6 thói quen xấu dễ dẫn đến đột quỵ trong ngày nắng nóng

Google News

Dưới đây là một số thói quen sai lầm rất dễ gây đột quỵ trong mùa hè.

1. Ăn uống thực phẩm lạnh gây rối loạn tiêu hóa
Vào mùa hè đồ uống lạnh rất cần thiết, nhưng nếu uống nước lạnh với một hơi dài, sẽ khiến dạ dày không chịu nổi. Số lượng lớn nước lạnh sau khi đi vào ruột, sẽ làm nhu động bình thường của ruột bị rối loạn, dẫn đến mất thăng bằng chức năng tiêu hóa, gây rối loạn hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, ăn uống thực phẩm lạnh sẽ làm ảnh hưởng đến việc cung cấp máu ở đường ruột, làm giảm khả năng "làm lành" thành niêm mạc của đường tiêu hóa gây đau bụng.
6 thoi quen xau de dan den dot quy trong ngay nang nong
Ảnh minh họa. 
Bệnh nhân bị bệnh tim và cao huyết áp càng không nên uống nước lạnh, bởi vì uống lượng nước lạnh lớn sẽ dẫn đến mạch máu bị co hẹp, khiến huyết áp tăng cao, triệu chứng co thắt động mạch và gây đau thắt cơ tim.
2. Nằm điều hòa sau khi tắm
Sau khi tắm xong, nếu chúng ta nằm điều hòa ngay sẽ khiến cho nhiệt độ cơ thể hạ thấp đột ngột, gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động lưu thông máu của cơ thể. Kết quả là máu không những lên não chậm mà còn khiến cho hoạt động của tim và huyết áp bị ảnh hưởng. Không ít những trường hợp đã bị tử vong vì nằm điều hòa ngay sau khi tắm.
3. Tắm ngay khi vừa đi nắng về và tắm nhiều lần trong ngày
Tắm ngay khi vừa đi ngoài nắng hoặc tắm nước quá lạnh sẽ làm nhiệt độ cơ thể bị giảm đột ngột, lỗ chân lông và vi mạch dưới da co lại làm cản trở tuần hoàn máu dẫn đến hiện tượng cảm lạnh, ảnh hưởng đến nhịp đập của tim, huyết áp và có thể gây đột quỵ.
Các chuyên gia khuyên rằng, khi đi ngoài nắng nóng về, nên để thân nhiệt giảm dần, nghỉ ngơi từ 15 - 20 phút. Ban đầu nên lau người cho cơ thể thích ứng với nhiệt độ của nước rồi mới bắt đầu tắm toàn thân.
Đồng thời, không nên đi bơi hay tắm nhiều lần trong ngày vì việc ngâm nước trong thời gian lâu cũng dễ khiến cơ thể bị cảm lạnh, nguy hiểm tới sức khỏe. Tuyệt đối không tắm đêm vì tắm đêm khiến cơ thể bị cảm lạnh nhiều nhất dù có sử dụng nước nóng. Nó khiến các tĩnh mạnh giãn ra, huyết áp giảm.
Đặc biệt, đối với những người có huyết áp thấp, huyết áp không ổn định còn có thể xuất hiện hiện tượng thiếu máu não nghiêm trọng, dẫn đến bất tỉnh, hôn mê, khả năng tử vong rất cao. Chú ý, sau khi tắm, không nên vào ngay phòng điều hòa hoặc ngồi trước quạt.
4. Ngủ trên nền nhà lạnh
Dù là mùa hè nhưng nếu bạn ngủ trên nền nhà sẽ rất lạnh, nhất khi trời gần sáng. Nhiệt độ cơ thể người lúc này lại thấp nên khi ngủ trên nền nhà rất dễ bị cảm lạnh.
Nếu đã bị cảm lạnh tuyệt đối không được ngủ dưới đất, bởi vì các lỗ chân lông sẽ bị thu lại, mồ hôi không thoát ra được khiến triệu chứng cảm càng nghiêm trọng hơn. Nếu cảm thấy nóng, bạn có thể chọn chỗ mát trên giường, mở cửa sổ cho không khí được đối lưu hoặc để nhiệt độ điều hòa thích hợp.
5. Tắm đêm
Mùa hè nóng nực, nhiều bạn thường có thói quen tắm vào ban đêm với suy nghĩ tắm lúc này sẽ khiến cơ thể thoải mái và có giấc ngủ ngon hơn. Tuy nhiên đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Tắm đêm rất dễ khiến cơ thể bị trúng gió hoặc cảm lạnh vì tắm lúc này sẽ khiến các tĩnh mạch giãn ra và huyết áp giảm. Với những người huyết áp thấp, tắm đêm sẽ gây nên hiện tượng thiếu máu não nghiêm trọng. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến đột quỵ và tử vong.
6. Để quạt hay máy lạnh thổi thẳng vào mặt
Cơ thể ra mồ hôi cũng có nghĩa là các mạch máu dưới da đang giãn nở để tỏa nhiệt. Khi những luồng gió lớn thổi trực tiếp vào người, ngay lập tức, mồ hôi bốc hơi mạnh, nhiệt độ ngoài da giảm, các mạch máu co lại đột ngột trong khi nhiệt độ bên trong cơ thể lại chưa kịp hạ. Điều này sẽ khiến cơ thể bị mất cân bằng nhiệt độ giữa môi trường trong và ngoài. Hậu quả của thói quen này có thể dẫn đến hoa mắt, chóng mặt hay bị choáng tại chỗ.
Thêm vào đó, thói quen để gió từ mày lạnh hay quạt thổi thẳng vào mặt còn làm tăng nguy cơ sổ mũi, nghẹt mũi, ho, khô họng… Nguy hiểm hơn, khi trời nóng, lỗ chân lông trên mặt thường bí, khi gặp không khí lạnh, hệ tuần hoàn máu bị ảnh hưởng, gây liệt các dây thần kinh trên mặt.
Theo Vũ Ngọc/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)