6 nhóm người dễ có nguy cơ bị đột quỵ

Google News

Đột quỵ là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới, đây là những nhóm người cần cảnh giác với căn bệnh nguy hiểm này.

Đột quỵ còn được gọi là tai biến mạch máu não. Đây là tình trạng não bộ bị tổn thương nghiêm trọng do quá trình cấp máu não bị gián đoạn hoặc giảm đáng kể, khiến não bộ bị thiếu oxy, không đủ dinh dưỡng để nuôi các tế bào.

Nếu bị đột quỵ ở mức độ nhẹ, bệnh nhân sẽ gặp khó khăn trong sinh hoạt, làm chất lượng cuộc sống suy giảm. Trong trường hợp nghiệm trọng, bệnh nhân có thể bị tàn phế hoặc thậm chí tử vong.

Theo thống kê, đột quỵ là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Ngoài ra, tỷ lệ tái phát đột quỵ cũng tương đối cao, cho dù sử dụng thuốc suốt đời vẫn có khả năng tái phát.

Tuy vậy, không phải ai cũng có nguy cơ bị đột quỵ, dưới đây là những nhóm người dễ mắc phải bệnh lý này.

6 nhom nguoi de co nguy co bi dot quy

1. Người bị bệnh cao huyết áp

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, dù bị huyết áp tâm thu cao hay huyết áp tâm trương cao thì khi huyết áp cao đến một mức độ nhất định đều có thể gây ra đột quỵ. Dù các triệu chứng có rõ ràng hay không, bệnh nhân đều phải kiên trì sử dụng thuốc để kiểm soát huyết áp ổn định, nếu không có thể dẫn đến đột quỵ.

2. Người bị bệnh tim mạch

Theo thống kê lâm sàng, những người bị nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp tim, viêm cơ tim do vi khuẩn, người bị bệnh van tim, bệnh nhân đã phẫu thuật tim hay những người được lắp máy tạo nhịp tim nhân tạo thường dễ bị chứng huyết khối, nếu không cẩn thận có thể dẫn tới đột quỵ.

3. Bệnh nhân tiểu đường

So với những người bình thường thì bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn, vì phần lớn bệnh nhân tiểu đường bị rối loạn chuyển hóa lipid máu, khiến mức độ xơ vữa động mạch ngày càng nghiêm trọng. Đồng thời, bệnh tiểu đường cũng làm tăng tình trạng cao huyết áp, từ đó gây ra đột quỵ.

4. Những người hút thuốc lá và uống rượu bia thường xuyên

Các chất độc hại trong thuốc lá kết hợp với cholesterol và lipoprotein trong máu rồi lắng đọng trên thành mạch máu, từ đó đẩy nhanh quá trình xơ vữa động mạch và cuối cùng dẫn đến đột quỵ.

Ngoài ra, những người thường xuyên uống rượu bia, ví dụ hấp thụ vào cơ thể hơn 60 gam rượu mỗi ngày cũng dễ bị đột quỵ hơn bình thường.

6 nhom nguoi de co nguy co bi dot quy-Hinh-2

5. Những người ăn uống quá mặn

Nhiều người có khẩu vị rất mặn, thích cho nhiều muối vào món ăn khi chế biến hoặc trong quá trình thưởng thức món ăn. Tuy nhiên, việc làm này cực kỳ có hại cho sức khỏe, bởi thứ nhất nó sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, thứ hai sẽ gây tổn thương và hẹp động mạch não. Do đó, những người thường xuyên ăn quá mặn dễ bị đột quỵ hơn bình thường.

6. Những người thường xuyên sử dụng thuốc không đúng cách

Việc thường xuyên sử dụng thuốc không đúng cách cũng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, ví dụ như nếu thường xuyên dùng thuốc hạ huyết áp quá liều sẽ khiến huyết áp giảm trong thời gian ngắn, làm lượng máu trong não giảm mạnh đột ngột, thúc đẩy sự xuất hiện của cơn đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

Ngoài ra, các loại thuốc an thần như Diazepam nếu sử dụng quá liều cũng có thể gây ra đột quỵ do thiếu máu cục bộ. Vì vậy, nếu thực sự cần thiết, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng để nắm rõ được phương pháp và liều lượng dùng thuốc một cách chính xác.

Nói chung, những người có nguy cơ đột quỵ cao nên đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên để kịp thời phát hiện ra bệnh, từ đó có những biện pháp can thiệp và chữa trị kịp thời, tránh để tình trạng bệnh tiến triển ngày càng nặng hơn.

Theo Lan Hương/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)