CDC Hà Nội: Ổ dịch tại Quốc Oai phức tạp, chưa rõ nguồn lây

Google News

Theo CDC Hà Nội, huyện Quốc Oai cần nhanh chóng truy vết để xác định hết F1 và lấy mẫu xét nghiệm kịp thời. Cùng với đó, huyện cần rà soát các trường hợp F2.

"Ổ dịch trên địa bàn huyện Quốc Oai diễn biến phức tạp, chưa rõ nguồn lây", đó là nhận định của ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, tại buổi làm việc với huyện Quốc Oai vào ngày 24/10.
Theo ông Tuấn, với việc chưa rõ F0 ban đầu là ai, nhiều trường hợp liên quan. Do đó, huyện Quốc Oai cần nhanh chóng truy vết để xác định hết F1, không bỏ sót F1 và lấy mẫu xét nghiệm kịp thời. Cùng với đó, huyện cần rà soát các trường hợp F2.
"Địa phương cần bố trí cách ly tập trung các trường hợp F1 một cách khoa học, hợp lý, tránh để lây nhiễm chéo trong khu cách ly", ông Tuấn nói.
CDC Ha Noi: O dich tai Quoc Oai phuc tap, chua ro nguon lay
Xét nghiệm Covid-19 (Ảnh minh họa: Đỗ Quân). 
Tại cuộc họp, TS Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng đề nghị huyện tiếp tục triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 2 cho người đã tiêm mũi một đủ thời gian và tiêm mũi một cho các trường hợp trong quá trình di biến động dân cư chưa tiêm. Tổ chức cách ly chặt chẽ, xét nghiệm diện rộng, phong tỏa hẹp và yêu cầu người dân phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định.
"Giãn cách tối đa, xét nghiệm nhanh, truy vết thần tốc, phấn đấu đến cuối tháng 10 có thể dập ổ dịch trên địa bàn huyện Quốc Oai", Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh.
Ca bệnh chỉ điểm của ổ dịch ở Quốc Oai là một người phụ nữ ở xã Sài Sơn. Chiều 23/10, người này đến Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai thăm khám vì có triệu chứng ho, sốt. Qua xét nghiệm sàng lọc bằng test nhanh, bệnh nhân có kết quả dương tính SARS-CoV-2. Sau đó, mẫu bệnh phẩm được gửi đi Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội xét nghiệm cho kết quả dương tính.
Trong ngày 24/10, ổ dịch này ghi nhận thêm 6 F0 liên quan, trong đó có 5 người ở huyện Quốc Oai và một người ở thị xã Sơn Tây. Nhiều người trong số này là cán bộ công an, tòa án.
Ngay sau khi phát hiện ổ dịch, Sở Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 của huyện chỉ đạo khoanh vùng, lập 5 khu phong tỏa, cách ly nơi ở của các trường hợp F0, với 109 hộ xung quanh gia đình F0.
Tổ chức đưa toàn bộ 177 F1 đi cách ly tập trung tại cơ sở cách ly tập trung tại trường THPT Quốc Oai điểm cũ và trường THPT Quốc Oai mới. Liên hệ CDC Hà Nội và các cơ sở điều trị đưa các F0 đến điều trị tại các cơ sở điều trị theo quy định. Gửi thông báo các địa điểm, thông tin ca mắc Covid-19 đến các cơ quan liên quan, các địa phương liên quan để phối hợp truy vết.
UBND huyện cũng đã ban hành Công điện gửi các cơ quan, ban, ngành thuộc huyện và UBND các xã, thị trấn chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Chỉ đạo ngành Y tế chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, hóa chất, phương tiện, các điều kiện phục vụ cách ly, điều trị, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời kích hoạt và phân luồng tại khu cách ly tập trung của huyện, phân nhóm đối tượng để cách ly.
Đến sáng 25/10, thông tin từ UBND huyện Quốc Oai, tiếp tục ghi nhận thêm 5 ca nghi Covid-19 có liên quan đến ổ dịch này (đã được đưa tin).
Trong các ca nghi mắc Covid-19 mới ghi nhận có 2 trường hợp có địa chỉ tại Quốc Oai, cụ thể là tại xã Tuyết Nghĩa và thị trấn Quốc Oai.
3 trường hợp còn lại có địa chỉ tại Vạn Phúc, Hà Đông; Đại Nghĩa, Mỹ Đức; Phú Thịnh, Sơn Tây.
Theo Minh Nhật/Dân Trí

>> xem thêm

Bình luận(0)