Bị Mỹ cáo buộc tấn công Saudi Arabia, Iran tức giận "sẵn sàng chiến"?

Google News

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran vừa đưa ra tuyên bố rất cứng rắn khi bị Mỹ cáo buộc phải chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công Saudi Arabia.

Iran luôn chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến toàn diện, Chỉ huy lực lượng Không quân Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, tướng Amirali Hajizadeh cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ nhật, chỉ một ngày sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các nhà máy lọc dầu ở Saudi Arabia.
Mọi người nên biết rằng tất cả các căn cứ quân sự của Mỹ cũng như những hàng không mẫu hạm của họ, kể cả ở khoảng cách lên tới 2.000 km xung quanh Iran đều nằm gọn trong tầm bắn tên lửa của chúng tôi, ông Haj Hajizadeh khẳng định
Tương Haj Hajizadeh còn tuyên bố thêm rằng Lực lượng vũ trang Iran đã sẵn sàng khai hỏa tên lửa vào hai căn cứ của Mỹ và một tàu sân bay đang hoạt động tại khu vực vùng Vịnh trong trường hợp xảy ra một cuộc xung đột vũ trang.
"Căn cứ của Al-Udeid ở Qatar, căn cứ az-Zafra ở UAE và một tàu chiến Mỹ ở Vịnh Omen sẽ trở thành mục tiêu bị nhắm bắn nếu Washington có hành động quân sự", chỉ huy trưởng lực lượng không quân của IRGC nói.
Bi My cao buoc tan cong Saudi Arabia, Iran tuc gian
 Các loại tên lửa đạn đạo tầm trung của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.
Hiện tại Hoa Kỳ có tới gần 50 căn cứ quân sự nằm gần Iran, tại các quốc gia như Kuwait, UAE, Qatar, Afghanistan và Pakistan, tạo ra sức răn đe cực mạnh và sẽ là bàn đạp để họ tấn công Tehran nếu nhận được lệnh oanh tạc.
Lĩnh trách nhiệm bảo vệ những căn cứ quân sự này là các tổ hợp tên lửa phòng thủ Patriot PAC 2 và PAC, đi kèm với đó là những tổ hợp THAAD và sắp tới sẽ có sự hiện diện của hệ thống Stryker MSL để gia tăng độ vững chắc.
Nếu nổ ra cuộc chiến tranh tổng lực giữa Iran và Mỹ thì chưa rõ hiệu suất trúng đích của tên lửa phòng không Mỹ khi đánh chặn tên lửa tấn công của Iran là bao nhiêu %, có lẽ sẽ phụ thuộc nhiều vào số lượng đạn được hai bên phóng đi.
Bi My cao buoc tan cong Saudi Arabia, Iran tuc gian
Tên lửa do Iran sản xuất đã chứng tỏ được năng lực đáng nể trong thời gian vừa qua. 
Về phần Iran, các chuyên gia quân sự quốc tế bình luận rằng tuyên bố của giới chức quân sự nước này vẫn rất cứng rắn nhưng khả năng trở thành hiện thực thì còn phải xem xét bởi đây chẳng phải lần đầu họ có hành động tương tự.
Nếu Iran bắn tên lửa vào căn cứ Mỹ thì vấn đề đảm bảo độ chính xác trong trường hợp Mỹ "bịt mắt" hệ thống định vị toàn cầu GPS là bài toán nan giải khi Iran chưa tiếp cận được với mạng lưới Bắc Đẩu của Trung Quốc hay Glonass của Nga để thay thế.
Bên cạnh đó Tehran cũng cần đặc biệt đề phòng đòn tấn công phủ đầu của Mỹ nhằm xóa bỏ khả năng tấn công tầm xa của nước này. Ngoài ra kịch bản Mỹ tiến hành trả đũa bằng vũ khí có tính hủy diệt lớn nếu căn cứ của họ bị oanh tạc là điều mà Iran cũng chẳng thể nào bỏ qua.
Theo Tùng Dương/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)