Báo động số ca mắc ung thư da ở nam giới mùa nắng nóng

Google News

Tại Anh, số ca mắc bệnh ung thư da ở nam giới trong đợt nắng nóng tăng, khiến các chuyên gia y tế phải đưa ra cảnh báo.

The Sun đưa tin, ước tính, 6 nam giới (ở Anh) tử vong mỗi ngày vì căn bệnh ung thư tế bào hắc tố - khoảng 1.400 người mỗi năm.
Tỉ lệ mắc ung tư da tăng kể từ năm 1973, và so với phụ nữ, nam giới có nguy cơ tử vong vì căn bệnh này cao hơn 69%. Mặc dù tỷ lệ tử vong vì ung thư da giảm khoảng 9% ở nữ giới trong thập kỷ qua, nhưng tình trạng ở nam giới chưa được cải thiện.
Khi nhiệt độ tăng ở Anh, các chuyên gia cảnh báo nam giới về những mối nguy tiềm ẩn khi tiếp xúc ánh nắng mặt trời.
Bao dong so ca mac ung thu da o nam gioi mua nang nong
 Ảnh minh họa: Getty. 
Chuyên gia y tế cảnh báo ung thư da thường được phát hiện ở phần thân của nam giới hơn so với những bộ phận khác của cơ thể - có thể là do họ cởi trần.
Do vậy, việc phát hiện những sự thay đổi trên da khó khăn hơn nếu dấu hiệu xuất hiện ở phần lưng vì bạn sẽ không thể nhìn thấy. Điều này cũng dẫn tới việc phát hiện bệnh muộn.
"6 người tử vong vì ung thư da melanoma mỗi ngày ở Anh thực sự cho thấy tầm quan trọng của việc giữ an toàn trước ánh nắng mặt trời. Chúng ta cần thực hiện các biện pháp bảo vệ bản thân khỏi tia UV có hại của ánh nắng mặt trời. Bị cháy nắng hai năm một lần có thể làm tăng gấp 3 lần nguy cơ ung thư da", Michelle Mitchell, Giám đốc điều hành của Trung tâm Nghiên cứu Ung thư, cho biết.
Theo bác sĩ, điều quan trọng cần nhớ là ánh nắng mặt trời có thể gây ra tổn thương cho các tế bào da ngay cả khi trời nhiều mây và bất kỳ ai cũng có thể bị cháy nắng. Khi ra ngoài, bạn nên bôi kem chống nắng, mặc quần áo dài, đội mũ và đeo kính râm,...
Nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi bất thường nào trên một mảng da hoặc móng tay, nên đến phòng khám kiểm tra. "Trong hầu hết trường hợp, đó không phải là ung thư, nhưng nếu đúng, việc chẩn đoán sớm có thể mang lại hiệu quả tốt trong việc điều trị", Michelle Mitchell nói.

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn (Nguồn video: THĐT)

An An (Theo The Sun)

>> xem thêm

Bình luận(0)