Bất ngờ bé trai 14 tuổi ở Bình Dương đã tiêm vaccine COVID-19

Google News

Khi đến điểm tiêm vaccine COVID-19 tại TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, bé trai được lực lượng chức năng phát hiện đã tiêm mũi một từ ngày 1/9.

Mới đây, phóng viên Dân trí nhận được phản ánh từ điểm tiêm vaccine cộng đồng ở TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, về việc liên tục phát hiện một số trẻ đã tiêm vaccine COVID-19 trước thời điểm Bộ Y tế cho phép thực hiện tiêm chủng với người ở độ tuổi từ 12-17.
Bé trai được tiêm vaccine COVID-19 từ tháng 9
Gần đây nhất là trường hợp của bé T.T.H. (14 tuổi, ngụ phường Phú Lợi, TP Thủ Dầu Một). Ngày 17/10, bé được cha đưa đến một điểm tiêm cộng đồng tại TP Thủ Dầu Một. Trong quá trình sàng lọc, cán bộ y tế phát hiện bé chưa đủ 18 tuổi nên báo với lực lượng dân quân phường.
Lúc này qua trao đổi, người nhà bất ngờ cung cấp giấy xác nhận tiêm mũi một vaccine COVID-19 của bé, với thời điểm tiêm vào ngày 1/9, loại vaccine của hãng Pfizer. Đơn vị tiến hành tiêm chủng cho H. theo giấy xác nhận là Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2, đóng tại TP Thuận An (tỉnh Bình Dương).
"Gần đây cũng có một bé trai 17 tuổi đến xin tiêm mũi 2. Nhưng thời điểm đó theo quy định, trẻ dưới 18 tuổi không được tiêm vaccine COVID-19 nên chúng tôi không thể giải quyết" - nguồn tin tại điểm tiêm nói.
Bat ngo be trai 14 tuoi o Binh Duong da tiem vaccine COVID-19
 Giấy xác nhận đã tiêm mũi một vaccine COVID-19 của bé H. từ ngày 1/9 (Ảnh: CTV).
Phóng viên đã liên hệ lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Vạn Phúc 2 để tìm hiểu chi tiết sự việc. Sau khi kiểm tra thông tin, ông Trần Tuấn Thanh, Giám đốc bệnh viện xác nhận, có việc nhân viên phụ trách tiêm chủng của cơ sở này tiêm vaccine COVID-19 cho bé H.
Theo ông Thanh, trong các ngày 30/8, 31/8 và 1/9, đội tình nguyện viên của bệnh viện đã đến hỗ trợ tiêm vaccine tại điểm trường THCS Bình Chuẩn (phường Bình Chuẩn, TP Thuận An). Theo danh sách nhân sự, có 32 nhân viên y tế tham gia tiêm chủng, trưởng đoàn là TS.BS Phan Thanh Hiếu.
Giám đốc bệnh viện khẳng định, việc tiến hành tiêm như trên là theo yêu cầu từ UBND phường Bình Chuẩn. Bệnh viện này đến nay không có chủ trương tiêm cho trẻ dưới 18 tuổi.
Chủ tịch phường: Mong chia sẻ với lực lượng tuyến đầu
Phóng viên tiếp tục liên lạc với bác sĩ Phan Thanh Hiếu, người chịu trách nhiệm trong giấy xác nhận tiêm chủng của bé H. Bác sĩ Hiếu cho biết, ngày 1/9, ngoài trường hợp bé trai 14 tuổi, đội tiêm của ông còn được UBND phường Bình Chuẩn gửi danh sách một số bé khác (khoảng hơn 10 bé), được cho biết là con em của lực lượng chống dịch.
Trước khi tiến hành, vì biết quy định chưa cho phép tiêm vaccine COVID-19 với trẻ em, bác sĩ Hiếu có hỏi lại lãnh đạo phường Bình Chuẩn, nhưng vẫn được yêu cầu thực hiện.
"Tôi nói mình nghỉ hưu rồi, anh còn đương chức, anh có chắc chưa. Anh Vinh (Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn) nói mình tiêm miễn phí chứ đâu lấy tiền, nên không có gì phải ngại" - bác sĩ Hiếu kể.
Bat ngo be trai 14 tuoi o Binh Duong da tiem vaccine COVID-19-Hinh-2
 Người dân đến tiêm vaccine tại một điểm tiêm ở phường Bình Chuẩn, TP Thuận An (Ảnh: Đoàn phường Bình Chuẩn).
Phản hồi với chúng tôi về thông tin trên, ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn thừa nhận có sự việc tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em vào ngày 1/9. Ông Vinh lý giải, thời điểm trên, tiểu ban vaccine của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Thuận An có cấp một số liều để tiêm cho con em lực lượng tuyến đầu chống dịch, trực tiếp làm việc, tiếp xúc với F0, nguy cơ cao.
Theo ông Vinh, danh sách chỉ có một số ít trường hợp, còn địa phương chưa tổ chức tiêm đại trà. Sau đợt này vì có chỉ đạo mới, yêu cầu chờ tổ chức điểm tiêm ở trường học, việc tiêm mũi 2 bị tạm hoãn.
Khi được đề nghị cung cấp danh sách trẻ tiêm chủng cụ thể của ngày 1/9, ông Vinh trả lời không nắm rõ vì không thống kê. Chủ tịch phường Bình Chuẩn khẳng định, có biết thời điểm trên quy định Bộ Y tế chưa cho phép tiêm cho trẻ, nhưng mong được chia sẻ.
"Trong điều kiện đi chống dịch, anh em tuyến đầu vất vả lắm. Mong cộng đồng chia sẻ với công tác chống dịch của Bình Chuẩn" - ông Vinh nói.
Ngày 14/10, Bộ Y tế đã có văn bản số 8688/BYT-DP về việc tiêm phòng vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur.
Theo đó, mở rộng đối tượng tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến thấp (tiêm trước cho lứa tuổi từ 16-17 tuổi và hạ dần độ tuổi) theo tiến độ cung ứng vaccine và tình hình dịch tại địa phương.
Loại vaccine sử dụng để tiêm cho trẻ em là vaccine đã được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng cho lứa tuổi này, theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và Bộ Y tế. Vaccine được sử dụng 2 liều cơ bản/đối tượng và tiêm cùng loại vaccine.
Trước mốc thời gian trên, Bộ Y tế không cho phép tiêm vaccine COVID-19 ở trẻ em. Vào tháng 9, Giám đốc Trung tâm y tế quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ đã bị đình chỉ công tác vì liên quan đến vụ tiêm vaccine cho trẻ 13 tuổi.
Theo Hoàng Lê/Dân Trí

>> xem thêm

Bình luận(0)