Chi tiết 4 loại ma túy vụ 12 người thương vong sau Lễ hội âm nhạc

Google News

(Kiến Thức) - Kết quả test nhanh 7 người chết và 5 người hôn mê sau khi tham gia lễ hội âm nhạc ở Hồ Tây vào cấp cứu cho thấy, các nạn nhân dương tính với ma túy đá, ma túy tổng hợp, cần sa và thuốc lắc.

Lễ hội âm nhạc mang tên Du hành tới mặt trăng (Trip to the moon) diễn ra tối 16/9 tại công viên nước Hồ Tây thu hút hàng nghìn người tham dự. Kết thúc chương trình, nhiều người có biểu hiện nghi sốc ma túy đã được đưa cấp cứu. 
Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy 7 nạn nhân tử vong và một số nạn nhân cấp cứu trong tình trạng nguy kịch sau lễ hội âm nhạc tổ chức tại công viên nước Hồ Tây (Tây Hồ, Hà Nội) đã sử dụng thuốc lắc, ma túy đá, ma túy tổng hợp và cần sa.

4 loại ma túy này đều xếp vào thuốc gây nghiện thuộc loại nguy hiểm.
Chi tiet 4 loai ma tuy vu 12 nguoi thuong vong sau Le hoi am nhac
Một bệnh nhân đang cấp cứu tại BV Bạch Mai sau khi tham gia lễ hội âm nhạc tại công viên nước Hồ Tây. Ảnh: VTC.
Điển hình như ma túy đá thực chất là hóa chất tổng hợp từ thuốc kích thích amphetamine, có tên khoa học là ethamphetamin (trước đây còn xuất hiện với tên dược phẩm là Methedrine nên còn được gọi tắt là Met). Đặc biệt, thay vì được uống như thuốc lắc là dạng thuốc viên nén, ma túy đá được đốt lên để hút gọi là “ục”sẽ cho tác dụng “phê” nhanh và kéo dài hơn nhiều.
Việc sử dụng ma túy kích thích lâu dài không đưa đến cái chết tức khắc hay từ từ thì cũng dẫn đến các bệnh tâm thần, từ lo sợ vô cớ, trầm cảm đến loạn thần kinh thật sự. Ma túy đá gây ngộ độc cấp khi sử dụngliều cao và có thể gây tử vong.
Hầu hết ảnh hưởng của ngộ độc cấp ma túy đá đều xảy ra trên hệ giao cảm của thần kinh trung ương. Rối loạn tâm thần là rất phổ biến như lo âu, kích động, rối loạn định hướng và loạn thần. Các triệu chứng khác ít gặp hơn bao gồm nhịp tim nhanh, nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp, co giật, nhồi máu hoặc chảy máu não, sững sờ, hôn mê và đột tử.
Chi tiet 4 loai ma tuy vu 12 nguoi thuong vong sau Le hoi am nhac-Hinh-2
Ma túy tổng hợp có thể làm não bộ người sử dụng bị tổn thương nặng nề, gây loạn thần, hoang tưởng, mất kiểm soát về hành vi. Ảnh: Internet. 
Bên cạnh ma túy đá, loại ma túy tổng hợp cũng rất nguy hiểm. Nó có thể làm não bộ người sử dụng bị tổn thương nặng nề, gây loạn thần, hoang tưởng, mất kiểm soát về hành vi, có xu hướng phạm tội sau khi sử dụng. Thậm chí, nhiều trường hợp nghiện nặng còn dẫn đến tâm thần phân liệt, 1/3 số người lệ thuộc ma túy tổng hợp có triệu chứng loạn thần.
Đến nay, ma túy tổng hợp chưa có thuốc điều trị. Các cơ quan liên quan chỉ tư vấn, tâm lý với người nghiện để họ cai thuốc song với người nghiện việc này hầu như không có tác dụng do vậy không thể thực hiện được việc cai nghiện.
Một trong bốn loại ma túy gây chết người ở lễ hội âm nhạc gồm thuốc lắc được dùng nhiều trong quán bar. Việc "cắn" lắc sẽ khiến người sử dụng có thể chịu đựng được âm thanh cường độ lớn của quán bar mà nhiều người khác không thể chịu nổi. Người sử dụng thuốc lắc lâu ngày cũng sẽ bị loạn thần với ảo thanh dai dẳng và hoang tưởng.
Chi tiet 4 loai ma tuy vu 12 nguoi thuong vong sau Le hoi am nhac-Hinh-3
 Người sử dụng thuốc lắc lâu ngày cũng sẽ bị loạn thần với ảo thanh dai dẳng và hoang tưởng. Ảnh: Internet. 
Tác hại của thuốc lắc đối với tinh thần, sức khỏe và tâm lý xuất hiện rất nhanh. Đối với người đã dùng ba ngày liên tục, đến ngày thứ tư nếu không có thuốc là đã bắt đầu có những triệu chứng: Suy sụp, chán chường, lo lắng, trầm cảm hoang tưởng, mất trí nhớ, mất phương hướng; lâu dần sẽ dẫn đến tâm thần.
Về thể chất, do cơ thể bị kích động mạnh, tiêu phí năng lượng và mất nhiều nước, thân nhiệt tăng, mất ngủ triền miên, biếng ăn... nên dẫn đến suy kiệt; trạng thái hưng phấn tạo ra từng cơn ảo giác, gây rối loạn nhịp tim dễ dẫn đến trụy tim mạch và đột tử.
Cuối cùng là cần sa, một loại ma túy chiết xuất từ cây dầu gai có tên là Cannabis Sativa. Chất hóa học có tác dụng chính trong cây cần sa được gọi là THC (Delta 9 tetrahydrocannobinol). THC thấm vào máu qua thành phổi hoặc qua màng bao tử và ruột non. Sau đó, máu chuyển THC lên não và tạo ra cảm giác “phê thuốc” cho người dùng.
Chi tiet 4 loai ma tuy vu 12 nguoi thuong vong sau Le hoi am nhac-Hinh-4
Lạm dụng cần sa sẽ gây ra rất nhiều tác hại cho xã hội, gia đình và chính bản thân người sử dụng. Ảnh: Internet.  
Chỉ cần một vài phút sau khi dùng cần sa, mạch có thể nhanh hơn 50% so với bình thường. Do đó, nếu đang dùng một số thuốc có tác dụng làm tim đập nhanh như nortrptyline mà lại hút cần sa thì rất nguy hiểm.
Về mặt tinh thần, người hút cần sa trước hết có cảm giác lo lắng, bồn chồn - đặc biệt đối với người mới dùng lần đầu - nhưng rất nhanh chóng đạt được cảm giác sảng khoái, kích thích và có sự rối loạn trong suy nghĩ, trí nhớ, rất dễ cười mà không kiểm soát được. Sau đó là đến các ảo giác, người hút cần sa có cảm tưởng tay chân mình dài ra, nhìn cảnh vật xung quanh thấy hình dạng méo mó, những gì ở xa trở thành gần.
Lạm dụng cần sa sẽ gây ra rất nhiều tác hại cho xã hội, gia đình và chính bản thân người sử dụng. Cần sa gây tác động lên hệ thần kinh trung ương gây ra ảo giác rất nguy hiểm, người sử dụng sẽ không làm chủ được hành vi, từ đó dẫn đến các hành vi như chém giết người khác, tự chém bản thân hoặc tự tử.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)