Czech tái sản xuất L-39, Việt Nam có nên mua?

Google News

(Kiến Thức) - Công ty sản xuất máy bay Aero Vodochody (Cộng hòa Czech) tiết lộ rằng, họ đang tính tới việc tái sản xuất máy bay huấn luyện chiến đấu L-39 Albatros.

Aero Vodochody cho biết, họ đã tiến hành nghiên cứu thị trường và xác định rằng nhu cầu đối với một mẫu máy bay huấn luyện L-39 thế hệ mới tồn tại ở các quốc gia châu Phi, Đông Nam Á, Mỹ Latinh và Trung Đông, nơi mà các lực lượng vũ trang nhiều nước đang sử dụng L-39 được sản xuất trước kia.
“Không những chúng tôi hoàn toàn có khả năng sản xuất máy bay huấn luyện/tấn công hạng nhẹ L-159 (thế hệ hiện tại), mà còn thế hệ tiếp theo của L-39 với thiết kế đơn giản mà chúng tôi tin là sẽ có nhu cầu đáng kể”, ông Marek Dospiva – đồng sở hữu công ty cổ phần tư nhân Penta Investment nói hôm 14/7.
 Máy bay huấn luyện L-39 của Không quân Nhân dân Việt Nam.
L-39 là thiết kế thành công nhất của hãng Aero Vodochody với hơn 2.800 chiếc vẫn còn hoạt động trong hơn 30 lực lượng không quân trên thế giới cho tới tận ngày nay. Mặc dù, hiện nay Aero đã có mẫu thiết kế L-159 mới có tính năng hiện đại hơn những vẫn không thể vượt qua được cái bóng của L-39.
L-39 trang bị động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt Progress/Ivchenko AI-25TL cho tốc độ cận âm 750km/h, tầm bay 1.000km. Máy bay có khả năng mang 1,2 tấn vũ khí trên 4 điểm treo trên cánh (mang được tên lửa đối không K-13; rocket, bom, súng máy).
Không quân Nhân dân Việt Nam đang sử dụng số lượng tương đối L-39 cho nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo phi công. Tuy nhiên, số máy bay này đã khá cũ, độ tin cậy giảm. Việc Aero Vodochody có thể tái sản xuất L-39 (được tích hợp công nghệ hiện đại) là tin vui với Việt Nam và nhiều nước.
Giá cả của L-39 có thể sẽ rẻ hơn nhiều so với các máy bay huấn luyện hiện đại trong khi vẫn đảm bảo được yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện. Bên cạnh đó, Việt Nam đã có thời gian sử dụng khá lâu dài L-39, đã có đầy đủ nhân lực hiểu biết về máy bay, có cơ sở hạ tầng bảo dưỡng. Do vậy sẽ giảm bớt chi phí thay vì mua một loại máy bay mới.
Hoàng Lê

Bình luận(0)