4 yếu tố gây rối loạn kỳ kinh nguyệt của phụ nữ

Google News

Một số thói quen xấu của phụ nữ có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt và gây hại tới tử cung.

Ăn uống không lành mạnh

 4 yeu to gay roi loan ky kinh nguyet cua phu nu

Theo các chuyên gia sức khỏe, chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe nữ giới. Thói quen ăn uống có thể tác động đến chu kỳ kinh nguyệt và sức khỏe của buồng trứng, tử cung.

Trong thời kỳ hành kinh, các chị em tuyệt đối không được ăn các món cay nóng hay đồ lạnh bởi nó sẽ gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt đồng thời gây hại cho tử cung.

Ngoài ra cũng nên cân nhắc việc sử dụng các loại thực phẩm, hạn chế ăn đồ ngọt bởi đây là một trong những nguyên nhân thúc đẩy quá trình lão hóa tử cung đến sớm hơn bình thường.

Nên ăn nhiều trái cây, rau xanh, hạn chế ăn các món chiên rán, cay nóng...

Thời gian làm việc không khoa học

Ngủ đủ giấc, làm việc, nghỉ ngơi hợp lý là rất quan trọng, đây là 1 một trong những yếu tố quyết định đến việc cân bằng nội tiết tố trong cơ thể.

Vì thế, cân đối thời gian làm việc, nghỉ ngơi là việc làm cần thiết. Nếu thường xuyên thức khuya, làm việc không ngưng nghỉ sẽ làm mất cân bằng hormone gây rối loạn kinh nguyệt. Nếu tình trạng này kéo dài còn có thể dẫn đến một số bệnh phụ khoa, đe dọa sức khỏe của tử cung, buồng trứng.

4 yeu to gay roi loan ky kinh nguyet cua phu nu-Hinh-2

Stress kéo dài

Có thể bạn chưa biết, stress trong 1 thời gian dài cũng có thể gây rối loạn hormone trong cơ thể. Đây là lý do các chị em hay cáu gắt và tức giận khi bị căng thẳng nhất là vào thời kỳ "rớt dâu".

Người thường xuyên bị stress có thể bị chậm kinh hoặc mất kinh kèm theo chứng đau bụng dữ dội đồng thời lượng kinh nguyệt ra thất thường hơn so với người khác.

Không những thế, khi bị stress kéo dài, cơ thể sẽ tiết ra nhiều hormon corticoid để đối phó với tình trạng căng thẳng, tuy nhiên hormone này lại gây ức chế hệ thống miễn dịch từ đó làm giảm khả năng bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây ung thư.

Béo phì

Nghiên cứu cho thấy, người bị béo phì  ngoài việc làm rối loạn nội tiết tố khiến chị em dễ mắc chứng rối loạn kinh nguyệt thì còn làm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, đa nang buồng trứng và tử cung hơn so với bình thường.

Bên cạnh đó.phụ nữ béo phì, thừa cân thường khó mang thai hoặc khi mang thai thì nguy cơ rủi ro trong thai kỳ cao hơn so với người bình thường.

Theo Thạch Thảo/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)