Cách ăn giúp người gầy tăng cân tự nhiên

Google News

Tôi cao 1m6, cân nặng chỉ 46 kg. Tôi có thể cải thiện vóc dáng bằng chế độ ăn uống như thế nào?

Hỏi:
Tôi cao 1m6, cân nặng chỉ 46 kg. Tôi có thể cải thiện vóc dáng bằng chế độ ăn uống như thế nào?
Trả lời:
Thầy thuốc ưu tú, thạc sĩ, bác sĩ Dzoãn Thị Tường Vi (nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198, Hà Nội), tư vấn:
Trước hết, muốn cải thiện được cân nặng, bạn phải tìm ra nguyên nhân. Hiện, nhiều nguyên nhân khiến cho bạn gầy. Người có cơ thể gầy, cân nặng nhẹ thường là người không ăn đủ về lượng. Người ăn rất nhiều mà vẫn gầy có thể do ăn thừa lượng nhưng lại thiếu chất. Công việc quá áp lực, ngủ không đủ giấc cũng có thể là nguyên nhân ăn mãi vẫn không thể béo.
Cach an giup nguoi gay tang can tu nhien
 Không chỉ giảm cân, tăng cân cũng là một điều nhiều người phải "đau đầu". Ảnh: Phượng Nguyễn.
Để có thể tăng cân, người gầy nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống, sinh hoạt. Cần thực hiện chế độ ăn lành mạnh để tăng cân bền vững, tức tăng cân mà không bị tích nước.
Người gầy thường có thói quen ăn ít và không ăn được nhiều. Vì vậy, muốn tăng cân, bạn phải tăng số lượng bữa ăn. Theo đó, bạn cần duy trì ăn uống với 3 bữa chính (sáng, trưa, tối) và có thêm 2 -3 bữa ăn phụ. Trong bữa ăn chính của người gầy, phải đủ 4 nhóm thực phẩm dinh dưỡng: Chất đường; chất bột (bột gạo, mì, ngô, khoai, sắn); chất đạm (thịt cá, tôm, cua), chất béo.
Thời điểm ăn bữa phụ thích hợp khoảng từ 9-10h sáng, buổi chiều khoảng từ 15-16h, đây là khoảng thời gian cơ thể dễ bị hạ đường huyết và thêm một bữa phụ trước khi đi ngủ. Trong bữa phụ nên uống sữa hoặc ăn bánh ngọt.
Bên cạnh đó, bạn cần phải tập ăn tăng về số lượng. Nên thay đổi cách chế biến món ăn để không quá đơn điệu giúp ăn được nhiều hơn. Không chan canh vào cơm để tránh gây loãng dịch vị dạ dày gây biếng ăn.
Người gầy cũng có thói quen ăn uống ít dầu mỡ. Do đó, muốn cải thiện được cân nặng, bạn cũng cần tăng cường chất béo vào mỗi bữa ăn. Chất béo ngoài tác dụng tăng cường thêm năng lượng còn tham gia vào quá trình trao đổi chất giúp cho cơ thể khỏe mạnh, ăn uống ngon miệng và hấp thu tốt hơn. Cho nên, người gầy cần ăn các loại thịt nửa nạc nửa mỡ, ăn cá phần bụng, ăn trứng, dầu ô liu, dầu dừa, đậu phộng.
Trong khẩu phần ăn của người muốn tăng cần ưu tiên những thực phẩm giàu đạm (protein), vì đạm là dưỡng chất quan trọng xây dựng hệ cơ và cân nặng.
Trong trường hợp đã điều chỉnh mà vẫn không thể tăng cân, bạn cần xem xét tới yếu tố bệnh lý, nên đi khám để điều trị bệnh.
Theo Độc giả Lê Thùy Linh/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)