Ấn Độ muốn bán tên lửa Akash và trực thăng cho Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Ấn Độ và Việt Nam đã có cuộc đàm phán về việc cung cấp không chỉ hệ thống tên lửa phòng không Akash mà còn trực thăng hạng nhẹ HAL Dhruv và đặc biệt là tên lửa hành trình BrahMos.

Theo Tạp chí The Week (trụ sở tại Ấn Độ), vừa qua Ấn Độ và Việt Nam đã tiến hành thảo luận các vấn đề mua bán hệ thống vũ khí hiện đại trong khuôn khổ Đối thoại chiến lược lần thứ 11.
Trong cuộc họp kéo dài 1 giờ, cả hai bên đã thỏa luận về vấn đề cung cấp hệ thống tên lửa phòng không Akash, trực thăng HAL Dhruv. Và đặc biệt, hai bên cũng thảo luận vấn đề liên quan tới thương vụ cung cấp tên lửa hành chống hạm BrahMos do liên quanh Nga - Ấn sản xuất.
"Một số vấn đề bao gồm việc bán tên lửa và các thiết bị quân sự cùng với việc hợp tác quốc phòng hai bên đã được đưa ra thảo luận", một quan chức BQP Ấn Độ cho hay.
An Do muon ban ten lua Akash va truc thang cho Viet Nam
Bệ phóng tên lửa Akash. 
Trước đó, quân đội hai nước đã có một loạt hợp tác về quốc phòng sâu rộng, ví dụ như việc New Delhi đã tiến hành huấn luyện cho các phi công Việt Nam sử dụng các máy bay Sukhoi Su-30 mua của Nga. Ngoài ra, Ấn Độ đã đào tạo giúp Việt Nam 20 sĩ quan và 40 thủy thủ vận hành các tàu ngầm tấn công lớp Kilo tại Học viện INS Satavahana ở Visakhapatnam.
Akash là tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung cơ động do Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) thiết kế và được hãng Bharat Dynamics Limited (BDL) sản xuất cho Quân đội Ấn Độ.
Theo giới thiệu của BDL, một khẩu đội tên lửa Akash bao gồm một đài radar mạng pha bị động Rajendra 3 tham số cùng 4 xe phóng tự hành. Mỗi bệ phóng mang 3 quả đạn có tầm bắn đến 30km, độ cao đạt được 18km. Trong chiến đấu, một khẩu đội tên lửa phòng không có khả năng theo dõi 64 mục tiêu và tấn công tiêu diệt tối đa đến 12 mục tiêu.
Trong khi đó, HAL Dhruv là dòng trực thăng đa dụng hạng nhẹ do Ấn Độ tự sản xuất từ những năm 1990 với đơn giá ước tính 5,8 triệu USD/chiếc. Ít nhất 231 chiếc đã được sản xuất từ năm 1992 tới nay.
Loại máy bay này phù hợp với nhiệm vụ vận tải, trinh sát, cứu thượng và khi cần có thể vũ trang chiến đấu. Nó có tốc độ bay khoảng 295km/h, thời gian bay liên tục 3h 42 phút, chở được tối đa 12-14 người cùng phi hành đoàn 2 người.
Phượng Hồng

>> xem thêm

Bình luận(0)