Đã có kết luận vụ gian lận xét nghiệm tại bệnh viện Xanh Pôn

Google News

(Kiến Thức) - Chiều 17/12, Sở Y tế TP Hà Nội cho biết, đã có kết quả kiểm tra vụ cắt đôi test HIV tại khoa vi sinh, Bệnh viện Xanh Pôn. 

Theo kết luận, ngày 9/12, khi có thông tin phản ánh trên báo chí, lãnh đạo TP đã có chỉ đạo Giám đốc Sở Y tế kiểm tra và báo cáo trước ngày 15/12.
Ngay sau đó, Sở Y tế đã ban hành Quyết định thanh tra công tác mua sắm, quản lý, sử dụng test xét nghiệm nhanh HIV, HBsAg và xét nghiệm Elisa của BV Xanh Pôn. Đoàn Thanh tra đã tiến hành thanh tra trong thời gian 4 ngày và có báo cáo kết quả thanh tra ban đầu vụ gian lận xét nghiệm tại bệnh viện Xanh Pôn.
Cụ thể, đối với công tác mua sắm vật tư y tế, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn mua sắm vật tư y tế theo kết quả đấu thầu tập trung (do Trung tâm Mua sắm tài sản công, thông tin tư vấn tài chính-Sở Tài chính Hà Nội thực hiện).
Theo quy định, trong đó có 5 loại Test, Kit xét nghiệm đang sử dụng tại khoa Vi sinh Y học gồm: Test xét nghiệm nhanh HIV của Nhật Bản; Test xét nghiệm nhanh HbsAg của Nhật Bản; Kit xét nghiệm HIV của Hàn Quốc; Kit “giếng” xét nghiệm HIV bằng phương pháp Elisa-Anh; Kit “giếng” xét nghiệm HBsAg bằng phương pháp Elisa-Anh. Bệnh viện đã cung cấp quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu, hợp đồng mua sắm, hóa đơn giá trị gia tăng, phiếu xuất kho của các loại Test, Kit xét nghiệm trên.
Da co ket luan vu gian lan xet nghiem tai benh vien Xanh Pon
 
Về việc quản lý các Test, Kit xét nghiệm của Bệnh viện, khoa Dược xuất kho Test, Kit xét nghiệm cho khoa vi sinh Y học sử dụng, qua kiểm tra cho thấy, số lượng xuất của khoa Dược và số lượng nhập của khoa Vi sinh Y học năm 2019 là khớp nhau (theo phiếu Xuất kho). Khoa Dược có định kỳ kiểm tra hàng quý tại khoa Vi sinh Y học.
Công tác quản lý các Test, Kit xét nghiệm trên của khoa Vi sinh Y học: Khoa Vi sinh Y học quản lý việc sử dụng 5 loại Test, Kit trên bằng 3 hệ thống: Sơ đồ Test, phiếu kiểm kê, phần mềm quản lý kết quả xét nghiệm (Lapcom) nhập số liệu từ tháng 7/2019. Qua kiểm tra cho thấy, số liệu thống kê trên 3 hệ thống của khoa không khớp nhau và không khớp với số liệu kiểm tra của đoàn Thanh tra. Đoàn thanh tra đang tiếp tục xác minh, làm rõ số liệu - infonet đưa tin.
Pháp luật TP HCM cũng đưa tin, việc cắt đôi test là do bà Chu Thị Loan, phó phụ trách Khoa vi sinh y học, phổ biến, chỉ đạo các nhân viên trong khoa thực hiện. Bệnh viện Xanh Pôn xác định Khoa vi sinh y học không thực hiện đúng các quy định về tiếp nhận quà tặng: Tự ý nhận quà là Test HIV Combo của Công ty Lục Tỉnh cho, tặng không báo cáo bệnh viện.
Khoa vi sinh y học tự ý sử dụng test HIV combo để xét nghiệm kiểm chứng với Test HIV ½ nhưng không xây dựng đề cương nghiên cứu khoa học, không báo cáo bệnh viện là không thực hiện đúng các quy định về kiểm chứng, nghiên cứu khoa học.
Bên cạnh đó, kết luận cũng cho biết việc Khoa vi sinh y học cắt dọc Test HIV Combo làm đôi để xét nghiệm đã không tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, không đúng quy chế chuyên môn. Việc cấp phát, ghi chép thống kê sử dụng các loại test, kit xét nghiệm HIV, HbsAg của Khoa vi sinh y học không chặt chẽ, không chính xác.
Bệnh viện Xanh Pôn xác đinh việc để xảy ra những tồn tại, vi phạm trên, trách nhiệm trực tiếp thuộc về Khoa vi sinh y học, đồng thời có trách nhiệm của Bệnh viện trong công tác quản lý vật tư y tế. Hiện Cơ quan CSĐT - Công an TP Hà Nội đã có quyết định giải quyết tin báo tội phạm và đang tiến hành điều tra, xác minh tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn cùng thời điểm tiến hành điều tra.
>>> Xem thêm video: Đơn vị cấp que thử HIV kiên quyết đưa BV Xanh Pôn "lên thớt"

Nguồn: VTC 14.

Trung Vương

>> xem thêm

Bình luận(0)