Chuyên gia Mỹ bật mí vũ khí bí mật của Nga tại Ukraine

Google News

Chuyên gia Brent Eastwood đăng tải bài viết trên tạo chí 19Fortyfive và khẳng định, xe chiến đấu hỗ trợ xe tăng mới là thứ vũ khí hiệu quả mà Nga dùng ở Ukraine.

Cụ thể, trong một bài đăng của mình trên tờ tạp chí 19FortyFive, sĩ quan Brent Eastwood đã khẳng định, các xe chiến đấu hỗ trợ xe tăng Terminator của Nga, đã có màn thể hiện cực kỳ xuất sắc tại Ukraine, thậm chí còn đóng góp nhiều hơn so với các xe tăng chiến đấu chủ lực mà Nga huy động vào chiến dịch quân sự đặc biệt này.
Vị chuyên gia cho biết, các xe chiến đấu hỗ trợ xe tăng (BMPT) đã giúp Nga thay đổi hoàn toàn học thuyết thiết giáp của mình. Thực tế, BMPT là một khái niệm chỉ duy nhất Nga sử dụng, các quốc gia khác trên thế giới đều chưa hề phát hiển một dòng xe chiến đấu hỗ trợ xe tăng hoàn chỉnh.
Cuộc xung đột tại Chechen trong quá khứ đã khiến người Nga nhận ra nhiều điều, một trong số đó là việc xe tăng chủ lực sẽ không thể xoay sở và tác chiến được trong môi trường đô thị. Tại Chechnya, người Nga buộc phải sử dụng pháo hạng nặng để đánh sập các toà nhà cao tầng nhằm giảm thiểu triệt để việc xe tăng bị tấn công từ trên cao, tuy nhiên tại Ukraine, với sự xuất hiện của BMPT, việc sử dụng vũ khí hạng nặng để đánh sập nhà cao tầng là không cần thiết, giúp giảm thiểu thương vong cho dân thường cũng như kinh phí tái thiết sau này.
Chuyen gia My bat mi vu khi bi mat cua Nga tai Ukraine
 Phương tiện chiến đấu hỗ trợ xe tăng BMPT do Nga phát triển.
Được xây dựng dựa trên khung gầm của xe tăng chiến đấu chủ lực, BMPT có tháp pháo với hoả lực kém hơn xe tăng chủ lực, nhưng lại đa dụng hơn, khi có thể nâng góc bắn lên tới 75 độ - thay vì chỉ 40 độ như xe tăng chủ lực thông thường.
Loại xe này còn được trang bị lớp giáp bảo vệ Relic thế hệ ba mới nhất - tức tương đương các xe tăng chủ lực hiện nay mà Nga đang sử dụng. Khẩu pháo 30mm với tốc độ bắn 10 phát/giây giúp BMPT Terminator có thể "cầy xới" mọi loại mục tiêu, hoặc kiềm chế bộ binh đối phương.
Giới quan sát cũng nhận định rằng, dù đã thiệt hại không ít xe tăng chủ lực tại Ukraine, tuy nhiên các xe chiến đấu hỗ trợ xe tăng của Nga lại ít chịu tổn thương hơn trên chiến trường. Đơn giản là vì loại phương tiện này giỏi "xoay xở" hơn, có thể trốn thoát khỏi các tình huống hiểm nghèo một cách dễ dàng hơn so với xe tăng chủ lực.
 
Trần Trân

>> xem thêm

Bình luận(0)