Hải quân Mỹ thiếu tàu chiến trầm trọng vì lý do không tưởng

Google News

(Kiến Thức) - Theo Văn phòng Kiểm toán chính phủ Mỹ có khoảng 17 tàu chiến của lực lượng hải quân nước này không thể thực hiện nhiệm vụ do quá trình sửa chữa, bảo trì không thực hiện đúng tiến độ.

Theo báo cáo mới nhất của Văn phòng Kiểm toán chính phủ (GAO), 30% tàu chiến Mỹ không được bảo trì đúng tiến độ. Trong giai đoạn 2012-2018, các đơn vị sửa chữa và bảo trì tàu chiến của Mỹ thiếu hụt 27.000 ngày công dẫn đến quá trình bảo trì tàu chiến bị chậm tiến độ, gây ảnh hưởng đến khả năng sẵn sàng chiến đấu của Hải quân Mỹ.

Báo cáo được trình bày trong phiên điều trần chung của hải quân và thủy quân lục chiến trước Tiểu ban về Sức mạnh trên biển và sự sẵn sàng, thuộc Ủy ban Quân vụ Thượng viện, cho thấy tình trạng yếu kém của các đơn vị bảo trì trang thiết bị quân sự của Mỹ.

Trong một báo cáo khác vào tháng 11, GAO phát hiện các tàu ngầm tấn công hạt nhân đã phát sinh 10.363 ngày công nhàn rỗi và trì hoãn quá trình bảo trì do sự chậm trễ trong việc đưa tàu ra vào xưởng sửa chữa từ năm 2008-2018.

Hai quan My thieu tau chien tram trong vi ly do khong tuong
Quá trình bảo trì tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower (CVN-69) đã bị kéo dài tới 2 năm so với kế hoạch ban đầu là 14 tháng. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Đô đốc William F. Moran, Phó tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, cho biết việc thiếu năng lực ở các nhà máy đóng tàu công cộng đã góp phần gây ra sự chậm trễ. “Chúng tôi vẫn có cách để giải quyết vấn đề, chúng tôi sẽ cố gắng làm việc tốt hơn với các nhà máy đóng tàu công cộng, đưa các tàu trở lại nhiệm vụ đúng thời gian”, đô đốc Moran nói.

Ví dụ điển hình nhất của việc thiếu năng lực trong quá trình bảo trì là trường hợp của 3 tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Los Angeles. USS Boise (SSN-764), USS San Juan (SSN 751) và USS Charlotte (SSN-766) không thể vào được ụ tàu để sửa chữa.

Các tàu này buộc phải neo tại cảng để chờ đến lượt sửa chữa, đồng nghĩa với Hải quân Mỹ sẽ thiếu 3 tàu ngầm cho các nhiệm vụ. Những tàu khác buộc phải hoạt động nhiều hơn và bỏ qua một số hoạt động bảo trì theo lịch trình.

Đội ngũ bảo trì tại các nhà máy đóng tàu cũng bị chỉ trích thiếu năng lực, kinh nghiệm và cả nhân sự. Sự chậm trễ trong quá trình bảo trì được đánh giá gây nguy hiểm cho khả năng hoàn thành nhiệm vụ của Hải quân Mỹ.

Hạm đội tàu chiến của Mỹ ở thời điểm hiện đại có số lượng ít nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Trong khi đó, Hải quân Mỹ muốn tăng số lượng tàu chiến lên 355 tàu. GAO chất vấn Hải quân Mỹ sẽ giải quyết vấn đề bảo trì thế nào khi năng lực không đáp ứng được đội tàu hiện tại, thì làm sao có thể đáp ứng công việc khi hạm đội tàu chiến Mỹ tăng lên.

GAO đã không đưa ra bất kỳ khuyến nghị hay đổ lỗi cho vấn đề. Trong khi đó, Jack Hanzlik, phát ngôn viên Hải quân Mỹ cho biết các xưởng đóng tàu đang tăng cường tuyển thêm công nhân và cải thiện kế hoạch bảo trì.

Mời độc giả xem video: Cận cảnh các lớp tàu chiến  của Hải quân Mỹ. (nguồn US. Navy)

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)