Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm TP.HCM trong tuần tới

Google News

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis sẽ tới TP.HCM vào tuần tới để có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch.

Nguồn tin của Zing.vn cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis sẽ thăm TP.HCM vào ngày 16-17/10.
Trong chuyến thăm, Bộ trưởng Mattis sẽ có chuyến thăm tới sân bay Biên Hoà và gặp song phương với Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch trong ngày 17/10.
Bo truong Quoc phong My tham TP.HCM trong tuan toi
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đến thăm chùa Trấn Quốc trong chuyến đi đến Việt Nam hồi đầu năm nay. Ảnh: Quỳnh Trang. 
Sân bay Biên Hòa là một trong những điểm nóng về dioxin, một phần trong những hậu quả chiến tranh mà hai nước đã nhiều lần tuyên bố sẽ giải quyết.
Đây là chuyến thăm lần thứ 2 trong năm nay của Bộ trưởng Quốc phòng Mattis, phản ánh phần nào tầm quan trọng ngày càng tăng trong hợp tác về quốc phòng, an ninh giữa hai nước.
Hôm 5/10 tại TP.HCM, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đặc trách các vấn đề an ninh châu Á - Thái Bình Dương Randall G. Schriver nói Bộ trưởng Mattis đánh giá cao quan hệ Mỹ - Việt.
Ông Schriver nói rằng bộ trưởng quốc phòng Mỹ đến TP.HCM lần này nhằm thảo luận với các quan chức Việt Nam, thúc đẩy một số dự án giữa hai nước và cách thức hai bên có thể hợp tác trong một số lĩnh vực quan trọng.
"Ông ấy đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch 4 lần. Riêng con số này cũng đủ chứng minh quan hệ Mỹ - Việt là một ưu tiên của ông Mattis", ông Schriver nói với Zing.vn.
Chuyến đi Việt Nam của ông Schriver, và sắp tới là Bộ trưởng Mattis, diễn ra trong lúc Washington đang bày tỏ quan tâm đến việc cùng các đối tác tạo dựng một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương "tự do và mở".
Ông Schriver nói rằng Mỹ rất quan tâm đến những “đối tác an ninh mới nổi” trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm Ấn Độ, Indonesia, Malaysia và Việt Nam. Bộ trưởng Mattis, trong phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 2018 tại Singapore, cũng nhấn mạnh sẽ mở rộng quan hệ đối tác với Việt Nam, Indonesia, Malaysia.
Bộ trưởng Mattis từng đến thăm Việt Nam hồi tháng 1 theo lời mời của Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch.
Theo Phương Thảo/Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)