Dùng màng bọc thực phẩm, đừng bao giờ mắc sai lầm sau

Google News

Màng bọc thực phẩm là vật dụng thiết yếu trong mỗi gia đình, thế nhưng bạn có biết rằng, nếu dùng không đúng cách lâu ngày sẽ tích lũy chất độc vào cơ thể gây ngộ độc mãn tính?

Màng bọc thực phẩm là một trong những vật dụng không thể thiếu của các bà nội trợ, đặc biệt trong những ngày Tết, thức ăn thừa nhiều, bắt buộc phải dùng màng bọc thực phẩm để bảo quản thức ăn.
Song, theo các chuyên gia, nhất định phải mua màng bọc thực phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, đồng thời phải lưu ý về cách dùng màng bọc thực phẩm, nếu không sẽ mang bệnh cho cả gia đình.
Dung mang boc thuc pham, dung bao gio mac sai lam sau
 Ảnh minh hoạ.
Theo tìm hiểu, màng bọc thực phẩm được làm từ 100% nhựa PVC hoặc PE. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy có tới 50% thành phần màng bọc là chất hóa dẻo có phụ gia. Vì bản thân nhựa PVC, PE không thể dẻo như những màng bọc đang được quảng cáo mà cần có chất hóa dẻo.
Để ngăn và giảm bớt những nguy hại khi sử dụng, người dùng cần phân loại màng bọc trước khi dùng và cần sử dụng sao cho đúng cách. Màng bọc PE dùng cho thức ăn đã qua sơ chế. Màng bọc PVC bảo quản thực phẩm chưa qua chế biến, không dùng màng nhôm bọc cho thực phẩm giàu axit.
Nhận biết màng PE và PVC theo cách sau:
Màng PE: Trắng, trong suốt, ít dính tay, dai, dễ bóc tách. Dễ cháy, lửa đều màu, không tắt, không có mùi hôi.
Màng PVC: Màu trắng hay vàng ngà, trong suốt, hay dính tay, khó bóc tách. Khó cháy, chỉ cháy khi có lửa đốt, mùi hôi.
Không nên dùng màng bọc thực phẩm trong các trường hợp sau:
Không bọc thực phẩm nhiều dầu mỡ
Không nên dùng màng bọc thực phẩm bọc đồ ăn chín, đồ ăn nóng và những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ vì sau khi tiếp xúc với những thực phẩm này, thành phần hóa học chứa trong màng bọc sẽ dễ dàng phát huy, thâm nhập vào thực phẩm, gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe.
Dung mang boc thuc pham, dung bao gio mac sai lam sau-Hinh-2
Ảnh minh hoạ. 
Không dùng màng bọc thực phẩm trong lò vi sóng
Đừng hâm nóng thức ăn trong lò vi sóng khi còn màng bọc thực phẩm, đây là một sai lầm tai hại. Theo nghiên cứu, màng bọc thực phẩm có thể chứa các chất hóa học như Phthalates và DEHA, khi gặp nhiệt độ cao sẽ khiến chúng tan chảy và biến thành chất gây ung thư vô cùng nguy hiểm.
Không dùng màng bọc thực phẩm để bọc rau củ quả
Một nghiên cứu chỉ ra rằng nếu dùng màng bọc thực phẩm để bọc các loại củ, quả như cà rốt, dưa chuột, đậu đũa sẽ khiến hàm lượng vitamin C bị giảm lớn. Cụ thể, sau 1 ngày sử dụng màng bọc để bảo quản 100g cà rốt thì hàm lượng vitamin C mất đi là 3,4mg, đậu đũa giảm 3,8mg, dưa chuột giảm xuống tương đương với 5 quả táo tàu.
Không bọc sát vào thực phẩm
Dùng màng bọc thực phẩm sát vào đồ ăn rất dễ bị thôi nhiễm những chất độc hại gây ra tác hại khôn lường cho sức khỏe. Vì thế, nên để thực phẩm trong hộp thủy tinh có thành cao rồi mới bọc bằng màng thực phẩm.

Mời độc giả xem thêm video: Bí quyết bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh sao cho an toàn (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)