Châm mồi lửa chiến tranh, Mỹ bán 2,6 tỷ USD vũ khí cho Hàn Quốc?

Google News

Theo Lầu Năm Góc, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua hợp đồng 2,6 tỷ USD bán thiết bị quân sự cho Hàn Quốc, trong đó có máy bay trinh sát Poseidon và hệ thống tên lửa đánh chặn Patriot.
 

Reuters dẫn thông cáo của Lầu Năm Góc ngày 13/9 cho hay hợp đồng vũ khí có trị giá 2,6 tỷ USD với Hàn Quốc gồm 6 máy bay trinh sát trên biển P-8A Poseidon và 64 tên lửa đánh chặn Patriot PAC-3.
Theo Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) thuộc Lầu Năm Góc, máy bay tuần tra Poseidon, thường được sử dụng để săn tìm tàu ngầm và thực hiện nhiệm vụ trinh sát trên biển, có giá trị lên tới 2,1 tỷ USD. Hệ thống tên lửa đánh chặn Patriot, do Lockheed Martin chế tạo, có giá 501 triệu USD.
Cham moi lua chien tranh, My ban 2,6 ty USD vu khi cho Han Quoc?
 Máy bay tuần tra P8-A Poseidon của Mỹ. Ảnh: Reuters.
Nếu thương vụ được Quốc hội Mỹ thông qua, trinh sát cơ P8-A Poseidon sẽ giúp hiện đại hóa và nâng cao năng lực hải quân tuần tra trên biển của Hàn Quốc trong vòng 30 năm tới. Hệ thống tên lửa cũng góp phần tăng cường năng lực quốc phòng, bảo toàn lãnh thổ và ngăn chặn các mối đe dọa với hòa bình khu vực.
“Việc mua hệ thống tên lửa sẽ nâng cao khả năng phòng thủ của quân đội Hàn Quốc trước những động thái gây hấn thù địch và bảo vệ các đồng minh đang huấn luyện và hoạt động tại Hàn Quốc”, Yonhap trích thông cáo của DSCA. Hiện Mỹ duy trì 28.500 quân đồn trú tại nước đồng minh Hàn Quốc.
Hàn Quốc đang cố gắng đàm phán với Triều Tiên để cải thiện quan hệ. Mỹ cũng đang có những nỗ lực ngoại giao nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Washington cũng tạo sức ép lên Triều Tiên bằng các lệnh trừng phạt để nước này từ bỏ các chương trình hạt nhân.
Theo Ngọc Hà/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)