Đàn ông có yết hầu càng lớn thì nhu cầu chuyện ấy càng cao?

Google News

Yết hầu còn có tên gọi đặc biệt khác là "quả táo của Adam", bắt nguồn từ câu chuyện trong Kinh thánh về Adam và Eve trong Vườn Địa đàng.

Vì sao đàn ông có yết hầu?

"quả táo của Adam", bắt nguồn từ câu chuyện trong Kinh thánh về Adam và Eve trong Vườn Địa đàng. Chuyện kể rằng Adam đã dại dột ăn trái cấm và trong lúc ăn vụng đã bị mắc nghẹn ở cổ họng, từ đó, ở cổ họng của Adam lồi ra một cục giống như quả táo và được gọi là "quả táo của Adam".

Tuy nhiên, thực tế, trong giai đoạn dậy thì, nam giới trải qua một số thay đổi về thể chất. Những thay đổi này bao gồm sự phát triển trong thanh quản do testosterone- một loại hormone sinh dục nam. Điều này làm cho giọng nói của nam giới sẽ trầm hơn theo thời gian và mặt trước của sụn tuyến giáp bao quanh thanh quản có xu hướng nhô ra ngoài, tạo ra điểm ở cổ được gọi là yết hầu.

Dan ong co yet hau cang lon thi nhu cau chuyen ay cang cao?
Ảnh minh họa

Bản thân yết hầu không có chức năng gì với cơ thể nhưng thanh quản thì có chức năng tạo ra giọng nói cũng như có tác dụng bảo vệ đường thở trong quá trình chúng ta nuốt đồ ăn, thức uống. Một số nam giới có yết hầu lớn hơn những người khác, tuy nhiên, yết hầu to không có nghĩa là bạn sẽ có thể thực hiện các chức năng trên tốt hơn. Điều này là do phần sụn tuyến giáp bao quanh thanh quản trồi ra rõ hơn, hoặc họ có thanh quản lớn hơn mà thôi.

Kích thước thanh quản tăng nên các nếp gấp thanh âm bên trong cũng dài và dày hơn. Lúc này, khi đàn ông phát âm sẽ có giọng nói trầm, "ồm ồm" hơn do tần suất các nếp gấp rung lên ít hơn mỗi giây. Tuy nhiên, yết hầu lớn hơn không có nghĩa giọng nói của nam giới trầm hơn, to hơn hoặc nam tính hơn. 

Các nhà nghiên cứu cũng đã tìm thấy sự liên quan mật thiết giữa kích thước của yết hầu và sự sản sinh nội tiết tố nam testoterone của đàn ông, tức là đàn ông có lượng testoterone càng cao thì yết hầu sẽ càng lớn.

Nhiều người cho rằng, yết hầu thể hiện khả năng tình dục của nam giới, nhưng theo Tiến sĩ Isaac Opole tại Trung tâm Y tế Đại học Kansas (Mỹ), mức testosterone tăng lên trong thời kỳ dậy thì là động lực chính cho những thay đổi trong thanh quản, dẫn đến yết hầu lớn hơn, nhưng sự thay đổi này không tỷ lệ thuận với mức testosterone. Kích thước của yết hầu có thể bị ảnh hưởng bởi các đặc điểm khác, chẳng hạn như di truyền.

Yết hầu của nam giới nhô ra rõ hơn cũng phụ thuộc vào ngoại hình. Những người đàn ông gầy hơn có xu hướng có yết hầu nổi bật hơn. Ngược lại, những người béo phì sẽ khó thấy rõ. Do đó, không có cơ sở để đánh giá được khả năng tình dục của nam giới thông qua yết hầu.

Những bệnh liên quan tới yết hầu

Yết hầu nằm ở vị trí thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường bên ngoài, nên rất dễ gặp những tác nhân gây bệnh, gây viêm nhiễm sưng đau. Bất kì ai cũng có thể gặp hiện tượng sưng đau yết hầu. Tuy nhiên nam giới đừng thờ ơ, vì có thể đó là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm, điển hình như viêm họng, viêm thanh quản, viêm amidan, viêm xoang mũi, ung thư vòm họng mũi...

Với bệnh viêm họng, bệnh này chủ yếu do vi khuẩn và virus tấn công cổ họng, gây nên tình trạng kích thích niêm mạc họng. Người bị viêm họng có niêm mạc họng đỏ, sưng, đau, rát cổ họng và lúc này yếu hầu cũng sưng đau, dễ bị nghẹn...

Trường hợp nam giới bị viêm thanh quản thường có dấu hiệu như đau họng, khô họng, yếu hầu bị đau, khó nuốt, khan tiếng có khi mất tiếng trong thời gian ngắn, gây tổn thương cho vùng cổ họng. Đây là chứng bệnh khá nguy hiểm, chớ chủ quan.

Một bệnh khác liên quan tới yết hầu đó là viêm amidan. Khi amidan chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn vào mũi họng vượt quá mức thì có thể xảy ra tình trạng amidan bị viêm, sưng, đỏ. Amidan làm việc hết công suất sẽ khiến bạn bị đau rát cổ họng, khó nuốt khi ăn và khi uống và lúc này cũng khiến cho yết hầu của bạn trở nên sưng đau...

Tình trạng viêm xoang mũi với các biểu hiện nghẹt mũi, chảy nước mũi kéo dài, các chất dịch nhầy xuống họng cũng gây nên hiện tượng kích ứng, viêm nhiễm, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công gây đau họng, sưng yết hầu, sốt và thậm chí suy giảm khứu giác,…

Một bệnh lý nguy hiểm khác có liên quan tới yết hầu đó là ung thư vòm mũi họng. Nếu những bệnh lý khu vực tai mũi họng không được điều trị kịp thời, có thể là nguyên nhân trực tiếp gây nên ung thư, biểu hiện là xuất hiện hạch cổ, đau cổ, yết hầu sưng đau,…

Theo Vũ Ngọc/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)