Căn cứ hải quân lớn nhất thế giới của Mỹ có thể bị ngập

Google News

Theo công ty nghiên cứu American Security Project, do tác động của biến đổi khí hậu trong tương lai gần căn cứ hải quân lớn nhất của Mỹ ở Norfolk nhiều khả năng sẽ sớm nằm dưới đáy biển nếu Hải quân Mỹ không đưa ra giải pháp khắc phục

Tạp chí The National Interest dẫn một bản danh sách các căn cứ quân sự có nguy cơ cao nhất do biến đổi khí hậu của công ty nghiên cứu American Security Project đưa ra cho thấy, căn cứ hải quân chính của Hạm đội Đại Tây Dương của Hải quân Mỹ ở Norfolk, Virginia có thể bị ngập chìm dưới nước.
Từ năm 2000, đã có nhiều trận lụt ở Norfolk hơn trước đây. Hầu hết các đánh giá biến đổi khí hậu cho thấy trong tương lai sẽ còn ngập nhiều hơn nữa — theo dự báo, đến năm 2100, mực nước lũ sẽ tăng thêm 1,5 mét.
Ngoài ra, khi khí hậu thay đổi nhiều hơn, các cơn bão mạnh hơn sẽ bắt đầu xuất hiện trong khu vực. Quân đoàn Cơ khí Mỹ cho rằng một chỉ cần cơn bão như vậy đã có thể phá hủy căn cứ Norfolk và cơ sở hạ tầng liên quan.
 Căn cứ Hải quân Mỹ ở Norfolk. Nguồn ảnh: Wikipedia.
Tạp chí The National Interest lưu ý rằng Hải quân có thể từ chối xây dựng ở những khu vực dễ bị tổn thương nhất để giải quyết vấn đề, nhưng sẽ không dễ dàng bảo vệ cơ sở hạ tầng khi đối mặt trong điều kiện bị thu hẹp ngân sách.
Được xây dựng từ ngày 4/7/1917, căn cứ hải quân Norfolk, bang Virginia được xem là căn cứ hải quân lớn nhất hành tinh, đương nhiên là lớn nhất của Hải quân Mỹ với quy mô "hùng vĩ, hoành tráng".
Nhiệm vụ của căn cứ này là hỗ trợ và sẵn sàng cho các hoạt động tiếp tế hậu cần cho Hạm đội Đại Tây Dương của Mỹ. Nơi đây cung cấp các hải cảng, các sân bay, phi đội bay, các dịch vụ phục vụ cuộc sống của nhân viên quân sự và những dịch vụ quản lý nhân sự.
Căn cứ Norfolk là nơi neo đậu của các tàu sân bay, tàu tuần dương, khu trục lớn -nhỏ, các tàu đổ bộ, tàu ngầm, tàu tiếp viện quân nhu, các máy bay. Các phục vụ trên cảng chịu trách nhiệm kiểm soát hơn 3.100 lượt tàu thuyền ra vào mỗi năm.
Về hoạt động trên không, mỗi năm có hơn 100.000 chuyến bay bắt đầu từ đây, tức là trung bình mỗi ngày có 255 chuyến bay cất cánh - hay cứ 6 phút một chuyến. Hơn 150.000 hành khách và 264.000 tấn thư từ và hàng hóa khởi hành mỗi năm trên các chuyến bay của Bộ chỉ huy Hàng không Lưu động hay trên các chuyến bay thuê từ sân bay của Căn cứ Hải quân Norfolk.
Đây cũng là trung tâm hậu cần của Hải quân Mỹ phục vụ các hoạt động chiến trường của Bộ Tư lệnh Trung tâm và châu Âu, và cả đến vùng Caribbean.
Thep Phương Dung/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)