Bất ngờ 3 bộ phận cơ thể rất dễ tổn thương vào mùa hè

Google News

Thời tiết oi bức, khí lạnh điều hòa đều là những tác nhân làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, nếu không chăm sóc kỹ, cơ thể sẽ rất dễ bị tổn thương.

Đốt sống cổ sợ nhất bị khí lạnh điều hòa thổi vào

Bat ngo 3 bo phan co the rat de ton thuong vao mua he

Người làm văn phòng khó tránh khỏi việc phải ngồi điều hòa cả ngày. Ngày hè nóng bức, ngồi phòng điều hòa tưởng là thoải mái hơn nhưng chưa hẳn đã tốt.

Nếu để khí lạnh của điều hòa thổi thẳng vào đốt sống cổ, các mô mềm xung quanh sẽ bị tổn thương, dẫn đến co thắt liên tục. Về lâu dài sẽ dẫn đến đau lưng và các vấn đề sức khỏe khác.

Ngoài ra, ngồi quá lâu cũng có thể gây rối loạn chuyển động cổ, do đó làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh đốt sống cổ.

Lời khuyên cho bạn là không nên để điều hòa không khí thấp hơn 26 độ C, không để vai và lưng đối diện với điều hòa không khí, có thể chuẩn bị một chiếc khăn choàng trên vai để tránh khí lạnh nếu cần.

Mắt sợ nhất trời nắng nóng

Bat ngo 3 bo phan co the rat de ton thuong vao mua he-Hinh-2

Mắt rất dễ bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời. Vì vậy nếu bạn không chú ý chống nắng sẽ rất dễ bị lão hóa mắt sớm và gây ra tất cả các loại bệnh về mắt.

Lý do là bởi trong ánh nắng có tia cực tím cường độ cao, khiến mắt khô, đỏ, có cảm giác phỏng đau, có vật lạ trong mắt hay sợ sáng. Các tia sáng mạnh có thể vào sâu hơn trong mắt, gây tổn thương võng mạc.

Bên cạnh đó, tia cực tím ở những nguồn sáng mạnh cũng có thể gây ra phản ứng hóa học trong thủy tinh thể, làm đục thủy tinh thể, mắt mờ, tăng tiến trình lão hóa mắt. Tổn thương ở mắt có thể là tức thời hoặc lâu dài sau khi hấp thụ tia UV có trong ánh nắng mặt trời.

Lời khuyên cho bạn là:

- Nên đeo kính râm, đội mũ hoặc có ô che nắng khi ra ngoài từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Kính râm nên chọn loại màu trà, màu xanh lá cây nhạt giúp chống tia cực tím hiệu quả nhất.

- Sử dụng các loại thực phẩm tốt cho mắt như việt quất, cà rốt, khoai lang.

- Tránh dùng tay dụi mắt để vi khuẩn không có cơ hội tất công.

Dạ dày sợ nhất thực phẩm lạnh, không sạch, chưa chín kỹ

Bat ngo 3 bo phan co the rat de ton thuong vao mua he-Hinh-3

Mùa hè là giai đoạn cao điểm của các bệnh đường ruột, tiêu hóa do vi khuẩn, virus, thực phẩm không sạch... Vào mùa hè nếu ăn các loại hải sản chưa được nấu chín kỹ và những món ăn lạnh cũng có thể gây viêm dạ dày ruột cấp tính.

Thêm nữa, môi trường nhiệt độ cao, lưu trữ không đúng cách, thực phẩm sẽ rất nhanh chóng bị hỏng như ôi thiu. Nếu không may tiêu thụ những thực phẩm này có thể xuất hiện buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy và các triệu chứng tiêu hóa khác.

Lời khuyên cho bạn là:

- Ăn ít đồ ăn lạnh nhất là vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi ngủ.

- Không nên nhịn đói vì để bụng đói hoặc có chế độ ăn uống không đều sẽ làm hỏng niêm mạc dạ dày.

- Khi ăn thức ăn trộn lạnh, có thể thêm một ít gừng, có thể làm ấm dạ dày, diệt khuẩn.

Theo Trần Thu Thủy/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)