chính quyền Tổng thống Trump đang hướng đến cuộc chiến không cần thiết với Iran.
Theo Trung Hiếu/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)