Biến chủng Omicron tấn công trẻ em dưới 5 tuổi?

Google News

Từ trước đến nay, các biến chủng SARS-CoV-2 gần như ít tấn công trẻ em. Nhưng có vẻ điều này đang thay đổi với biến chủng Omicron ở Nam Phi.

Ngày 3/12, một cố vấn y tế của Chính phủ Nam Phi cho biết biến chủng Omicron đang khiến tỷ lệ trẻ em phải nhập viện vì COVID-19 tăng cao hơn bình thường.
Hiện tượng này đang làm tăng nguy cơ thế giới sẽ bước vào một chu kỳ chống dịch bệnh mới, sau khi Omicron đã lan ra vài chục quốc gia. Các nhà khoa học Nam Phi cũng cho biết biến chủng mới lây lan nhanh hơn bất kỳ làn sóng nào trước đây.
Bien chung Omicron tan cong tre em duoi 5 tuoi?
Ảnh minh hoạ. 
Tại một cuộc họp trực tuyến, cố vấn y tế Waasila Jassat của Chính phủ Nam Phi nói về tỉnh Gauteng, khu vực đang bị Omicron tấn công nặng nề nhất. “Rõ ràng ở Gauteng, chúng tôi thấy số ca mắc và nhập viện mỗi tuần đang cao hơn trước đây. Chúng tôi thấy số bệnh nhân nhập viện tăng trên khắp các nhóm tuổi, nhưng đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi”, bà Jassat cho biết.
“Số trẻ dưới 5 tuổi phải nhập viện đang ở mức cao thứ hai, chỉ sau nhóm trên 60 tuổi. Chúng tôi đang nhìn thấy xu hướng này, khác với tình hình trong các đợt dịch trước”, bà nói.
“Giai đoạn đầu, chúng tôi thấy trẻ em không bị COVID-19 ảnh hưởng nhiều lắm, không nhiều trẻ phải nhập viện. Trong làn sóng thứ ba, chúng tôi thấy nhiều trẻ dưới 5 tuổi và thiếu niên từ 15 – 19 tuổi phải nhập viện. Nhưng nay, khi bắt đầu làn sóng thứ tư, chúng tôi thấy số lượng người nhập viện tăng mạnh ở các nhóm tuổi, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi”, bà cho biết.
Bà Jassat lấy ví dụ ở TP Tshwane Metro, hơn 100 trẻ dưới 5 tuổi đã phải nhập viện trong 2 tuần đầu của làn sóng thứ tư. Trong 2 tuần của làn sóng trước, Nam Phi chỉ ghi nhận chưa đến 20 trẻ em phải nhập viện.
Chuyên gia này cho rằng “khoảng cách về miễn dịch” và tình trạng thiếu vắc xin cho trẻ em có thể là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này.
Nghiên cứu của một số nhà khoa học Nam Phi nói rằng Omicron gây nguy cơ tái nhiễm COVID-19 cao gấp ba lần. Trong số 2,8 triệu ca dương tính với virus corona ở Nam Phi, có 35.670 trường hợp nghi ngờ tái nhiễm, khiến các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng nguyên nhân là do Omicron chứa nhiều đột biến giúp chúng lẩn tránh miễn dịch sinh ra do vắc xin hoặc sau khi đã khỏi bệnh. Tuy nhiên, nghiên cứu này chưa được đánh giá ngang hàng.
Theo Bình Giang/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)