4 dấu hiệu báo động mỡ máu tăng cao, đừng coi thường

Google News

Cơ thể có 4 biểu hiện sau chứng tỏ mỡ máu của bạn đang thừa quá nhiều.

Rối loạn mỡ máu còn được mệnh danh là "sát thủ thầm lặng" đáng sợ nhất. Sở dĩ như vậy vì khi bị tăng mỡ máu, nhiều người không có biểu hiện khó chịu rõ ràng mà mạch máu sẽ bị ăn mòn từ từ.
Theo các chuyên gia sức khỏe, tăng mỡ máu là một căn bệnh thầm lặng, có nghĩa là nó không phải là một căn bệnh bộc phát, khiến cơ thể khó chịu ngay lập tức mà là một quá trình rất chậm. Cholesterol tích tụ tạo thành mảng xơ vữa động mạch dẫn đến máu lưu thông kém, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tắc nghẽn động mạch ngoại vi.
Tăng lipid máu lâu dài cũng sẽ gây ra sự lắng đọng lipid trong nội mạc mạch máu gây xơ vữa động mạch, đồng thời gây ra bệnh tim mạch vành và bệnh động mạch ngoại vi, biểu hiện là đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, đột quỵ và các yếu tố nguy cơ phát triển. Do khởi phát âm thầm, hầu hết không có triệu chứng lâm sàng nên được gọi là sát thủ vô hình.
4 dau hieu bao dong mo mau tang cao, dung coi thuong
 Ảnh minh họa. 
Nếu cơ thể có 4 biểu hiện này chứng tỏ mỡ máu của bạn đang thừa quá nhiều.
1. Tê bì chân tay
Nếu lượng mỡ trong máu vượt quá tiêu chuẩn sẽ dễ dẫn đến tình trạng tê bì chi dưới. Nếu chân của bạn thường xuyên bị tê, có thể do lượng mỡ trong máu cao. Vì khi lipid máu quá cao, tốc độ tuần hoàn sẽ chậm lại, máu không thể cung cấp đến mọi bộ phận của cơ thể.
4 dau hieu bao dong mo mau tang cao, dung coi thuong-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
Bị mỡ máu cao ảnh hưởng, đa số đều có cảm giác chính là tê ở chân. Nếu hiện tượng này xảy ra thường xuyên, chứng tỏ lượng mỡ trong máu vượt quá tiêu chuẩn nhiều lần, cần được nạo vét mạch máu, giảm độ nhớt của máu để cải thiện, tránh tình trạng các chi dưới lưu thông kém gây tê mỏi.
2. Chuột rút ở chân
Khi bị chuột rút, nhiều người nghĩ rằng do thiếu canxi hoặc bị nhiễm lạnh. Trên thực tế, không hoàn toàn như vậy. Nếu lipid trong máu quá cao, hiện tượng chuột rút cũng dễ xảy ra.
4 dau hieu bao dong mo mau tang cao, dung coi thuong-Hinh-3
Ảnh minh họa.  
Nếu quá trình chuyển hóa cholesterol trong cơ thể không bình thường sẽ dễ tích tụ trong cơ gây co cơ, chuột rút. Mỡ máu cao làm hẹp mạch máu, cản trở lưu thông, gây thiếu máu cục bộ gây đau, tạo thành hiện tượng chuột rút ở một số bộ phận trên cơ thể.
3. Mờ mắt
Chúng ta cần quan tâm nhiều hơn đến cơ thể mình trong cuộc sống hàng ngày. Ngay khi nhận thấy cơ thể có dấu hiệu cảnh báo mỡ máu, bạn cần hạ lipid máu kịp thời và hợp lý để tránh các triệu chứng bất lợi do mỡ máu gây ra. Nếu đột nhiên phát hiện mắt không thể nhìn rõ mọi vật trong thời gian ngắn thì cần chú ý, rất có thể là do mỡ máu cao gây ra.
4 dau hieu bao dong mo mau tang cao, dung coi thuong-Hinh-4
Ảnh minh họa.  
Điều này là do khi lipid máu quá cao, quá trình lưu thông máu sẽ bị tắc nghẽn, không thể cung cấp kịp thời lượng máu, chất dinh dưỡng,…bình thường cho mắt, lúc này mắt dễ xuất hiện những bất thường, không thể nhìn rõ, nhìn mờ, nhiều điểm đen, cần chú ý.
4. Cục u vàng
Tăng lipid máu cũng có thể gây ra các nốt sần màu vàng trên da. Nguyên nhân là do lipid máu bị lắng đọng lâu ngày trong mạch máu dẫn đến hình thành các mảng xơ vữa, biểu hiện trên bề mặt da.
Nếu bạn nhìn thấy các mảng hoặc nốt màu vàng hoặc cam trên hông, đầu gối, khuỷu tay hoặc các khớp khác trong cuộc sống hàng ngày, điều đó có thể cho thấy lipid máu bất thường trong cơ thể bạn, nên đi khám ngay.

Mời độc giả xem thêm video: Sâu răng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ não (Nguồn video: THĐT) 

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)