Chưa hề gần gũi với bạn gái, chàng trai mắc bệnh truyền nhiễm khó nói

Google News

Một thanh niên đi khám vì bị tiểu buốt. Tại bệnh viện, anh chàng khai chưa hề “yêu” không an toàn.

Thế nhưng sau khi làm các xét nghiệm, kết quả cho thấy chàng trai bị viêm đường tiết niệu rất nặng. Lúc này nam sinh mới khai thật với các bác sĩ rằng, trước đó có được bạn gái “yêu” đường miệng nhưng lại không hề sử dụng 'áo mưa' hay biện pháp an toàn nào.

Theo suy nghĩ của chàng trai này, nếu chỉ “yêu” theo cách đó thì không cần đeo “bảo hộ” vì vẫn sẽ an toàn cho cả 2. Đây cũng là suy nghĩ sai lầm của rất nhiều người gây ra các hậu quả đáng tiếc. Bác sĩ giải thích như sau.

Nhiều người nghĩ rằng, chỉ "yêu" đường miệng sẽ không lo mắc bệnh như cách thông thường. Thế nhưng thực tế nếu "yêu" đường miệng với người đang có bệnh xã hội, cũng sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị lây nhiễm bệnh không khác gì cách truyền thống.

Các chuyên gia tình dục học thống kê có khoảng hơn 20 chứng bệnh lây qua đường tình dục và cũng có từng ấy khả năng chuyển giao qua đường miệng. Các bệnh có thể lây lan gồm lậu, giang mai, Chlamydia, hạ cam mềm, mụn rộp sinh dục, viêm gan siêu vi B, HIV/AIDS..., mầm bệnh có trong dịch sinh dục (tinh dịch, dịch âm đạo…) và máu (từ vết trầy xước, vết thương, lở loét…).

Chua he gan gui voi ban gai, chang trai mac benh truyen nhiem kho noi

Dưới đây là những căn bệnh tình dục lây truyền khi quan hệ bằng miệng phổ biến nhất

Ung thư vòm họng

Theo số liệu thống kê, tỷ lệ người mắc ung thư vòm họng do oral sex không an toàn cao gấp 1,5 lần số người mắc bệnh do hút thuốc lá. Rất nhiều người thắc mắc vì sao lại bị ung thư vòm họng khi oral sex?

Nguyên nhân là do virut u nhú HPV- một loại virut có thể lây từ người này sang người khác qua hoạt động tình dục bằng miệng, hậu môn hoặc tiếp xúc âm đạo. Nếu bạn oral sex với bạn tình có sẵn HPV trong miệng, bạn sẽ nhiễm HPV và ngược lại, họng cũng nhiễm HPV từ cơ quan sinh dục.

Bệnh lậu

Bệnh lậu có thể lây truyền qua việc “yêu” bằng miệng với người mắc căn bệnh này ở họng, “vùng tam giác” cả nam và nữ, đường niệu hoặc trực tràng - hậu môn.

Giang mai

Đây là bệnh nhiễm khuẩn do xoắn khuẩn giang mai Treponema pallidum gây ra. Giang mai có thể lây truyền qua “yêu” bằng miệng với người mắc bệnh, đặc biệt là khi có sự tiếp xúc trực tiếp với săng giang mai hoặc nốt ban.

Nhiễm virus viêm gan B

Người bị nhiễm virus viêm gan B có thể lây truyền sang cho người lành qua “tinh binh” hoặc dịch tiết khi “yêu” bằng miệng.

Nhiễm virus viêm gan A

Con đường lây truyền chính của virus viêm gan A là đường phân - miệng, vì vậy mà khi “yêu” bằng đường miệng - hậu môn với người mắc bệnh cũng sẽ dễ dàng bị lây bệnh.

Nhiễm bệnh mụn rộp

Quan hệ đường âm đạo và đường miệng đều có khả năng lây nhiễm hai loại virut mụn rộp cơ bản là HSV1 và HSV2. Tuy nhiên, oral sex có nguy cơ lây lan virut mụn rộp nhanh và rộng hơn, kể cả trong giai đoạn ủ bệnh.

Nhiễm HIV

Mặc dù khả năng lây nhiễm HIV khi quan hệ tình dục bằng miệng không cao bằng những con đường khác, tuy nhiên, nếu khi thực hiện oral sex, bạn có tổn thương răng miệng, chảy máu chân răng, nhiệt miệng hoặc viêm nhiễm họng… cũng như vùng kín có vết trầy xước thì khả năng bạn lây nhiễm HIV từ nguồn bệnh là rất cao.

Do đó, để hạn chế nguy cơ mắc một trong những căn bệnh dễ lây truyền khi quan hệ tình dục bằng miệng này, bạn nên vệ sinh răng miệng, vùng kín sạch sẽ và dừng quan hệ nếu thấy miệng hoặc vùng kín của đối phương có những biểu hiện, tổn thương, viêm loét bất thường.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)