Căn bệnh đe dọa khả năng sinh sản của nam giới

Google News

Dù điều trị thành công, bệnh Fournier vẫn có thể khiến nam giới đối mặt các vấn đề như đau vùng kín, suy giảm tình dục, mặc cảm.

Mới đây, khoa Phẫu thuật Nhiễm khuẩn và Chăm sóc vết thương, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), tiếp nhận bệnh nhân R.D.D. (47 tuổi, quốc tịch Philippines), giáo viên tiếng Anh sinh sống ở Việt Nam 15 năm. Ông nhập viện trong tình trạng sưng tấy vùng bìu lan tỏa xuống tầng sinh môn gây hạn chế đi lại và khó khăn khi đi vệ sinh.

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, các bác sĩ nhanh chóng phẫu thuật mở rộng vùng thương tổn, cắt bỏ rộng rãi tổ chức hoại tử, để da hở và sử dụng băng gạc chăm sóc vết thương đặc biệt. Sau 2 tuần điều trị, bệnh nhân hiện ổn định và có thể ra viện.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Đức Chính, khoa Phẫu thuật Nhiễm khuẩn và Chăm sóc vết thương, cho biết ông R.D.D. mắc bệnh Fournier. Đây là dạng nhiễm trùng nặng, có đặc điểm gây hoại tử lan rộng vùng tầng sinh môn, bìu ra xung quanh, lên trên thành bụng và có thể dẫn đến tử vong.

"Một số trường hợp mắc bệnh có nguyên nhân từ bệnh lý hậu môn trực tràng, niệu đạo, gây hoại tử rộng, chúng tôi thậm chí phải làm mở thông ruột ở đại tràng phía trên cũng như dẫn lưu bàng quang để chất thải không nhiễm xuống dưới, nhờ đó chăm sóc được vết thương", PGS Chính cho hay.

Can benh de doa kha nang sinh san cua nam gioi

Bệnh nhân D. tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Ảnh: BVCC.

Thông thường, sau khoảng 7-14 ngày, khi vết thương sạch, tùy tình trạng thương tổn, bác sĩ sẽ tái tạo da bìu để che phủ tinh hoàn. Nếu để tinh hoàn lộ ngoài lâu, quá trình sinh tinh bị ảnh hưởng do da bìu có chức năng điều tiết nhiệt độ.

Fournier thường gặp ở nam giới trên 50 tuổi, uống rượu nhiều hoặc đái tháo đường..., với tỷ lệ mắc khoảng 0,1-0,4/100.000 người. Tính riêng ở Mỹ, mỗi năm có khoảng 900-1.000 trường hợp mắc bệnh, đa số là người lớn tuổi, béo phì.

Do nhiễm các vi khuẩn gram âm và kỵ khí có độc tính cao nên bệnh nhân nhanh chóng sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng và tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Sau khi được điều trị, người bệnh vẫn phải đối mặt một số vấn đề như chất lượng cuộc sống giảm, đặc biệt với người trẻ. Nam giới có thể cương đau dương vật khi quan hệ, thậm chí suy giảm tình dục do trầm cảm, mặc cảm hình ảnh sau tạo hình… Một số báo cáo cho thấy chất lượng hoạt động tình dục bị ảnh hưởng tới 70% ở nam giới sau mắc bệnh.

Theo các chuyên gia, đồng giới nam quan hệ đường hậu môn có nguy cơ cao chấn thương và mắc bệnh. Tình trạng này ở phụ nữ khá hiếm gặp và thường liên quan nhiễm trùng nạo phá thai, áp-xe môi lớn và tuyến Bartholin, sau cắt tử cung...

Đối với trẻ nhỏ, bệnh có thể xuất hiện sau cắt bao quy đầu, thoát vị bẹn nghẹt, viêm lỗ rốn, côn trùng đốt, chấn thương, nong niệu đạo, nhiễm trùng hệ thống...

Dù nguy hiểm, đa phần bệnh nhân nhập viện muộn do ngại. Theo bác sĩ Trần Tuấn Anh, khoa Phẫu thuật Nhiễm khuẩn và Chăm sóc vết thương, ở Việt Nam, bệnh Fournier vẫn ít được biết đến và không có nhiều nghiên cứu đề cập đến cũng như hướng dẫn xử lý. Hiện việc chẩn đoán chủ yếu dựa trên kết quả khám lâm sàng và chụp X-quang.

Bệnh nhân mắc Fournier cần điều trị phẫu thuật sớm với hồi sức tích cực, đặt đường truyền để hồi sức kết hợp kháng sinh mạnh.

PGS Đức Chính khuyến cáo người dân khi có những bệnh lý đường tiểu, hậu môn trực tràng trên cơ địa bệnh nền cần tới khám và điều trị tại các cơ sở y tế chuyên khoa.

Theo Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)