Bỗng dưng bị đau thắt ngực, hãy nghĩ ngay đến căn bệnh này

Google News

Nếu bỗng nhiên thấy đau đột ngột, dữ dội liên tục hoặc từng cơn bên ngực trái phía sau xương ức lan lên cằm vai và cánh tay trái thì khẩn trương đưa người bệnh đến bệnh viện bởi đây là dấu hiệu của bệnh lý nghiêm trọng.

Anh Dương Minh đang lái xe trên đường bỗng dưng loạng choạng tay lái rồi ôm ngực, mặt nhợt nhạt, vã mồ hôi, đổ gục xuống ven đường bởi một cơn đau đột ngột thắt ngực bên trái. Rất may, anh được người đi đường đưa vào bệnh viện gần đó cấp cứu nên đã qua cơn nguy kịch.

Bác sỹ cho biết anh Dương Minh bị nhồi máu cơ tim và được cấp cứu kịp thời. Theo GS.TS.BS Võ Thành Nhân - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, nhồi máu cơ tim xảy ra khi đột ngột tắc hoàn toàn hoặc 1 phần 1 trong 2 nhánh mạch máu này hoặc cả 2 nhánh. Nếu 1 vùng cơ tim bị chết do thiếu máu, lúc này chức năng bơm máu của tim không còn toàn vẹn như trước gây nên các hậu quả như suy tim , sốc tim , đột tử do tim,...

Bong dung bi dau that nguc, hay nghi ngay den can benh nay

Nhồi máu cơ tim là một trong những cấp cứu tim mạch nghiêm trọng. Ảnh minh họa

Nguyên nhân thường gặp nhất của nhồi máu cơ tim là xơ vữa động mạch. Tình trạng này xảy ra là do mảng xơ vữa tích tụ dần theo thời gian và bám vào thành mạch máu, thành phần cấu thành bao gồm cholesterol, canxi, mảnh vỡ tế bào.

Từ khoảng 30 tuổi, trong cơ thể người bệnh bắt đầu tiến trình hình thành và phát triển mảng xơ vữa. Quá trình này diễn ra từ vài năm đến vài chục năm.

Ở những đối tượng có một số yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, hút thuốc lá, rối loạn lipid máu, đái tháo đường góp phần thúc đẩy tổn thương mạch máu theo thời gian. Chính những rối loạn này làm thành mạch máu dễ bị các phân tử cholesterol lắng đọng và bám vào.

Nơi mảng xơ vữa bám vào thành mạch bị viêm, đến 1 thời điểm mảng xơ vữa này bị bong tróc và nứt vỡ thúc đẩy hình thành cục máu đông làm bít tắc lòng mạch máu. Khi lòng mạch bị bít tắc dẫn đến vùng cơ tim phía sau không được đưa máu đến nuôi hậu quả gây hoại tử và chết vùng cơ tim đó gây nên nhồi máu cơ tim.

Nhồi máu cơ tim là một trong những cấp cứu tim mạch nghiêm trọng thường gặp phải trên lâm sàng. Bệnh là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trong nhóm bệnh lý về tim mạch. Có tới 30% trường hợp nhồi máu cơ tim bị tử vong đột ngột trước khi nhập viện.

Biểu hiện lâm sàng của nhồi máu cơ tim là:

- Đau bên ngực trái phía sau xương ức lan lên cằm vai và cánh tay trái. Cơn đau có thể xảy ra đột ngột, dữ dội, liên tục hoặc từng cơn và không đáp ứng với nitrat. Cơn đau thắt ngực có thể gặp ở những bệnh nhân đã từng hoặc chưa từng có cơn đau thắt ngực nào trước đó.

- Có biểu hiện của hội chứng sốc: Mạch nhanh, huyết áp tụt, tay chân lạnh, khó thở, thở nhanh nông, mặt nhợt nhạt, vã mồ hôi.

- Chóng mặt, buồn nôn, nôn.

- Tiếng tim có thể thay đổi hoặc không, đập yếu, có thể có tiếng ngựa phi hoặc tiếng thổi tâm thu nhẹ. Khám có thể nghe thấy tiếng cọ màng tim.

Để ngăn ngừa, phòng bệnh nhồi máu cơ tim, nên có chế độ ăn uống sinh hoạt khoa học, hợp lý với tình trạng sức khỏe bệnh tật của cơ thể. Chế độ dinh dưỡng lành mạnh, ăn bổ sung rau củ chứa nhiều vitamin đặc biệt là vitamin C để làm tăng sức bền của thành mạch. Hạn chế đồ ngọt và chất béo hay các chất kích thích như rượu chè cà phê...

• Không hút thuốc lá.

• Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe.

• Khám sức khỏe định kỳ để theo dõi, phát hiện kịp thời các yếu tố bất thường trên cơ thể.

• Khi có các bệnh lý về tim mạch như bệnh lý về huyết áp, cơn đau thắt ngực,...hay các bệnh lý về nội tiết như đái tháo đường...thì phải tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

Nhồi máu cơ tim là một trong những bệnh cảnh nguy hiểm của hệ tim mạch, có thể dẫn đến tử vong bất cứ lúc nào. Việc phát hiện và điều trị bệnh kịp thời là điều cấp thiết để giúp bệnh nhân có thể phục hồi sức khỏe nhanh chóng, đồng thời hạn chế tối đa được các biến chứng xảy ra sau nhồi máu cũng như nguy cơ tử vong.

Theo Giadinh

>> xem thêm

Bình luận(0)