8 thói quen "tiêu diệt" tinh binh hàng loạt, quý ông hay mắc phải

Google News

Số lượng tinh trùng của đàn ông phương Tây đã giảm hơn 50% trong 40 năm qua. Yếu tố lối sống đóng một vai trò lớnb quyết định điều này.

Sản xuất tinh trùng bình thường mất 60 đến 90 ngày, điều đó có nghĩa là ảnh hưởng của lựa chọn lối sống kém có thể được đảo ngược chỉ trong 2 hoặc 3 tháng. Dưới đây là một số hành vi phổ biến nhất khiến số lượng tinh trùng bị giảm thiểu.
1. Không xuất tinh đủ
Có một quan niệm sai lầm rằng đàn ông phải tiết kiệm tinh trùng trong thời gian chuẩn bị sinh con. Trên thực tế, hoạt động tình dục thường xuyên rất quan trọng đối với sức khỏe tinh trùng. Các chuyên gia khuyên rằng nam giới nên xuất tinh 1 hoặc 2 lần mỗi tuần để duy trì sản xuất.
2. Uống quá nhiều cà phê
8 thoi quen
Ảnh minh họa. 
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ caffeine vừa phải không có ảnh hưởng tiêu cực đến số lượng hoặc chất lượng tinh trùng, nhưng mức tiêu thụ hợp lý là 300 miligam, hoặc chỉ khoảng 2 tách cà phê/ ngày. Đối với những chàng trai thực sự yêu thích cà phê, lượng caffeine dư thừa có thể có tác dụng phụ. Một nghiên cứu năm 2017 trên Tạp chí Dinh dưỡng tiết lộ rằng những người đàn ông uống nhiều hơn 4 tách cà phê mỗi ngày có tỷ lệ tinh trùng mang hình dạng bất thường cao hơn.
3. Tiếp xúc trực tiếp với máy tính nhiều
Tiếp xúc với nhiệt được biết là ảnh hưởng đến sản xuất tinh trùng. Phòng xông hơi, bồn tắm nước nóng và thậm chí cả ghế xe hơi nóng đều là thủ phạm, nhưng một trong những nguồn nhiệt phổ biến nhất là máy tính xách tay. Máy tính xách tay có thể “nấu” tinh trùng theo nghĩa đen. Nếu bạn làm việc với máy tính xách tay trên đùi cả ngày hoặc mỗi ngày có thể ảnh hưởng đến tinh trùng.
4. Hút thuốc
Hút thuốc lá hoặc cần sa có thể làm giảm số lượng tinh trùng, hiệu quả và chất lượng. Các chất độc và chất gây ô nhiễm có thể di chuyển từ phổi qua hệ thống tuần hoàn đến tinh hoàn. Theo một nghiên cứu năm 2015 trên Tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ tiết lộ rằng khói thuốc lá có thể làm giảm số lượng tinh trùng tới 17,5%, hút cần sa nhiều hơn một lần một tuần có liên quan đến nồng độ tinh trùng thấp hơn 28%.
5. Bị căng thẳng
Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Y tế Công cộng Columbia Mail Mail phát hiện ra rằng những người đàn ông cảm thấy căng thẳng có nhiều khả năng có nồng độ tinh trùng thấp hơn. Căng thẳng dẫn đến tăng nồng độ hormone glucocorticoid, có thể có tác động tiêu cực đến việc sản xuất testosterone và tinh trùng. Uống thuốc chống lo âu hoặc thuốc chống trầm cảm có thể làm trầm trọng thêm vấn đề. Một số loại thuốc có thể dẫn đến rối loạn chức năng cương dương và ảnh hưởng đến lượng xuất tinh. Các chuyên gia khuyến nghị các hoạt động giảm căng thẳng tự nhiên như massage, yoga và châm cứu.
6. Có chỉ số BMI cao
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Nam Đan Mạch phát hiện ra rằng khi chỉ số khối cơ thể của nam giới (BMI) tăng lên, số lượng tinh trùng của anh ta sẽ giảm. Ngay cả những người đàn ông hơi thừa cân với chỉ số BMI 25 có thể có số lượng tinh trùng thấp hơn 22%. Một chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả là một cách để chống lại những cân thừa đó, có rất nhiều vitamin trong trái cây và rau đã được tìm thấy để cải thiện chất lượng tinh trùng, bao gồm vitamin C và E, selen và kẽm.
7. Mặc quần ngắn hoặc quần bó
Đồ lót hoặc bất kỳ quần áo chật chội ôm túi bìu gần với cơ thể không được khuyến khích. Nhiệt độ lý tưởng để sản xuất tinh trùng thấp hơn một vài độ so với nhiệt độ cơ thể, đó là lý do tại sao tinh hoàn lại không gần với cơ thể.
8. Uống quá nhiều rượu
Khi tiêu thụ với liều lượng cao, rượu có thể ảnh hưởng đến khả năng sản xuất tinh trùng. Tuy nhiên, nếu uống một lượng rượu vang đỏ vừa phải (14 ly hoặc ít hơn mỗi tuần) có thể thực sự có tác dụng bảo vệ tinh trùng. Các chất chống oxy hóa có trong rượu vang đỏ có thể giúp giảm sự tiếp xúc của tinh trùng với các gốc tự do có thể làm hỏng các tế bào và DNA.
Theo Hàn Ly/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)