Biến chủng Omicron dễ lây nhưng ít độc tính hơn?

Google News

Hiện, các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm hiểu về mức độ lây truyền cũng như độc lực của biến chủng Omicron.

Reuters đưa tin, các nhà nghiên cứu cho rằng, biến chủng Omicron của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, trong quá trình đột biến, có khả năng đã "kế thừa" một đoạn vật liệu di truyền từ virus khác, có thể là virus gây ra chứng cảm lạnh thông thường, hiện diện trong cùng tế bào bị nhiễm bệnh.
Theo các nhà nghiên cứu, trình tự di truyền này không xuất hiện trong bất kỳ phiên bản nào trước đó của virus SARS-CoV-2 nhưng lại phổ biến ở nhiều loại virus khác, bao gồm cả những virus gây cảm lạnh thông thường và cả trong bộ gen người.
Bien chung Omicron de lay nhung it doc tinh hon?
Giới khoa học đang nỗ lực nghiên cứu về biến chủng mới Omicron. Ảnh: Azerbaycan24.com. 
Bằng cách chèn đoạn mã cụ thể này vào chính nó, Omicron có thể tự làm cho nó "phù hợp với người hơn", qua đó sẽ giúp nó tránh được sự tấn công của hệ thống miễn dịch của con người, ông Venky Soundararajan, Giám đốc khoa học của Công ty phân tích dữ liệu y sinh học Nference tại bang Massachusetts (Mỹ), người dẫn đầu cuộc nghiên cứu, cho biết.
“Với việc kế thừa đột biến này, Omicron về cơ bản đã học theo phương pháp của các loại virus corona lây theo mùa. Điều này giải thích tại sao Omicron sống và lây nhiễm hiệu quả hơn ở người”, ông Soudararajan nhận định.
Điều này đồng nghĩa với việc biến chủng Omicron có thể lây truyền dễ dàng hơn, nhưng chỉ gây ra bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng.
"Khi virus tiến hóa để trở nên dễ lây lan hơn, nó thông thường sẽ 'đánh mất' những đặc tính gây ra triệu chứng bệnh nghiêm trọng", ông Soudararajan giải thích thêm.
Tuy nhiên, đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa kết luận được liệu Omicron có khả năng lây nhiễm cao hơn các biến thể khác hay không, liệu nó có gây ra bệnh nặng hơn hay có vượt qua Delta để trở thành biến thể thống trị toàn cầu hay không. Có thể mất vài tuần nữa để có câu trả lời chính xác.
Theo một số bác sĩ ở Nam Phi, triệu chứng của Omicron về cơ bản khác biệt với Delta. Chuyên gia y tế sẽ mất vài tuần để kết luận, song các nghiên cứu đầu tiên đã cung cấp cái nhìn cơ bản về về triệu chứng ở người nhiễm biến chủng mới.
Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Nam Phi, Angelique Coetzee, người đầu tiên phát hiện ra sự khác biệt ở Omicron, cũng cho hay nhiều bệnh nhân bị nhiễm biến thể mới này có các triệu chứng khác với trước đây, nhìn chung là nhẹ. 
Hầu hết bệnh nhân ở độ tuổi từ 20 đến 30 - nhóm tuổi thường ít bị ảnh hưởng bởi virus. Họ thường cảm thấy kiệt sức, cơ đau nhức và tim đập nhanh nhưng không có triệu chứng mất khứu giác và vị giác.
Tuy nhiên, Angelique Coetzee cũng lo lắng rằng chủng đột biến mới có thể gây ra tác hại lớn hơn cho người cao tuổi.
Mới đây, Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Nam Phi đăng báo cáo về tình hình tại một số bệnh viện ở tỉnh Gauteng, nơi Omicron lần đầu tiên được phát hiện. Theo đó, hầu hết các bệnh nhân phải nhập viện vì COVID-19 đều không cần bổ sung oxy, chỉ có một số ca bị viêm phổi, cần chăm sóc đặc biệt.
Đây được xem là tín hiệu tích cực, song, các chuyên gia cảnh báo, thống kê chỉ dựa trên số lượng nhỏ bệnh nhân, vẫn cần thời gian để có đánh giá chính xác về biến thể Omicron.

Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

An An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)