6 dấu hiệu cảnh báo phụ nữ bị suy buồng trứng sớm

Google News

Suy buồng trứng sớm là nguyên nhân dẫn tới vô sinh ở phụ nữ. Do đó, khi thấy những dấu hiệu này, chị em không nên chủ quan.

Suy buồng trứng sớm là tình trạng chức năng buồng trứng của phụ nữ ngừng ngừng hoạt động sau tuổi dậy thì và trước tuổi 40. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới suy buồng trứng sớm. Bệnh có thể là bẩm sinh hoặc phát triển ngay từ tuổi dậy thì.

Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo suy buồng trứng sớm mà chị em không nên bỏ qua.

Da dẻ kém sắc

Nếu bạn còn trẻ mà làn da đã có dấu hiệu chảy xệ, kém sắc, nhiều nếp nhăn thì đó có thể là dấu hiệu khởi phát của bệnh suy buồng trứng sớm. Nguyên nhân là do buồng trứng không hoạt động tốt, estrogen trong cơ thể không được tiết ra một cách bình thường và quá trình trao đổi chất bị chậm lại nên có thể gây ra nhiều vấn đề về da.

Khi buồng trứng khỏe mạnh, quá trình tiết estrogen diễn ra ổn định giúp bạn trì hoãn sự lão hóa của cơ thể và giúp làn da luôn ở trạng thái ổn định.

6 dau hieu canh bao phu nu bi suy buong trung som

Mặt nhiều vết nám, tàn nhang

Như đã nói ở trên, buồng trứng lão hóa sớm dẫn tới việc không tiết đủ lượng estrogen mà cơ thể cần. Khi đó, sự cân bằng nội tiết tốt trong cơ thể bị phá vỡ, các tế bào hắc tố bị kích thích và tổng hợp một lượng lớn melanin. Theo thời gian, melanin đọng lại trên da mặt và dẫn tới tình trạng nám, tàn nhang. Ngay cả khi bạn dùng các sản phẩm chăm sóc da đắt tiền, tình trạng này cũng khó được khắc phục.

Môi thâm

Theo y học cổ truyền Trung Hoa, cơ thể khỏe mạnh thì khí huyết lưu thông tốt. Nhu vậy, môi của con người sẽ luôn hồng hào, căng mịn. Nếu môi có dấu hiệu tím tái, thâm đen thì đó có thể là dấu hiệu suy giảm chức năng buồng trứng.

Khi buồng trứng không hoạt động đúng cách, chất độc trong cơ thể không được đào thải ra ngoài khiến da dẻ sạm đen, môi cũng chuyển sang màu tối hơn.

Rối loạn kinh nguyệt

Chức năng buồng trứng bị suy giảm gây ảnh hưởng trực tiếp đến chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Khi thấy kinh nguyệt không đều, vài tháng mới có kinh một lần, thậm chí ngưng kinh, bạn nên đề phòng với nguy cơ suy buồng trứng sớm.

6 dau hieu canh bao phu nu bi suy buong trung som-Hinh-2

Thường xuyên bị mất ngủ

Người bước vào giai đoạn tiền mãn kinh hoặc bị bệnh suy giảm buồng trứng sớm thường gặp phải tình trạng mất ngủ. Nguyên nhân là do buồng trứng hoạt động không tốt gây ảnh hưởng đến chức năng của một số dây thần kinh và làm giảm chất lượng giấc ngủ.

Cảm xúc không ổn định

Khi chức năng của buồng trứng bị suy giảm, tâm trạng của phụ nữ sẽ trở nên bất ổn hơn và thường xuyên nổi nóng, mất bình tĩnh. Nguyên nhân là do hormone estrogen không được tiết ra ổn định khiến nội tiết tốt bị rối loạn và tác động đến sự thay đổi của trạng thái cảm xúc, làm bạn khó kiềm chế sự nóng giận của mình.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)