Ấn Độ có thể mua 126 tiêm kích Typhoon, Pháp "chết ngất"

Google News

(Kiến Thức) - Ấn Độ có thể sẽ chuyển hướng mua 126 tiêm kích đa năng Eurofighter Typhoon từ Đức sau khi không thể đạt được thỏa thuận mua Rafale từ Pháp.

"Ấn Độ có thể mua 126 tiêm kích đa năng hạng nặng Eurofighter Typhoon từ Đức", hãng thông tấn Deutsche cho biết hôm 8/9.
Các quan chức Đức và Ấn Độ đã có cuộc đàm phán về thương vụ trị giá nhiều tỷ USD về việc cung cấp 126 máy bay chiến đấu do Đức chế tạo cho Ấn Độ, hãng thông tấn này dẫn nguồn từ Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier. Giá trị của hợp đồng ước tính có thể đạt 9,8 tỷ USD.
Ấn Độ và Đức trước đó đã có cuộc đàm phán tương tự, nhưng sau cùng người Ấn quyết định loại bỏ Typhoon trong năm 2012 và chọn mua tiêm kích Dassault Rafale của Pháp. Mặc dù vậy, một thỏa thuận cuối cùng đã không đạt được cho tới nay.
Steinmeier đang có chuyến công du Ấn Độ, ông này đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Ngoại trưởng Sushma Swaraj. Các chủ đề được thảo luận gồm thương mại, đầu tư, hợp tác công nghệ cao và hợp tác năng lượng tái tạo.
 Tiêm kích đa năng Eurofighter Typhoon.
Nếu Ấn Độ quyết định (chính thức) mua 126 tiêm kích Typhoon thì đấy sẽ là cú sốc lớn đối với người Pháp. Thực tế, đã có thông tin Ấn Độ nghi ngại đối tác Pháp sau khi nước này ngừng giao tàu đổ bộ Mistral cho Hải quân Nga. Việc làm này đang gây tổn hại lớn đối với uy tín của nước Pháp trên thị trường vũ khí thế giới.
Typhoon là mẫu tiêm kích đa nhiệm thế hệ 4 cực kỳ hiện đại do Liên doanh Eurofighter GmbH (Anh, Đức, Italy, Tây Ban Nha) hợp tác sản xuất, chính thức giới thiệu năm 2003. Mẫu tiêm kích này được trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực Eurojet EJ200 cho tốc độ 2.390km/h ở độ cao lớn hoặc 1.470km/h ở độ cao thấp.
Nó có khả năng mang các loại vũ khí của cả châu Âu và Mỹ như tên lửa không đối không AIM-9, AIM-120 (Mỹ); AIM-130, IRIS-T, Meteor (châu Âu); tên lửa không đối hải AGM-84 (Mỹ); tên lửa đối đất Storm Shadow, Brimstone; Taurus... (châu Âu)...
Hoàng Lê

Bình luận(1)

Minh Hiền

nicogez

Ấn Độ đã tính toán kỹ rồi và dĩ nhiên chiến đấu cơ Pháp mặc dù rất tân tiến nhưng giá cả đắt đến khó tưởng tượng. Ngoài ra vấn đề chuyển giao phương pháp, kĩ thuật chế tạo tiêm kích cũng không đạt đến mức mong muốn của Ấn Độ và đó là một trong những điểm mà Ấn Độ ngao ngán chiến đấu cơ Pháp. Có một số tờ báo chỉ cho rằng, Ấn Độ hết tiền để mua sắm chiến đấu cơ Pháp. Tuy nhiên hoàn toàn sai lầm vì Ấn Độ không hề ngốc để vứt tiền qua cửa sổ như thế, cũng vì vậy mà những cuộc thương lại 2 bên đã không thành công.